SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vị trí của Việt Nam trên bản đồ Đổi mới sáng tạo toàn cầu

07:22, 20/11/2021
(SHTT) - Việt Nam được WIPO đánh giá là đang bắt kịp đà tăng của chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) trên thế giới với thứ hạng là một trong 4 quốc gia có thu nhập trung bình.

Theo thông tin Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố trong báo cáo về xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2021, chỉ số GII của Việt Nam xếp thứ 44 trên 132 quốc gia về nền kinh tế và đứng đầu nhóm quốc gia có cùng mức thu nhập. Việt Nam được WIPO đánh giá là đang bắt kịp đà tăng của chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) trên thế giới với thứ hạng là một trong 4 quốc gia có thu nhập trung bình.

Việt Nam giữ nguyên vị trí xếp hạng thứ 38 về đầu ra ĐMST và tiếp tục có sự cải thiện thứ hạng đầu vào ĐMST từ 62 lên 60, tăng 2 bậc so với năm 2020. Tuy nhiên giá trị GDP mới, lớn hơn đã điều chỉnh lại thứ hạng của Việt Nam do nhiều chỉ số thành phần được tính dựa trên tổng giá trị chia GDP.

So với năm 2020, nhiều nhóm chỉ số đánh giá quan trọng của Việt Nam đều tăng vượt bậc như: Trình độ phát triển của thị trường tăng 12 bậc giữ xếp hạng 22; nhóm chỉ số về tín dụng tiếp tục giữ vững thứ hạng 9; nhóm chỉ số liên kết ĐMST tăng 17 bậc; chỉ số xuất khẩu dịch vụ ICT tăng từ hạng gần cuối 126 lên 115; chỉ số xuất khẩu dịch vụ văn hóa và sáng tạo tăng từ hạng 97 lên hạng 91; chỉ số đầu vào nhập khẩu công nghệ cao tăng từ hạng 4 lên 3; chỉ số đầu ra xuất khẩu công nghệ cao tăng từ hạng 2 lên hạng 1; chỉ số tốc độ tăng năng suất lao động (GDP/người lao động) cũng tiếp tục cải thiện 1 bậc, từ hạng 4 lên 3.

dai hoi dong

 Vị trí của Việt Nam trên bản đồ Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Hầu hết chuyên gia quốc tế đánh giá cao kết quả xếp hạng của Việt Nam. Việt Nam nằm trong số 50 nền kinh tế GII có tiến bộ đáng kể nhất trong xếp hạng ĐMST theo thời gian. Cùng với Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines, Việt Nam có tiềm năng thực sự để thay đổi cục diện ĐMST toàn cầu trong những năm tới. Đó là chìa khóa để các quốc gia khác học hỏi từ các quốc gia như Việt Nam và tham gia nhóm các quốc gia liên tục đi lên về ĐMST.

Tham dự và phát biểu trực tiếp tại Đại hội đồng WIPO, đại diện cho Việt Nam, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của WIPO trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển hệ thống sở hữu trí tuệ toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva đề nghị WIPO tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong việc thực hiện Chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia đến năm 2030, hỗ trợ thực thi có hiệu quả các điều ước quốc tế trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ mà Việt Nam là thành viên, đặc biệt là các điều ước liên quan đến các hệ thống đăng ký quốc tế của WIPO.

Đại diện Việt Nam đề nghị WIPO tạo điều kiện để các thành viên hệ sinh thái sở hữu trí tuệ Việt Nam tham gia và hưởng lợi từ các chương trình và dự án của WIPO, tiếp tục hỗ trợ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam hoàn thiện dự án số hóa, đặc biệt là kết thúc Dự án WIPO-IPAS đang bị gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tiểu Vy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.