SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vì sao sữa có màu trắng?

11:00, 30/10/2017
(SHTT) - Sữa có màu trắng, đó là những gì con người nhìn thấy. Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra là có phải sữa luôn có màu trắng và vì sao con người luôn nhìn thấy sữa có màu trắng?

Được biết, sữa được làm từ khoảng 87% nước và 13% chất rắn, như chất béo và protein. Đứng đầu trong số các protein này là casein, bốn loại protein casein này chiếm đến khoảng 80% protein trong sữa. Các phân tử protein casein thường trôi lơ lửng trong sữa và có dạng hình cầu, khoảng một micromet. Vì các phân tử kappa-casein có điện tích âm, chúng đẩy nhau nên chúng thường trôi lơ lửng trong chất lỏng.

Lý do con người luôn nhìn thấy sữa có màu trắng, đó là các protein casein và một số các chất béo trong sữa phản chiếu dải bước sóng màu trắng rộng và khi bước sóng của ánh sáng nhìn thấy được chiếu vào mắt sẽ khiến con người nhìn thấy sữa hoàn toàn là màu trắng. Đây cũng là 2 chất tại nên màu sắc cho món đồ uống bổ dưỡng này.

vi sao sua co mau trang

 Vì sao sữa có màu trắng?

Như vậy có nghĩa rằng nếu trong sữa không có các chất béo và các casein thì sẽ xuất hiện ánh màu xanh bởi màu đó bị khuếch tán ánh sáng. Đó là lý do con người thường nhìn thấy có chút ánh sáng xanh trong các loại sữa tách kem, không chất béo.

Ngoài sữa tách kem, con người còn có thể nhìn thấy chút màu xanh lá cây trong nước sữa nếu nó chứa nồng độ riboflavin đủ lớn. Thậm chí đôi khi, nếu trong sữa có lượng nhỏ carotene thì con người còn có thể nhìn thấy sữa có màu vàng nhạt.

Lý giải những màu sắc khác nhau trong sữa mẹ

Sữa mẹ có màu vàng đậm

Sữa mẹ có màu vàng đậm là sữa cuối bởi nó đặc hơn và có hàm lượng chất béo cao hơn. Chất béo có trong sữa này sẽ cung cấp năng lượng cũng như các vitamin quan trọng như vitamin A,D,K,E…cho bé. Trên thực tế, khi cho bé ăn sữa cuối thì bé sẽ no lâu hơn, hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng hơn.

vi sao sua co mau trang 1

 

Sữa mẹ có màu vàng nhạt

Khi sữa mẹ tiết ra trong 3 ngày đầu sau khi sinh với một lượng nhỏ thì sữa sẽ có màu vàng nhạt bởi trong sữa có hàm lượng cao beta carotene.

Loại sữa này cũng được gọi là sữa non và có hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong sữa non chữa nhiều immunoglobulin A (Ig A) – một loại protein có khả năng chống lại các chủng loại virút đường hô hấp, vi khuẩn và ký sinh trùng đường ruột, Ig A giúp tăng cường miễn dịch hệ hô hấp và đường ruột của trẻ sơ sinh. Không chỉ vậy, sữa non cũng có nhiều chất chống nhiễm khuẩn, giúp diệt khuẩn, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và bảo vệ cơ thể của bé như lactoferin, lysosim, nitrogen,… Đồng thời, vitamin A có trong sữa non sẽ làm giảm nhiểm khuẩn nặng, ngăn ngừa các bệnh về mắt. Hàm lượng cao vitamin E, kẽm và các yếu tố phát triển trong sữa non cũng hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ phát triển nhanh, phòng ngừa các bệnh trẻ có thể mắc do hệ miễn dịch còn yếu.

Sữa mẹ có màu trắng đục

Đây là màu của sữa mẹ trưởng thành, thường xuất hiện sau sữa non tầm 21 ngày. 

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng đến từ Anh thì trong 100l sữa mẹ trưởng thành sẽ có khoảng: 89,97g nước, 7,4g Carbonhydrate, 4,2g chất béo, 1,3g Protein, 70g calo.

Ngoài hàm lượng các chất trên, trong sữa mẹ còn có một lượng nhỏ các chất như kẽm, acid pantothenic, acid nicotinic, iot, vitamin A và đồng.

Linh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.