SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bệnh viện Bạch Mai phớt lờ quy định của Bộ Y tế đưa TPCN vào đơn thuốc ?

15:38, 06/05/2019
(SHTT) – Trong đơn thuốc kê cho bệnh nhân, bác sỹ làm việc tại bệnh viện Bạch Mai đã kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc. Dù với lý do gì, thì việc làm này là trái với quy định của Bộ Y tế...

Sở Hữu Trí Tuệ điện tử đã có bài viết “Bệnh viện Bạch Mai: Câu hỏi cho việc bệnh nhân tố nhà thuốc số 8 bán thuốc không đảm bảo chất lượng?”. Phản ánh về việc anh Nguyễn Văn Thoại (SN 1977, ở Hoàng Mai, Hà Nội) tố nhà thuốc số 8 bệnh viện Bạch Mai bán thuốc kém chất lượng, cụ thể từ năm 2018, anh được bác sĩ chẩn đoán u gan máu, kê đơn gồm hai loại thuốc là Urdoc và Provini 500 mg. Trong đó, thuốc Provini 500 mg là dạng viên nhộng. Cả hai loại thuốc được anh mua ở nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai.Thông thường, anh Thoại uống luôn nên không xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên, mới đây anh đem thuốc lên cơ quan uống, khi bóc thuốc Provini 500 mg ra khỏi vỉ, viên thuốc bị nát, vữa. Viên con nhộng bám đầy bột, khẽ động vào tách làm đôi.

Khi thấy vậy, anh Thoại đã đem tới nhà thuốc số 8 trả lại. "Quá bức xúc vì việc này đã khiến chúng tôi phải bỏ công bỏ việc đi lại nhiều. Tôi đã cùng bạn tới quầy thuốc này để làm rõ chuyện, từ đó cảnh báo cho người dân về việc bán thuốc kém chất lượng này", anh Thoại nói...

1554776886-262-thumbnail_schema_article

Nhà thuốc số 8, nơi bị tố bán thuốc “rởm” 

Trả lời về sự việc trên, “Sáng 9/4, TS Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, ngay sau khi xảy ra sự việc, phía nhà thuốc cùng bệnh nhân và cả bên công an đã ngồi lại làm việc với nhau.

“Quan điểm của bệnh viện là xem xét nghiêm túc sự việc, nếu có lỗi thì phải chấn chỉnh. Trong ngày hôm nay sẽ có báo cáo về sự việc này”, ông Hùng nói.

“Thứ nhất, phải xem lại mã hàng, code, seri có phải lô mà bệnh viện nhập không. Ví dụ cũng là tên loại thuốc đó, nhưng có thể không phải là code, seri mà bệnh viện nhập từ nhà phân phối. Cũng không thể loại trừ trường hợp họ mua thuốc đó ở đâu, xong giờ bỏ ra uống, thấy hỏng rồi mang đến nói là thuốc bệnh viện chẳng hạn. Vì thế, phải xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng”, ông Hùng thông tin.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, bệnh nhân đã mua thuốc nhiều lần ở bệnh viện, qua kiểm tra lại sổ sách, bệnh nhân mua thuốc này từ tháng 1/2019. Hôm qua, bệnh nhân đến bệnh viện có đưa thuốc bị mủn, bị ỉu và đòi đổi.

“Khi bệnh nhân đưa ra yêu cầu, hai bên có tranh luận với nhau. Mua thuốc cũng như mua các hàng khác vậy, khi kiểm thuốc ra khỏi bệnh viện, người bệnh sẽ phải quản lý và bảo quản số thuốc đó. Hơn nữa, bệnh nhân mua từ tháng 1 đến giờ, điều kiện bảo quản không đảm bảo thì thuốc rất dễ hỏng. Nhất là thuốc con nhộng”, TS Hùng cho hay.

Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân xuất trình đơn đã mua ở bệnh viện, nhân viên quầy thuốc xin ý kiến lãnh đạo khoa và được đồng ý đổi cho người bệnh vì tính nhân văn. Nhưng người bệnh lại muốn đổi toàn bộ đơn thuốc và nhà thuốc không đồng ý nên đã xảy ra to tiếng.

