SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 20/05/2024
  • Click để copy

Trở lại thương trường sau 2 bản án hình sự, khối tài sản của đại gia Trầm Bê còn lại gì?

15:44, 03/06/2023
Gia sản đã hao hụt nhiều sau biến cố, nhưng cùng với những cộng sự và người thân, ông Bê vẫn còn Bệnh viện Triều An, Công ty Cổ phần Chế biến - Thuỷ hải sản Sơn Sơn và một số bất động sản giá trị khác…

Sau khi thi hành xong 2 bản án hình sự, mới đây ông Trầm Bê đã trở lại thương trường với việc gia nhập HĐQT CTCP Bệnh viện đa khoa tư nhân Triều An. Cụ thể, ông Trầm Bê (SN 1959) được bầu bổ sung làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022 - 2027, với tỷ lệ tán thành suýt soát 99%. Đây là một doanh nghiệp lớn từng làm nên tên tuổi của ông nhiều năm trước.

Được biết, ông Trầm Bê là người Việt gốc Hoa, (SN 1959, quê quán Trà Vinh) lập nghiệp tại TP.HCM. Ông là người sáng lập và Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Triều An. Tuy nhiên, ông Trầm Bê đã rời khỏi các vị trí lãnh đạo tại bệnh viện này sau khi vướng vòng lao lý bởi vụ án tại Ngân hàng Phương Nam (SouthernBank) và Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) năm 2017.

Trước khi vướng vòng lao lý, ông Trầm Bê còn giữ nhiều vị trí khác như Chủ tịch HĐQT Công ty Chế biến Thủy hải sản Sơn Sơn, thành viên HĐQT của CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh. CTCP Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn (SaigonNIC) cũng là một đơn vị thuộc nhóm công ty của ông Trầm Bê khi cổ đông đều là những cái tên thân cận như Công ty TNHH Sản xuất NJC, Triều An, cá nhân Dương Văn Út, Dương Thị Đẹt...

Ngày ông Trầm Bê ra tù, 2 doanh nghiệp vẫn do gia đình ông sở hữu lượng lớn cổ phần và được biết đến nhiều nhất là Sơn Sơn và Bệnh viện Triều An. Theo báo cáo tài chính quý I/2023 Bệnh viện Triều An, bà Trầm Thuyết Kiều (con gái ông Trầm Bê) đang nắm 21,42% vốn điều lệ, bà Viên Tú Anh (chị vợ ông Trầm Bê) nắm 3,44%. Ông Trần Ngọc Henri - người được coi là cánh tay phải của ông Bê, nắm 4,08%.

Bệnh viện Triều An.

Bệnh viện Triều An.

Bệnh viện Triều An là một trong những bệnh viện tư nhân đầu tiên trên cả nước và có quy mô lớn. Trong giai đoạn 2013-2020, Bệnh viện Triều An vẫn đều đặn duy trì doanh thu hàng trăm tỷ, lợi nhuận hàng chục tỷ mỗi năm. Riêng năm 2021, do dịch bệnh kéo dài, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này lao dốc với lần đầu tiên báo lỗ 27 tỷ.

Đến năm 2022, bệnh viện Triều An đạt 591 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi sau thuế 41 tỷ đồng.Trong quý I/2023, bệnh viện Triều An đạt doanh thu thuần gần 141 tỷ, tăng 25% so với cùng kỳ và lãi sau thuế hơn 19 tỷ đồng, gấp 9,4 lần so với cùng kỳ. Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản của bệnh viện Triều An tăng nhẹ gần 1% so thời điểm đầu năm ở mức 1.128 tỷ đồng, trong đó gần 504 tỷ đồng là các khoản phải thu dài hạn. Bệnh viện đã giảm 9 tỷ nợ phải trả so với đầu năm còn 532 tỷ đồng, tổng nợ vay chỉ gần 25 tỷ đồng.

Về Công ty Cổ phần Chế biến - Thuỷ hải sản Sơn Sơn được thành lập vào tháng 4/2001, hoạt động chính của công ty chuyên về chiếu xạ, diệt khuẩn các mặt hàng nông sản phục vụ mục đích xuất khẩu. Đây là công ty từng độc quyền thị trường chiếu xạ thanh long tại Việt Nam trong đầu những năm 2000.

Sơn Sơn có doanh thu khá ổn định ở mức 130 tỷ trong giai đoạn 2017 - 2019, nhưng rồi sụt giảm còn 89 tỷ đồng vào năm 2020. Kết quả lợi nhuận của Sơn Sơn trong giai đoạn từ 2017 đến 2020 đi xuống thấy rõ khi năm 2018 chỉ vỏn vẹn 4 tỷ và 2 năm tiếp theo ghi nhận lỗ lần lượt 18 tỷ và 16 tỷ đồng.

Thông tin thêm về doanh nhân sinh năm 1959, năm 2012 ông tạo nên cuộc "đổi ngôi" kinh điển ở Sacombank, "đẩy" gia đình nhà sáng lập Đặng Văn Thành ra khỏi ngân hàng được xem là lớn nhất khối thương mại cổ phần thời bấy giờ.

Dinh thự của đại gia Trầm Bê ở Trà Vinh.

Dinh thự của đại gia Trầm Bê ở Trà Vinh.

Sau đó, vị đại gia này tạo nên thương vụ sáp nhập nhiều tai tiếng với SouthernBank. Trong giai đoạn từ năm 2013-2016, ông Bê thuộc nhóm những nhà tài phiệt quyền lực nhất Việt Nam. Gia sản nhà ông Trầm Bê giàu có thuộc top đầu Việt Nam

Trong lĩnh vực bất động sản, ông Trầm Bê và những người có liên quan nắm giữ trên dưới 15% CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI) - một doanh nghiệp sở hữu một quỹ đất khổng lồ tại TP.HCM (sau đó đã bán cho Khang Điền).

Không chỉ nắm giữ cổ phần tại hàng loạt doanh nghiêp, nhà ông Trầm Bê còn sở hữu không ít bất động sản bạc tỷ trong và ngoài nước. Dinh thự của đại gia Trầm Bê ở xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh nằm trên khu đất 30ha giống một tòa lâu đài, với nhiều cây có giá đến gần triệu đô.

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 10 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 10 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.