SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc: Mũi vaccine Sinopharm thứ 3 sẽ giúp tăng cường hiệu quả phòng chống COVID-19

07:49, 19/09/2021
(SHTT) - Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học Trung Quốc đã chỉ ra rằng việc bổ sung mũi vaccine Sinopharm thứ 3 sau nhiều tháng tiêm mũi thứ 2 giúp củng cố đáng kể hiệu quả phòng chống COVID-19 cho cơ thể người.

Thông tin đăng tải trên baochinhphu.vn cho biết, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy mũi tiêm thứ 3 của vaccine ngừa COVID-19 của Sinopharm có thể giúp phục hồi mức độ kháng thể trong cơ thể người được tiêm, sau khi lượng kháng thể này bị giảm xuống vài tháng sau mũi tiêm thứ 2.

Vaccine của Sinopharm là một trong những vũ khí chính của Trung Quốc trong cuộc chiến chống COVID-19. Vaccine này cũng được sử dụng ở các quốc gia như Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Campuchia.

vaccineTQ-1412

 

Nghiên cứu trên được công bố trong bối cảnh Trung Quốc bắt đầu triển khai tiêm liều tăng cường cho các đối tượng có nguy cơ cao hơn trong dân số, khi ngày càng có nhiều ý kiến lo ngại rằng mức độ kháng thể sẽ suy yếu theo thời gian.

Theo kết quả phân tích các mẫu máu của các nhân viên y tế đã được tiêm vaccine của Sinopharm, khoảng 5 tháng sau mũi thứ 2, nồng độ trung bình của kháng thể trung hòa chống lại virus SARS-CoV-2 sẽ giảm xuống 70% so với thời điểm 4 tuần sau khi tiêm mũi thứ 2. Tuy nhiên, 1 tuần sau khi tiêm mũi thứ 3, nồng độ kháng thể đã tăng trở lại gấp 7,2 lần, so với mức độ ghi nhận ở thời điểm 5 tháng sau mũi tiêm thứ 2. 

Mặc dù vậy, nghiên cứu không đề cập liệu những thay đổi về nồng độ kháng thể có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine hoặc cách kháng thể tăng cường hoạt động chống lại các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu cũng cho thấy phản ứng của tế bào - một yếu tố quan trọng khác trong hệ thống miễn dịch của con người - cũng được cải thiện sau khi tiêm mũi thứ 3. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: "Liều tăng cường có thể mang tới phản ứng dịch thể và tế bào một cách mạnh mẽ và nhanh chóng".

Vaccine

 

Được biết, hôm 17/9 vừa qua, một hội đồng cố vấn độc lập của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã bỏ phiếu khuyến nghị tiêm liều vaccine thứ 3 – liều tăng cường - của Pfizer/BioNTech cho những người trên 65 tuổi và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Khuyến nghị này thu hẹp đáng kể so với đề nghị trước đó là sẽ triển khai tiêm mũi tăng cường đại trà cho toàn bộ những người trên 16 tuổi ở Mỹ.

Theo truyền thông Mỹ, mặc dù khuyến nghị của hội đồng cố vấn không có giá trị ràng buộc đối với FDA, nhưng vẫn cần được tham khảo.

Trong một diễn biến liên quan, nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra rằng phản ứng miễn dịch của cơ thể suy giảm theo thời gian,  nhưng vẫn đủ khả năng bảo vệ chống lại nguy cơ bệnh nặng và tử vong. Dữ liệu tổng hợp của nhà khoa học Sara Oliver thuộc CDC cũng cho thấy khả năng bảo vệ chống lại các ca bệnh nhẹ giảm dần song việc chống lại các ca bệnh nặng vẫn còn hiệu quả.

Nhà Trắng mới đây cũng ra thông báo đã sẵn sàng triển khai tiêm mũi thứ 3 từ ngày 22/9 tới, nếu được các cơ quan y tế chấp thuận nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới đang có dấu hiệu gia tăng do sự lây lan của biển thể Delta.

Được biết, trong 3 loại vaccine của Pfizer/BioNTech, Moderna và Johnson&Johnson thì hiện mới chỉ có Pfizer/BioNTech được cho phép tiêm mũi thứ 3 cho những người đã tiêm 2 mũi đầu bằng loại vaccine này. Moderna cho biết đã gửi dữ liệu về việc tiêm liều tăng cường hồi đầu tháng nhưng đến nay chưa được chấp thuận. Trong khi đó, Johnson&Johnson vẫn chưa có động thái nào trong vấn đề này.

Những nhóm đối tượng được xác định có nguy cơ cao cần tiêm mũi 3 là các nhân viên chăm sóc y tế, người mắc bệnh nền như tiểu đường, tim, béo phì hay có hệ miễn dịch suy yếu nghiêm trọng.

Trước đó, một số quan chức cấp cao tại WHO cũng cho biết, mũi vaccine thứ 3 là cần thiết đối với các đối tượng bị suy giảm miễn dịch mạnh sau nhiều tháng hoàn thành mũi thứ 2. Việc có triển khai rộng rãi mũi vaccine COVID-19 thứ 3 một cách đại trà hay không vẫn cần rất nhiều nghiên cứu để chứng minh.

Hiện, đã có nhiều nước trên thế giới thông qua việc triển khai tiêm mũi vaccine thứ 3 cho người dân trong tình trạng dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến vô cùng phức tạp mặc dù tỉ lên dân số được tiêm vaccine khá cao trong cộng đồng.

Linh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.