SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo được tạo ra nhằm phục vụ hạnh phúc con người

18:00, 25/02/2023
Mọi giá trị do con người tạo ra nhằm phục vụ hạnh phúc của con người là “sợi chỉ” xuyên suốt cuốn sách “AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu” của tác giả Michelle Nguyen. Cuốn sách được viết theo định hướng về giá trị cốt lõi và nội dung chính của ông Nguyễn Đình Thắng – người thầy của tác giả.

Ngày 25/2, tại TP.HCM, buổi ra mắt cuốn sách “AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu” và thảo luận về Khế ước xã hội cho kỷ nguyên AI diễn ra đã cho thấy một cái nhìn tổng quát về AI trước những làn sóng mạnh mẽ của công nghệ.

Michelle Nguyen tên thật là Nguyễn Thị Tú, hiện là Nhà sáng lập Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Mi Edu, Phó Chủ tịch Ban Phụ Nữ và Trẻ em Trung tâm nghiên cứu Văn hóa và Tôn giáo ASEAN. Trước đó, Michelle Nguyen đã cho ra mắt cuốn sách “Nhà lãnh đạo kim cương”.

Với mong muốn cộng đồng hiểu đúng và bao quát về cách sử dụng AI một cách hiệu quả, cuốn sách “AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu” đã phác hoạ để giải đáp những câu hỏi đặt ra của con người “Chúng ta sẽ tận dụng những thành tựu mới này và quản trị những rủi ro, thách thức, những mặt trái của nó thế nào?”.

sach ve AI 2

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Hồng Cơ group phát biểu tại buổi ra mắt. 

Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Hồng Cơ group, Phó Chủ tịch Hội tin học Việt Nam (VAIP) -  cho biết cuốn sách được xuất bản với mong muốn cho mọi người hiểu rằng mọi thứ tạo ra nếu muốn tồn tại thì phải phục vụ cho cuộc sống của người, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như vậy.

Theo ông Thắng, tính nhân văn của AI được chia làm 2 lớp, nhân văn của những người tạo ra AI, phải làm sao kiểm soát được AI phục vụ tốt cho người, không phải phục vụ cái xấu như lừa đảo, chiến tranh. Lúc này, người sử dụng AI cũng cần sử dụng với mục đích nhân văn.

AI ky nguyen

  “AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu” của tác giả Michelle Nguyen được viết theo định hướng về giá trị cốt lõi và nội dung chính của ông Nguyễn Đình Thắng.

Đánh giá cao về cuốn sách, ông Ramu Damodaran - Trưởng ban Tác động học thuật của Liên Hợp Quốc, Chủ tịch sáng kiến Liên Hợp Quốc 100 năm – nhận định cuốn sách sâu sắc nhưng dễ hiểu của Michelle cho chúng ta thấy việc AI cảm nhận và hành động như một con người không đảm bảo rằng chúng ta sẽ trải nghiệm niềm hạnh phúc đi kèm với sự phấn khởi tuyệt đối.

“Michelle đưa ra giải pháp khả thi, hoàn thành nhiều nhiệm vụ, giải phóng thời gian, tâm trí và trái tim của chúng ta để phát triển và hạnh phúc về mặt con người. Với sự dịu dàng và quan tâm trong cuốn sách, Michelle nhân cách hóa nhiều cạm bẫy của AI, với tiềm năng to lớn của nó để nâng cao điều tốt đẹp, chứng minh cho ý tưởng rằng những gì con người tạo ra, họ có thể biến đổi. Michelle Nguyen là một trong những người có sức sáng tạo phi thường bằng khối óc và trái tim”, ông Ramu Damodaran nói.

331731311_6041676259208858_7203110959702316191_n

 Buồi ra mắt sách “AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu”.

Theo ông Trường Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT – cuốn sách “AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu” của Michelle là cách tiếp cận thông minh và hấp dẫn khi kể về câu chuyện của tương lai về dữ liệu lớn. Trí tuệ nhân tạo đang mở ra một trang sử mới cho nhân loại, khi loài người sẽ chung sống cùng với robot, đây là cơ hội và cũng là hiểm họa lớn. Có thể thấy, con người có một năng suất lao động cao không thể tượng tưởng, nhưng đồng thời con người sẽ không biết làm gì khi người máy có thể làm tất cả công việc chúng ta đang làm.

“Cuốn sách đưa ra những giải pháp giúp Gen Z phát huy tốt nhất tài năng, sức sáng tạo. FPT đang triển khai văn hóa ‘Cùng mưu cầu hạnh phúc’ với rất nhiều điểm tương đồng trong cuốn sách này”, ông Bình chia sẻ.

Bình Tú

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Liên kết hữu ích