SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 12/10/2024
  • Click để copy

Coca-Cola Việt Nam và Mạng lưới Người Thu Gom rác thải phi lợi nhuận tại Đà Nẵng

11:21, 20/05/2024
Tính đến tháng 5/ 2024, Mạng Lưới Người Thu Gom - sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện đạt những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ quan trọng từ Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam trong 6 tháng qua.

Mạng lưới nhằm cải thiện cuộc sống những người thu gom rác thải phi chính thức tại TP Đà Nẵng. Dự án sẽ hỗ trợ các giải pháp cho ba lĩnh vực chính: mở rộng phạm vi tiếp cận của Mạng Lưới Người Thu Gom, cung cấp hỗ trợ và lợi ích thiết yếu cho các thành viên, đồng thời nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của những người thu gom rác phi chính thức trong xã hội.

Phát triển mạng lưới và nâng cao kiến thức

Trong suốt thời gian thực hiện, dự án giúp gia tăng số lượng người thu gom rác thải phi chính thức trong cơ sở dữ liệu của mạng lưới lên 19% và đóng góp phát triển một mạng lưới rộng lớn với tổng số hơn 1.466 thành viên.

Bên cạnh đó, dự án tổ chức 6 buổi đào tạo về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSH) trên toàn TP Đà Nẵng. Các buổi đào tạo này trang bị cho các thành viên những kiến thức cần thiết để giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc thu gom rác thải, đảm bảo an toàn khi làm việc.

Hơn 239 người thu gom rác thải phi chính thức đã tham gia các khóa đào tạo này nhận được bộ thiết bị bảo hộ lao động cá nhân bao gồm mũ, khẩu trang, găng tay, áo phản quang và túi đựng có dây kéo cỡ lớn. Đồng thời, mỗi người tham gia đều được hỗ trợ vận chuyển để các thành viên có thể tham gia các buổi đào tạo đầy đủ.

28c2885a49a6e8f8b1b7

Câu chuyện về những người thu gom được chia sẻ trên fanpage của Mạng Lưới Người Thu Gom giúp tăng cường nhận thức và thấu hiểu từ xã hội và cộng đồng.

Cung cấp Bảo hiểm Y tế và bảo đảm thu nhập cho các thành viên

Nhận thức được những thách thức mà những người thu gom rác thải phải đối mặt, mạng lưới Người thu gom phối hợp cùng Trung Tâm Nghiên Cứu Năng Lực Xây Dựng Thích Ứng (CAB) và Hội Chữ Thập Đỏ Đà Nẵng đã tạo nên một bước tiến đáng kể.

Vào tháng 4 năm 2024, dự án đã cung cấp Bảo hiểm y tế cho 50 thành viên, những người gặp khó khăn trong việc chi trả dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản. Hoạt động giúp mang lại sự an toàn và an tâm cho những người lao động thu gom rác thải phi chính thức này.

Dự án cũng đã thực hiện chương trình "Thu hồi rác tái chế tại các cơ quan, doanh nghiệp, và các cơ sở kinh doanh". Thông qua chương trình này, các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh được tư vấn và hướng dẫn về quản lý hệ thống rác thải của đơn vị cũng như phân loại rác thải tại nguồn. Dự án kết nối những người thu gom phế liệu địa phương sẽ nhận các rác tài nguyên đã được phân loại hoàn toàn miễn phí.

Từ đầu chương trình đến cuối tháng 03 năm 2024, chương trình thu hút năm doanh nghiệp tham gia vào chương trình, cung cấp một nguồn thu nhập bền vững cho người thu gom rác thải phi chính thức tham gia thông qua việc thu gom rác có thể tái chế.

Chương trình này được xây dựng theo phương thức đôi bên cùng có lợi, khi các doanh nghiệp hưởng lợi từ một hệ thống quản lý rác được tinh chỉnh, trong khi người thu gom có được một nguồn thu nhập ổn định, và cuối cùng thúc đẩy các thực hành quản lý rác có trách nhiệm, mang lại lợi ích cho cả môi trường và nền kinh tế địa phương.

Nâng cao nhận thức và xây dựng sự ủng hộ cộng đồng

Mạng lưới Người thu gom tích cực sử dụng mạng xã hội để chia sẻ câu chuyện và thông tin về cộng đồng những người thu gom rác thải phi chính thức, nhằm tạo ra sự đồng cảm và tôn trọng với vai trò quan trọng của họ trong việc quản lý rác thải và bảo vệ môi trường. Đến nay, đã có hơn 23 bài viết được đăng trên mạng xã hội, nhấn mạnh những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày, những thách thức và hoài bão của những người thu gom phế liệu.

Một nỗ lực chung cho một tương lai bền vững

Dự án giữa Mạng lưới Người thu gom và Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của cả hai bên trong việc hỗ trợ ngành thu gom rác phi chính thức tại Đà Nẵng. Thông qua việc trang bị kiến thức, tài nguyên và cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho những người thu gom phế liệu, dự án khuyến khích việc phát triển một hệ thống quản lý rác bền vững và công bằng hơn cho thành phố.

