SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những hiện tượng thiên nhiên kì bí khoa học khó giải thích (kì 1)

16:00, 27/10/2017
(SHTT) - Đã có rất nhiều hiện tượng khoa học kì bí được giới khoa học trên thế giới khám phá ra. Tuy nhiên, vẫn còn có những điều kì bí của thiên nhiên mà những nhà khoa học vẫn đang đau đầu giải thích.

Mưa động vật

4

Mưa động vật ở Ethiopia

Chúng ta đã biết nhiều hiện tượng như mưa đá, mưa tuyết, nhưng mưa động vật thì hơi hiếm. Mùa hè năm 2000 tại Ethiopia hàng triệu con cá cả sống lẫn đã chết trút xuống như một trận mưa gây khó chịu cho người dân bản địa. Mọi người đều cho rằng, hầu hết "cơn mưa động vật" được cho là do lốc xoáy hoặc các trận bão lớn có khả năng hút nước từ các con sông kèm theo nạn nhân là những đàn cá lớn.

Tuy nhiên đối với giới khoa học, giả thuyết này vẫn chưa thuyết phục vì nếu là như thế thì tất cả các con vật sẽ rơi trong cùng một trận mưa. Nhưng ở đây hầu hết mỗi trận mưa thế này chỉ độc nhất 1 loại động vật như cá chích, ếch hay chim. Có vẻ như hiện tượng này không phải do tự nhiên gây ra một cách ngẫu hứng. Cho đến hiện tại, đó vẫn là dấu hỏi khá lớn cho giới nghiên cứu.

Băng tròn

2

 Hiện tượng băng tròn

Đá tròn còn được gọi là đĩa băng hoặc chảo đá, là một hiện tượng tự nhiên rất hiếm xảy ra khi nước di chuyển chậm ở nhiệt độ đóng băng. Đường kính của vòng tròn có thể thay đổi rất nhiều từ chỉ một vài feet đến 50 feet (hơn 15 mét).

Các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu được chính xác cách thức hình thành những đĩa băng này như thế nào. Nhưng theo nghiên cứu thì có thể chúng hình thành trong các dòng xoáy nơi các mảng băng mỏng xoay tròn và dần dần kết dính lại với nhau tạo ra các băng tròn.

Vùng đất im lặng

5

Hoang mạc Bolson de Mapimi, Mexico

Khu vực hoang mạc Bolson de Mapimi, Mexico đã được các nhà khoa học trên thế giới gọi là vùng đất im lặng. Ở đây có nhiều hiện tượng bí ẩn liên quan tới sóng radio. Bằng chứng là năm 1970, căn cứ quân sự Mỹ tại Utah đã phóng thử nghiệm tên lửa, nhưng nó ngay lập tức bị đi chệch hướng và đâm xuống sa mạc.

Nhiều người lí giải hiện tượng này rằng tên lửa đã bị nhiễm phóng xạ. Người ta cho biết không một tín hiệu vô tuyến, TV, sóng ngắn, tín hiệu vệ tinh nào có thể lọt vào khu vực này. Họ cũng cho biết nhiều sinh vật hình người vàng hoe xuất hiện trong khu vực này được nhìn thấy.

Hàng triệu con sứa biến mất
3

Những con sứa biến mất khó giải thích 

Hồ Sứa là một hồ nước biển kết nối với các đại dương thông qua một mạng lưới các vết nứt và đường hầm được tọa lạc trên đảo Eil Malk ở Palau. Ngày ngày, người ta thường thấy có hàng triệu con sứa di chuyển vào trong hồ. Nhưng từ năm 1998 đến năm 2000, mọi người không thể tìm thấy bất kỳ một cá thể sứa nào ở đây.

Đã có nhiều lí giải cho hiện tượng kì lạ này, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng nào đối với các nhà khoa học.

Bão sao Thổ
1

Bão trên sao thổ 

Trong năm 2013, vũ trụ NASA đang bay quanh hành tinh Sao thổ, các nhà khoa học đã phát hiện ra một cơn bão lớn trên bề mặt sao Thổ. Mắt của cơn bão có đường kính khoảng 1.250 dặm (2.000 km) với tốc độ nhanh như đám mây 530 km mỗi giờ.

Ở trên trái đất, cơn bão hình thành bởi dòng hơi ấm bốc lên từ đại dương, tuy nhiên trên sao Thổ không hề có biển. Vì vậy, nguyên nhân tạo ra một cơn bão khổng lồ trên Sao Hỏa vẫn là thách thức đối với các nhà nghiên cứu khoa học.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.