SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Về quy định chuyển sang dùng biển số màu vàng, Grab, Be và hãng taxi nói gì?

06:22, 09/07/2020
Bày tỏ quan điểm về thông tư Thông tư 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông, đại diện Grab, Be và hãng taxi cho rằng sẽ thực hiện theo đúng quy định.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh đã hoạt động trước đó, Thông tư này cũng quy định sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Để tạo thuận lợi cho các chủ xe, Thông tư mới cũng quy định việc đăng ký xe được rút ngắn thời gian thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến trên mạng sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số.

Thông tư 58 quy định, biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu, không cần mang xe đến trụ sở đăng ký, sau đó điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và sẽ được cấp biển mới ngay nếu đủ điều kiện, chi phí cho một lần đổi biển số dự kiến là 100 nghìn đồng.

Bày tỏ quan điểm về thông tư này, đại diện Grab, Be và hãng taxi cho rằng sẽ thực hiện theo đúng quy định.

Theo đại diện Grab, đơn vị đang tích cực làm việc cùng các cơ quan chức năng và các hợp tác xã đang hợp tác với Grab cung cấp dịch vụ GrabCar để có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến các đối tác tài xế nhằm đảm bảo tuân thủ Thông tư 58 của Bộ Công an.

Đối với ứng dụng gọi xe Be, đại diện Công ty cổ phần Be Group cho rằng Be đang tiếp tục theo dõi kế hoạch thực hiện của Thông tư mới này và sẽ chủ động nhắn tin, liên lạc với các đối tác tài xế của hãng. “Đa phần tài xế khi đã xác định chạy ứng dụng gọi xe Be thì việc chuyển đổi biển số xe trắng hiện nay sang vàng cũng không có gì khó khăn”, đại diện ứng dụng gọi xe này cho hay.

Ông Nguyễn Anh Quân, Giám đốc Công ty cổ phần G7 Taxi cũng cho biết, đơn vị hoàn toàn ủng hộ việc quy định xe kinh doanh vận tải mang biển kiểm soát màu vàng. “Vấn đề này Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đã nhiều lần có ý kiến, bày tỏ quan điểm ủng hộ và nên triển khai sớm để việc phân biệt, quản lý đơn giản hơn. Không đánh đồng xe cá nhân với xe kinh doanh vận tải”, ông Quân cho hay.

Tuy nhiên, điều mà người đứng đầu G7 Taxi cũng như tất cả các doanh nghiệp vận tải khác băn khoăn là việc triển khai đổi biển số sang màu vàng được triển khai cấp như thế nào để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của đơn vị cũng như lái xe.

Việc đổi số từ màu trắng sang màu vàng theo quy định mới chỉ là đổi màu biển số hay đồng thời đổi luôn biển kiểm soát và phương tiện có phải đi đăng kiểm lại hay không? Nếu phương tiện lại phải thay đổi biển kiểm soát sẽ rất phức tạp và kéo theo một loạt chi phí cho doanh nghiệp vận tải”, ông Quân lo ngại.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam nhìn nhận, ranh giới giữa các xe kinh doanh và xe cá nhân ở nước ta hiện chưa rõ ràng. Theo thông lệ, các nước có hệ số an toàn giao thông cao trên thế giới đều có sự phân định màu biển số giữa các xe kinh doanh và không kinh doanh.

Cơ quan thực thi cần phải làm triệt để, không để sót, đồng thời đơn giản hóa thủ tục tối đa cho chủ xe. Sẽ có một lượng lớn phương tiện phải đổi biển, Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam đề nghị cơ quan thực thi cân nhắc bảo đảm hài hòa thủ tục, chi phí để tránh ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19” - ông Quyền kiến nghị.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.