Về quan điểm của bệnh viện, ông Hùng khẳng định nhà thuốc không bao giờ bán thuốc kém chất lượng hay hết "đát". “Bệnh viện Bạch Mai là một thương hiệu lớn, không ai lại làm chuyện đó cả. Còn nói về mặt kinh tế, một mã hàng hay một mặt hàng thuốc không có ý nghĩa gì về mặt doanh số. Vì thế, động cơ nhà thuốc bán như người bệnh phản ánh là không có”, ông Hùng nói.”(theo Lao Động)

565232403812920227165497803415978615767040n-1554780888273686125080

 Khi đến phản ánh, bệnh nhân bị sự ngăn cản của bảo vệ nếu quay lại clip. 

Tuy nhiên, sau khi báo chí phản ánh về sự việc trên và không đồng tình với cách giải thích từ phía bệnh viện (cho rằng, sự việc xảy ra là do lỗi vi phạm qui tắc ứng xử của nhân viên nhà thuốc số 8 - pv). Vào ngày 23/4/2019, bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức họp báo về sự việc trên. Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Nhân Thắng là trưởng khoa Dược đại diện cho phía bệnh viện Bạch Mai làm chủ trì cuộc họp báo.

 Nội dung cuộc họp báo xoay quanh sự việc anh Thoại tố nhà thuốc số 8 bán thuốc không đảm bảo chất lượng.

Phía bệnh viện Bạch Mai đã đưa ra rất nhiều tài liệu, số liệu và văn bản để chứng minh về nguồn gốc và chất lượng thuốc được bán ra hoàn toàn phù hợp với quy định và được quản lý hết sức chặt chẽ...

Vậy nhưng, khi các phóng viên đưa ra câu hỏi cho phía bệnh viện thì đã có thông tin bất ngờ cho diễn biến về sự việc nêu trên.

ssssssa

 công văn số 964/CV – BM của bệnh viện Bạch Mai gửi các Viện,Trung tâm, Khoa, Phòng trực thuộc

Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Trần Nhân Thắng đã công nhận sản phẩm Provini được ghi trong đơn thuốc được nhập khẩu dưới đăng ký là Thực phẩm chức năng (TPCN). Và khi được hỏi về qui định nghiêm cấm kê TPCN trong đơn thuốc, ông Thắng đưa ra công văn số 964/CV – BM của bệnh viện Bạch Mai gửi các Viện, Trung tâm, Khoa, Phòng trực thuộc. Với nội dung Tuyệt đối nghiêm cấm việc kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc, nhưng lại có thêm câu: Căn cứ vào bệnh cảnh của người bệnh sau khi đã được khám và chuẩn đoán, các bác sỹ khám bệnh có thể tư vấn cho người bệnh sử dụng TPCN có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả, an toàn và kinh tế. Vậy, có phải Bệnh viện Bạch Mai phớt lờ qui định của Bộ Y tế khi “tạo điều kiên” để bác sỹ khám bệnh công khai kê TPCN vào đơn thuốc.

Phóng viên đã hỏi đi hỏi lại bác sỹ Phạm Văn Thái, người trực tiếp khám bệnh và kê đơn thuốc có TPCN cho anh Nguyễn Văn Thoại rất nhiều lần câu hỏi : “Anh Thoại có biết, loại thuốc được kê trong đơn là TPCN không?”. Nhưng bác sỹ Thái đã không thể trả lời câu hỏi này, vậy có hay không, việc lợi dụng kê đơn thuốc để thêm TPCN nhằm “móc túi ” người bệnh.

59883846_653501611817409_5397899813687656448_n

Họp báo ngày 23/4/2019 tại Bệnh viện Bạch Mai 

Trong cuộc họp báo cũng có rất nhiều câu hỏi, được các phóng viên đưa ra, mong muốn tìm hiểu thông tin cụ thể, chi tiết về công ty TNHH Thương mại tổng hợp AMAP, đơn vị đã cung cấp loại TPCN trên cho nhà thuốc của bệnh viện.

Phía bệnh viện Bạch Mai cũng đã rất cầu thị, lắng nghe ý kiến và các câu hỏi từ phía các phóng viên tham gia buổi họp báo. Ông Trần Nhân Thắng hứa sẽ cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu và phóng viên yêu cầu.

Vậy công ty TNHH Thương mại tổng hợp AMAP hoạt động ra sao? làm cách nào có thể dễ dàng đưa sản phẩm TPCN của mình vào đơn thuốc của bệnh viện Bạch Mai? Có hay không sự “thông thuốc” ở nhà thuốc của bệnh viện?

Sở Hữu Trí Tuệ sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

Bắc Hiệp

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.