SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sau vaccine Morderna, Nhật tiếp tục phát hiện lô vaccine của Pfizer nhiễm tạp chất

14:49, 15/09/2021
(SHTT) - Theo thông tin từ Japan Times, đã có 5 lọ vaccine Covid-19 chưa sử dụng của hãng dược Pfizer có chứa chất lạ được tìm thấy tại 2 thành phố gần Tokyo và 1 thành phố tại tỉnh Osaka. Được biết, trước đó cũng đã có những liều vaccine Covid-19 của Moderna chứa tạp chất lạ được phát hiện tại Nhật Bản.

Theo thông tin từ chính quyền địa phương phát đi hôm 14/9, các lọ 5 lọ vaccine trên cùng thuộc lô hàng FF5357 và được phát hiện có chứa chất nổi màu trắng. Các địa điểm phát hiện các lọ vaccine Pfizer ngừa Covid-19 chứa chất lạ bao gồm thành phố Sagamihara và Kamakura, cả hai đều ở tỉnh Kanagawa, cùng thành phố Sakai ở miền Tây Nhật Bản.

thumb_660_3701fdd4_c501_41cd_8d56_0ed9a903f75d

 

Các chất lạ được phát hiện tại ba địa điểm tiêm chủng ở Sagamihara từ hôm 11-14/9, một địa điểm ở Kamakura vào 12/9 và một địa điểm ở Sakai vào ngày 14/9.

Cả ba thành phố đều cho biết họ không tiêm cho người dân các liều có chứa chất lạ, nhưng vẫn tiếp tục sử dụng các liều mang cùng số lô đã được xác nhận là không bị ô nhiễm.

Hiện, 3 thành phố trên đã yêu cầu hãng dược Pfizer phân tích chất lạ trên.

Trước đó, một sự việc tương tự cũng đã xảy ra tại Nhật Bản. Cụ thể, vào tháng 8/2021, Bộ Y tế Nhật Bản đã ra quyết định ngừng sử dụng khoảng 1,63 triệu liều vaccine Covid-19 của Moderna sau khi phát hiện các chất lạ màu đen xuất hiện trong nhiều lọ sản phẩm.

np_file_111617

 

Trước đó, nhiều hạt thép không gỉ đã được được tìm thấy trong 39 lọ vaccine chưa sử dụng tại các trung tâm tiêm chủng ở Tokyo và 4 tỉnh khác. Người ta cũng phát hiện các chất nhỏ màu đen lẫn trong số vaccine.

Được biết, thông tin về lô vaccine chứa tạp chất chỉ được nhà phân phối vaccine nội địa Takeda Pharmaceutical thông báo tới Bộ Y tế Nhật Bản sau 9 ngày kể từ khi nhận đước thông tin báo cáo.

Truyền thông Nhật Bản đã đưa ra vô số chỉ trích đối với nhà phân phối về việc chậm trễ thông tin quan trọng tới nhà chức trách. Nếu Takeda cung cấp thông tin sớm, nhà chức trách được cho là đã có thể yêu cầu đình chỉ lô hàng trong thời gian nhanh hơn.

Hôm 7/9, Nhật Bản ghi nhận công dân thứ 3 tử vong sau khi được tiêm từ số vaccine bị đình chỉ. Theo Guardian, người này có tiền sử dị ứng lúa mạch ba góc. Hồi đầu tháng 8, hai người đàn ông trong độ tuổi 30 không có bệnh nền cũng tử vong sau vài ngày tiêm chủng mũi vaccine Moderna thứ hai.

Đến nay, Bộ Y tế Nhật Bản chưa xác định được liệu cái chết của 3 người có liên quan tới vaccine Moderna dính tạp chất hay không. Trong khi đó, Moderna khẳng định các ca tử vong là ngẫu nhiên.

Theo một cuộc điều tra của Moderna, các hạt thép không gỉ hình thành do ma sát giữa các mảnh kim loại đã lẫn vào số vaccine trong quá trình sản xuất ở Tây Ban Nha.

Các chất màu đen xuất hiện trong một số lô hàng được cho là thuộc về phần nắp cao su trên lọ. Moderna cho biết số vaccine nhiễm tạp chất này không gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Ngành y tế và công ty Takeda đến nay chỉ dựa vào điều tra từ Moderna để tìm hiểu nguyên nhân về vụ việc. Bộ Y tế Nhật Bản cho biết không có ý định tiến hành một cuộc điều tra liên quan đến phát hiện của Takeda về lô vaccine nhiễm tạp chất.

Thái An

Tin khác

Tin tức 18 phút trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 2 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 2 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.