SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vì sao phân bón giả kém chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường?

14:46, 09/07/2019
(SHTT) - Phân bón giả kém chất lượng hiện vẫn đang tràn lan trên thị trường khiến bà con nông dân rơi vào "ma trận" thật giả lẫn lộn. Mặc dù lực lượng chức năng tích cực vào cuộc ngăn chặn, bắt giữ nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

Vì sao phân bón giả kém chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường?

Trên thị trường phân bón hiện nay, mỗi năm, cả nước sản xuất được khoảng 30 triệu tấn phân bón tuy nhiên nhu cầu của bà con cả nước mỗi năm lại chỉ có từ 10 - 10,5 triệu tấn. Đặc biệt, với loại phân bón NPK, số lượng sản xuất ra gấp 5 lần so với nhu cầu. Chính vì thực trạng cung lớn hơn cầu như vậy nên thị trường phân bón càng trở nên cạnh tranh gay gắt. Đó cũng là một trong những lý do khiến phân bón giả kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Ông Bùi Thế Chuyên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam từng chia sẻ trong Hội thảo “Thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam nguy cơ, thách thức và giải pháp”. Ông cho biết tình trạng sản xuất phân bón giả chủ yếu tập trung vào phân NPK vì vậy đối tượng cần quản lý chính cũng là phân NPK.

phan bon

 

Hiện tại có 2 hình thức phân bón NPK giả, đó là sản phẩm vi phạm sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại. Tức là các sản phẩm kém chất lượng hoặc sản phẩm in nhãn hàng hóa của thương hiệu khác để đánh lừa người tiêu dùng. 

Vấn đề lo ngại nhất đối với các doanh nghiệp sản xuất phân bón chính là trong các sản phẩm kém chất lượng, hàm lượng chất dinh dưỡng rất ít nên sẽ không đạt tiêu chuẩn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Các loại phân bón này thường được các doanh nghiệp lách luật, chúng tiếp cận người nông dân bằng cách “dụ” các đại lý, nhà phân phối, mức ưu đãi cao vượt trội so với sản phẩm thật.

Vì ham giá rẻ mà nhiều nông dân sẵn sàng mua những sản phẩm kém chất lượng. Thậm chí nhiều đại lý còn nhập phân bón giả kém chất lượng về bán lại cho nông dân. Còn về phía người nông dân thì kiến thức không có nên chỉ biết đặt niềm tin hoàn toàn vào các đại lý.

Tác hại của phân bón giả kém chất lượng

Những tác hại mà phân bón giả mang lại không nhỏ, chúng không chỉ gây nguy hại cho cây trồng mà còn làm thoái hóa đất, hấp thụ những chất độc hại, làm sản lượng nông sản bị giảm sút và mất an toàn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cũng trong hội thảo, ông Lê Quốc Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP phân bón Bình Điền cũng nếu quan điểm về thực trạng trên. Theo ông, các doanh nghiệp không nên mong chờ nhiều vào các cơ quan quản lý nhà nước mà phải tự bảo vệ mình, tự sản xuất và tìm cách chống lại việc gian lận thương mại. 

Tuy nhiên, ông Phong cũng cho biết cần có chế tài đối với nhà phân phối vì bản thân họ biết đâu là hàng giả, nhưng vì hám lợi nhuận nên họ tiếp tay cho hàng giả, nhái, kém chất lượng.

Thanh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.