SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trường Đại học Kinh doanh Hà Nội (HUBT): Thông tin ảo nhưng nguy cơ mất tiền thật?

17:06, 23/05/2019
(SHTT) - Vừa qua xảy ra nhiều vụ việc liên quan tới tổ chức, cá nhân lợi dụng hình thức liên kết đào tạo để lừa đảo, trục lợi, gây hoài nghi và bức xúc trong xã hội.

Tuyển sinh qua facebook

Gần đây, trên mạng xã hội xôn xao về văn bản dưới hình thức thông báo có đóng dấu treo của Trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Thông báo có số 136/TB-BDCB, ban hành ngày 15/5/2019, về việc tập trung ngành chăm sóc sức khỏe.

A1.Thong-bao-BDCB

Thông báo có đóng dấu treo của Trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về việc tập trung ngành chăm sóc sức khỏe. 

Theo văn bản nêu trên, Trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Trường Bồi dưỡng cán bộ) thông báo tới các đơn vị chức năng, toàn thể học viên ngành chăm sóc sức khỏe về lịch tập trung ngành chăm sóc sức khỏe sẽ được tổ chức vào hồi: 8h ngày 24 tháng 5 năm 2019, tại địa điểm Nhà C, Tầng 1, Khoa Răng Hàm Mặt – Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (địa chỉ: số 29A, ngõ 124, phố Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội).

Thông báo viện dẫn các căn cứ là quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2018 ban hành theo Thông tư số 05/2018/TT-BGDĐT ngày 31/01/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, là thỏa thuận làm việc giữa Trường Bồi dưỡng cán bộ và Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (Trường ĐH Kinh doanh Hà Nội).

Theo nội dung thông báo này, vấn đề gây xôn xao dư luận là Trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là gì, có mối quan hệ như thế nào với Trường ĐH Kinh doanh Hà Nội, Trường Bồi dưỡng cán bộ có được mở mã ngành đào tạo chăm sóc sức khỏe không mà có “học viên”, cũng như, nếu trường này không có chức năng đào tạo ngành chăm sóc sức khỏe thì có hay không việc tự ý mở lớp chiêu sinh, thu tiền rồi … “bán” học viên cho trường ĐH Kinh doanh Hà Nội (?). Nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở khi thực tế vừa qua xảy ra nhiều vụ việc liên quan tới tổ chức, cá nhân lợi dụng hình thức liên kết đào tạo để lừa đảo, trục lợi, gây hoài nghi và bức xúc trong xã hội.

Dấu hiệu “đi đêm”?

Để rộng đường dư luận, ngày 21/5, PV Sở hữu trí tuệ đã có buổi làm việc với đại diện Trường ĐH Kinh doanh Hà Nội là PGS.TS. Phạm Dương Châu – Phó Hiệu trưởng nhà trường, Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt trường ĐH Kinh doanh Hà Nội.

A2.PGS.Chau

PGS.TS. Phạm Dương Châu – Phó Hiệu trưởng, Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt – Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tại buổi làm việc.

Ông Châu khẳng định, Trường ĐH Kinh doanh Hà Nội không có liên quan tới nội dung thông báo nêu trên (Thông báo số 136/TB-BDCB – Pv), cũng như không có bất kỳ thỏa thuận nào với Trường Bồi dưỡng cán bộ. “Thông báo đó là lừa đảo”, ông Châu nhấn mạnh.

Theo ông Châu, hoạt động đào tạo các chuyên ngành liên quan đến sức khỏe con người, nhà trường không cho phép liên kết với bất cứ ai.

Đề cập tới việc phòng ngừa lừa đảo, ông Châu cho biết, ngay sau khi biết được thông tin về bản thông báo đó, Khoa Răng Hàm Mặt đã có phản hồi cảnh báo trên trang facebook của Khoa với nội dung: Trường ĐH Kinh doanh Hà Nội không có hoạt động liên thông hay hoạt động liên kết đào tạo nào liên quan đến Trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Ông Châu khẳng định thêm: lớp học chuyển đổi chỉ tổ chức tại trường (Hà Nội), nhà trường không cho phép bất cứ ai khác thu tiền của học viên.

A3.Mau-TB-DHKD

Mức học phí chính thức đối với học viên lớp chuyển đổi y sĩ, điều dưỡng Nha Khoa (theo bản thông báo được gửi tới học viên – bản dự thảo). 

Tuy nhiên, theo đại diện trường ĐH Kinh doanh Hà Nội, có một sự trùng hợp là sáng ngày 24/5/2019, Khoa Răng Hàm Mặt có tổ chức buổi triệu tập và trao giấy báo nhập học lớp chuyển đổi y sĩ, điều dưỡng Nha Khoa cho thí sinh trúng tuyển. Điều đáng nói là, cũng sáng 24/5, đại diện của Trường Bồi dưỡng cán bộ sẽ có mặt. Theo cách lý giải của phía trường ĐH Kinh doanh Hà Nội, vị đại diện này đã nhiều lần tới Khoa Răng Hàm Mặt. Tuy nhiên, phía đại diện nhà trường nhất mực khẳng định nhà trường không có mối quan hệ chính thức nào với trường Bồi dưỡng cán bộ.

Theo quan sát, đa số các thí sinh trong danh sách được triệu tập sáng ngày 24/5 có hộ khẩu ở khu vực Thanh Hóa. Con số này lớn hơn nhiều lần so với số lượng khống chế là 30 học viên (theo Thông báo chính thức trên website của trường Đại học Kinh doanh Hà Nội). Thành phố Thanh Hóa cũng là nơi đặt trụ sở và văn phòng của Trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Theo tìm hiểu, Trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là đơn vị thuộc Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Hiện tại trường này không có chức năng đào tạo các ngành về chăm sóc sức khỏe cũng như không đủ điều kiện liên kết đào tạo theo quy định pháp luật. Theo phản ánh của dư luận và báo chí, trường Bồi dưỡng cán bộ đã và đang thực hiện nhiều hoạt động có tính liên kết đào tạo.

Mặc dù trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội khẳng định không có mối quan hệ nào với Trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, nhưng khiến dư luận không khỏi hoài nghi, phải chăng giữa hai trường này không làm việc bằng văn bản mà chỉ làm việc bằng miệng, và có hay không việc “đi đêm”, “bán” học viên cho nhau? Thậm chí, có hay không dấu hiệu lừa đảo trong sự việc này?

Trước sự việc trên, những người có nguyện vọng theo học cần thận trọng tìm hiểu kỹ về tư cách pháp lý của chủ thể đứng ra tổ chức lớp học, tránh việc mất tiền, thời gian mà còn gián tiếp tiếp tay cho vi phạm pháp luật; đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát để phòng chống các hành vi lợi dụng tâm lý hiếu học của người dân để lừa đảo, trục lợi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin sự việc.

Phạm Tài 

Tin khác

Pháp luật 7 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.