"Rác thải đối với chúng ta thường được coi là một gánh nặng, nhưng đối với những người thu gom rác phi chính thức, rác là đại diện cho cơ hội. Với sáng kiến phi lợi nhuận này, chúng tôi muốn rút ngắn khoảng cách giữa hai quan điểm này," Tiến sĩ Kasia Weina, Giám đốc và Đồng sáng lập ReForm Plastic, nhấn mạnh.

Ông Bùi Khánh Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển Bền vững của Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam chia sẻ, “Mặc dù có những đóng góp đáng kể nhưng công việc của những người thu gom rác thải phi chính thức ít nhận được sự quan tâm và thấu hiểu. Điều cần thiết là dự án cung cấp cho những người thu gom này cơ hội nâng cao sinh kế và hỗ trợ họ chuyển sang lĩnh vực quản lý chất thải chính thức.

Thông qua việc hợp tác cùng Mạng lưới Người thu gom, chúng tôi muốn tăng cường tác động của tầm nhìn toàn cầu về một 'Thế Giới Không Rác Thải'. Thêm vào đó, chúng tôi có cơ hội kết nối cùng những người thu gom rác thải phi chính thức, ghi nhận vai trò then chốt của họ như những anh hùng thầm lặng trong các nỗ lực thu gom, phân loại và tái chế rác thải, tất cả đều góp phần hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn và quá trình khử cacbon.”

36365fa99e553f0b6644

Người thu gom phế liệu được kiểm tra sức khỏe miễn phí và nhận các phần quà là trang thiết bị bảo hộ lao động và sơ cứu y tế.

Sự thành công của Mạng Lưới Người Thu Gom đã khơi dậy kế hoạch mở rộng sáng kiến trên toàn quốc, mang lại sự hỗ trợ quan trọng cho bộ phận thu gom rác phi chính thức. Sáng kiến đổi mới này cũng truyền cảm hứng cho các hành động vượt khỏi quốc gia. ReForm Plastic, với mạng lưới đối tác nhượng quyền rộng lớn trên khắp châu Á và châu Phi, đã bắt đầu đúc kết những kinh nghiệm quý giá để trao quyền cho hơn 10.000 người thu gom rác phi chính thức trên toàn thế giới.

Giới thiệu về Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam

Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam hiện có các nhà máy đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội, tạo ra hơn 20.000 việc làm gián tiếp và khoảng 2.000 việc làm trực tiếp từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình.

Với định hướng trở thành công ty nước giải khát toàn diện, hướng đến người tiêu dùng, công ty không ngừng cải tiến và cung cấp nhiều loại đồ uống chất lượng cao bao gồm các dòng sản phẩm ít đường và không đường, đồng thời đa dạng hóa mẫu mã và mở rộng phạm vi kinh doanh trên khắp Việt Nam.

Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam là một công ty thành viên của Công ty Swire Coca-Cola Limited, một công ty thuộc sở hữu 100% của Tập đoàn Swire Pacific Limited, kể từ khi hoàn tất việc mua lại vào tháng 01 năm 2023.

Giới thiệu về Mạng Lưới Người Thu Gom (THE COLLECTOR NETWORK)

Mạng Lưới Người Thu Gom (THE COLLECTOR NETWORK) được thành lập bởi doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic vào năm 2022 hướng tới mục tiêu giải quyết các nhu cầu của lĩnh vực rác thải phi chính thức đồng thời tăng cường và làm sâu sắc các tác động đối với nhóm lao động dễ bị tổn thương này. THE COLLECTOR NETWORK đóng vai trò như một mạng lưới thành viên mang lại lợi ích miễn phí cho các thành viên trong lĩnh vực rác thải không chính thức, đồng thời thúc đẩy hợp tác, liên kết và nỗ lực chung trong chuỗi giá trị rác thải, đặc biệt tập trung vào thu gom, tái chế rác thải nhựa, hòa nhập xã hội và tác động môi trường.

7d013981f87d5923006c

Anh Nguyễn Đức Toàn (người thu gom) đại diện cho những người thu gom phi chính thức nhận thẻ bảo hiểm y tế gửi lời cảm ơn đến Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam, Mạng lưới Người thu gom và các bên liên quan.

Tìm hiểu thêm về chúng tôi:

The Collector Network Facebook: https://www.facebook.com/thecollectornetwork

ReForm Plastic Facebook: https://www.facebook.com/reformplastic

ReForm Plastic website: http://reformplastic.com

ReForm Plastic LinkedIn https://www.linkedin.com/company/reformplastic/

        

Bảo Hòa

Tin khác

Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, nhãn hàng Nest100 đã được vinh danh trong hạng mục 'Thương hiệu Vàng phát triển bền vững' thuộc chương trình "Vinh danh Thương hiệu Vàng Thời đại số" lần thứ I, năm 2024.
Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thường Tín tổ chức khai mạc Festival làng nghề thiết kế sáng tạo và Triển lãm các sản phẩm OCOP, sản phẩm văn hóa, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thường Tín.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 11/10/2024, Biti’s Hunter chính thức chuyển mình, thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu với tinh thần bước tới với một dáng hình mới mang hơi thở thời đại và nhịp đập thế hệ.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô lên đến 13.000 tỷ đồng.