SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Moderna phát triển vaccine '2 trong 1' ngừa COVID-19 và cúm

21:12, 12/09/2021
(SHTT) - Thông tin từ Reuter cho biết, hãng dược Moderna mới đây đã thông báo đang phát triển một loại vaccine kết hợp có khả năng ngăn ngừa đồng thời bệnh dịch COVID-19 và bệnh cảm cúm.

Theo đó, vào ngày 9/9, Tổng giám đốc của Moderna, ông Stéphane Bancel phát biểu trong buổi cung cấp thông tin đến các nhà đầu tư về các loại thuốc đang được công ty bào chế cho biết: "Chúng tôi tin có rất nhiều cơ hội lớn ở phía trước nếu công ty có thể đưa ra thị trường một liều tiêm tăng cường hằng năm, có hiệu quả cao chống lại các loại bệnh đường hô hấp".

Trong tương lai, Moderna hy vọng hãng sẽ có thể kết hợp các loại vaccine đang nghiên cứu chống lại virus hợp bào hô hấp gây viêm phổi (RSV) và các bệnh hô hấp khác trong cùng một mũi tiêm hằng năm.

Moderna đang thử nghiệm lâm sàng với vaccine RSV ở người lớn tuổi và có một số ứng viên vaccine cúm đang phát triển.

vaccine-mordena

 

Trước đó, ngày 8/9, hãng dược Novavax của Mỹ cũng công bố thông tin cho biết đang thử nghiệm lâm sàng kết hợp vaccine ngừa COVID-19 với vaccine ngừa cúm để đánh giá độ an toàn và khả năng sinh miễn dịch từ vaccine trên người.

Thử nghiệm sẽ tiến hành ở Úc, tại 12 điểm nghiên cứu, với 640 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 50 - 70 tuổi, hoặc đã nhiễm COVID-19 trước đây, hoặc đã tiêm vaccine COVID-19 ít nhất 8 tuần trước nghiên cứu.

 Theo Reuters, những người tham gia sẽ được chỉ định ngẫu nhiên vào các nhóm để đánh giá nhiều công thức khác nhau.

Họ sẽ được tiêm 2 liều vaccine kết hợp vắc xin ngừa COVID-19 và vaccine cúm NanoFlu, hoặc sẽ được tiêm một loại chất bổ trợ và vaccine tăng cường.

Dự kiến kết quả thử nghiệm này sẽ có vào nửa đầu năm 2022.

Trước đó, các nghiên cứu về hiệu quả của vaccine cúm đối với người nhiễm COVID-19 tại Anh, Mỹ, Brazil cũng cho thấy các vaccine này giúp làm giảm đáng kể các triệu chứng nặng của người mắc COVID-19. Dù vậy, các nghiên cứu không khuyến khích thay thế vaccine COVID-19 bằng vaccine cúm.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.