SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Bộ GD-ĐT: Thông tin lộ đề Ngữ văn là tin giả

14:55, 07/07/2022
(SHTT) - Sau khi đề Ngữ Văn chính thức của kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 chính thức lộ diện, đã có không ít thông tin về việc lộ đề được lan rộng trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Nói về việc này, ngay trong trưa ngày 7/7, Bộ GD-ĐT đã khẳng định đây chỉ là tin giả.

Ngay sau thời gian thi môn Ngữ Văn của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022 kết thúc, mạng xã hội đã nhanh chóng truyền tay nhau những bức ảnh chụp đầu tiên về nội dung đề bài. 

Theo đó, phần nghị luận văn học của đề Ngữ Văn năm nay liên quan tới văn bản "Chiếc thuyền ngoài xa" của tác giả Nguyễn Minh Châu.

Ngay sau khi các thông tin chính thức được xác nhận, nhiều cư dân mạng và các hội nhóm trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook cũng đồng thời truyền nhau đồn đoán về việc lộ đề Ngữ Văn trước ngày thi.

Nguyên nhân của điều này là do đã có không ít tài khoản mạng xã hội đã đoán "trúng tủ" đề thi môn Ngữ Văn thuộc kỳ thi THPT Quốc gia 2022. Đặc biệt, trong số đó có tài khoản khá nổi tiếng trên Facebook có tên "Kaito Kid" sau khi công khai sự kiện "trộm đề thi THPT quốc gia" vào hôm 6/7 thì vào tối cùng ngày đã có bài đăng: "Cuối cùng thì màn trình diễn ảo thuật đã kết thúc. Đề thi chính là CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA của Nguyễn Minh Châu nha mọi người. Chúc mọi người ngày mai thi tốt nha".

Capture

 Bài đăng của Kaito Kid gây xôn xao cộng đồng mạng bởi không chỉ năm nay mà 2 năm trước tài khoản này đều "đoán trúng" đề thi môn Ngữ văn thuộc kì thi THPT Quốc gia.

Trước những thông tin về việc lộ đề môn Văn gây xôn xao dự luận, ngay trong trưa ngày 7/7, Bộ GD-ĐT khẳng định các thông tin này xuất là giả và đang gây ra những nhận định sai lệch về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Theo đó, ông Lê Mỹ Phong - Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT khẳng định không có chuyện lộ đề thi môn Ngữ văn.

 Đại diện Bộ GD-ĐT cũng thông tin thêm, hiện, Bộ đã báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý, đồng thời cảnh báo người dân không lan truyền, phát tán các thông tin không đúng sự thật về kỳ thi THPT Quốc gia 2022.

Về phần tài khoản được đồn đoán "trộm đề Văn" mới đây cũng đã có bài đăng đính chính về các thông tin sai sự thật đang được lan truyền trên mạng xã hội trong sáng ngày 6/7.

Tài khoản Kaito Kid viết trên Facebook: "Mình không hề liên quan đến việc lộ đề ở đây. Vì mình mới là sinh viên thôi và việc đoán đề mình chỉ dựa trên những tác phẩm của những năm trước đã ra thi và với tình hình học tập của mấy bạn học sinh hiện tại để đưa ra dự đoán tác phẩm có khả năng cao sẽ ra thi nhất trong THPTQG, chứ mình không hề liên quan đến việc lộ đề ở đây".

Kaito Kid cũng nói thêm rằng, việc đoán trúng đề môn Văn trong 3 năm liên tiếp chỉ là do may mắn, do đó, hy vọng mọi người không tiếp tục khiến các thông tin giả được đưa đi quá xa.

de ngu van nam 2022

Bài đăng đính chính được tài khoản Khaito Kid công khai vào đầu giờ chiều ngày 6/7. 

Được biết, vào 9h35 sáng nay, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn, môn thi đầu tiên trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022.

Nội dung đề thi Ngữ Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022 được ra sát với kiến thức học sinh được giảng dạy ở lớp 12. Cụ thể, phần nghị luận xã hội nói về trách nhiệm của thế hệ trẻ và phần nghị luận văn học vào tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”.

bai thi ngu van (2)

Đề thi chính thức môn Ngữ Văn thuộc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022 được đánh giá là khá dễ thở đối với thí sinh. 

Phần đa thí sinh đều thở phào sau 120 phút làm bài bởi đã "trúng tủ" và nội dung đề thi không nằm ngoài khung do Bộ GD-ĐT đã thông tin trước đó.

Tuy nhiên, với cách ra đề năm nay, mức độ phân hóa thí sinh cũng rất cao, chủ yếu được đặt ở phần nghị luận văn học khi yêu cầu thí sinh phải nắm chắc các kiến thức liên quan tới tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" của nhà văn Nguyễn Minh Châu đề từ đó có thể phân tích tác phẩm và liên hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

Nhiều thí sinh nhận định đề Văn không quá khó và vô cùng thú vị. Những yêu cầu được đưa ra vô cùng mở để người làm bài có "đất" thể hiện khả năng của bản thân.

bai thi ngu van (3)

 

Trước môn thi đầu tiên đều có thể thở phào vui vẻ, hầu hết các thí sinh đều có thêm động lực để tiếp tục chiến đấu với các môn thi còn lại được diễn ra vào chiều nay và ngày mai, 8/7.

Thái An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội công bố Nghị quyết của Ban Giám hiệu nhà trường bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đối với PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.