SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Video: Vỡ đập ở Libya cuốn trôi cả một khu dân cư, ít nhất 2.000 người thiệt mạng

08:49, 12/09/2023
(SHTT) - Theo các quan chức miền Đông Libya, hàng nghìn người có thể đã thiệt mạng sau khi cơn bão Daniel mang theo mưa và lũ lụt nghiêm trọng đến miền Đông của đất nước, gây vỡ đập và cuốn trôi toàn bộ khu dân cư ra biển.

Theo CNN, ông Ahmed Mismari - người phát ngôn của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) có trụ sở ở phía Đông, phát biểu trong một cuộc họp báo rằng chỉ tính riêng thành phố Derna đã có hơn 2.000 người thiệt mạng và khoảng 5.000 - 6.000 người vẫn mất tích.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ ở Benghazi trước đó ước tính có khoảng 150 - 250 người thiệt mạng ở Derna, theo Reuters.

Các nhà chức trách cho biết áp lực từ những trận mưa lớn ở Derna đã khiến các con đập bị vỡ, phá hủy hầu hết nhà cửa và đường sá.

Ông Mismari chia sẻ rằng lũ lụt xảy ra là do hai con đập bị vỡ ở phía Nam thành phố. "Hậu quả là ba cây cầu đã bị phá hủy. Dòng chảy cực mạnh đã cuốn trôi toàn bộ khu dân cư xuống biển", ông nói.

Hầu hết những con đường ở thành phố Derna (Libya) đã biến thành sông sau lũ lụt nghiêm trọng.

Hầu hết những con đường ở thành phố Derna (Libya) đã biến thành sông sau lũ lụt nghiêm trọng.

Các quan chức địa phương cho rằng "lũ lụt chưa từng có xảy ra ở các thành phố Al - Bayda, Derna, Al - Marj, Tobruk, Takenis, Al - Bayada và Battah, cũng như tất cả các thành phố và làng mạc của Al - Jabal Al - Akhdar".

Hãng thông tấn nhà nước Libyan News Agency (LANA) dẫn lời người đứng đầu chính phủ miền Đông Libya được quốc hội hậu thuẫn - ông Osama Hamad, mô tả tình hình "vô cùng thảm khốc và chưa từng có tiền lệ ở Libya".

Vỡ đập gây ra nhiều thiệt hại nặng nề.

Vỡ đập gây ra nhiều thiệt hại nặng nề.

Đường dây điện thoại ở Derna đã bị cắt đứt và những bức ảnh được tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ chia sẻ cho thấy đường phố bị ngập lụt nghiêm trọng.

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều ô tô bị ngập trong nước, các tòa nhà sụp đổ trong khi dòng nước chảy ào ạt qua đường phố.

Người đứng đầu Cơ quan Cứu thương Khẩn cấp Libya - ông Osama Aly cho biết sau vụ vỡ đập, "tất cả lượng nước đều chảy về khu vực gần thành phố Derna - một khu vực miền núi ven biển".

Nhà cửa, phương tiện và đường sá đều bị hư hại nặng.

Nhà cửa, phương tiện và đường sá đều bị hư hại nặng.

Ông Aly tiết lộ những ngôi nhà ở thung lũng nằm trong vùng lũ đã bị cuốn trôi bởi dòng nước bùn mạnh, cuốn theo cả xe cộ và mảnh vỡ.

Ông không thể liên lạc được với lực lượng cấp cứu của mình bên trong thành phố Derna sau khi đường dây điện thoại bị phá hủy, trong khi các đội cấp cứu khác không thể tiếp cận khu vực này do bị tàn phá nặng nề.

Tuy nhiên, ông cho rằng có sự sơ suất của chính quyền trong việc chuẩn bị cho những thiệt hại có thể xảy ra do cơn bão.

Một con đường bị hư hỏng nặng ở thành phố Shahhat (Libya).

Một con đường bị hư hỏng nặng ở thành phố Shahhat (Libya).

"Libya chưa được chuẩn bị trước cho một thảm họa như vậy. Đất nước này chưa từng chứng kiến mức độ thảm họa kinh khủng như thế này. Chúng tôi thừa nhận đã có những thiếu sót", ông Aly bày tỏ.

Quốc hội ở miền đông Libya tuyên bố ba ngày quốc tang. Ông Abdulhamid al - Dbeibah - thủ tướng của chính phủ lâm thời cũng tuyên bố ba ngày quốc tang ở tất cả các thành phố bị ảnh hưởng, gọi đây là "khu vực thảm họa".

Toàn bộ cư dân đã bị dòng chảy cực mạnh cuốn xuống biển.

Toàn bộ cư dân đã bị dòng chảy cực mạnh cuốn xuống biển.

Tin khác

Media 22 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ" đã chính thức mở cửa đón khách tham quan.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 3/5, tại tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo T.Ư kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Ở Phong Khê (Bắc Ninh) lâu nay đã nổi tiếng với việc sản xuất giấy dó. Giấy dó ở đây đặc trưng có độ bền chắc, dai gấp nhiều lần so với loại giấy bình thường nên có thể lưu giữ lên đến hàng trăm năm.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024), Hà Nội khoác lên mình tấm áo rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Không khí tưng bừng, náo nhiệt tràn ngập khắp các tuyến phố tạo nên khung cảnh Thủ đô vô cùng ấn tượng.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Liên kết hữu ích