SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Tô cam cùng TH 2023 – Ngày hội của sự 'Đa dạng, Công bằng, Hoà nhập, Gắn kết, Chia sẻ, Không bạo lực, Vì hạnh phúc đích thực!'

07:49, 01/12/2023
(SHTT) - Sáng ngày 25/11 vừa qua, hơn 200 cán bộ nhân viên Tập đoàn TH đã cùng nhau tham dự sự kiện Tô cam cùng TH 2023 tại Nghệ An. Tại đây, họ đã được cập nhật nhiều thông tin, kiến thức về bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới và các biện pháp phòng, chống QRTD nơi làm việc.

Cùng với đó là hàng chục ngàn con người TH khác ở khắp mọi nơi trong cả nước cũng như nước ngoài đều có thể dõi theo sự kiện qua các nền tảng mạng xã hội. Tất cả đã làm nên không khí của ngày hội tôn vinh sự “Đa dạng - Công bằng - Hoà Nhập - Gắn kết - Chia sẻ - Không bạo lực - Vì Hạnh Phúc đích thực!”.

th

 Cán bộ nhân viên cụm trang trại bò sữa tập đoàn TH tại Nghệ An hào hứng tham gia ngày hội “Tô cam cùng TH 2023”

“Tôi cảm thấy rất tự hào về 13 năm gắn bó với Tập đoàn TH. Và niềm tự hào đó ngày càng lớn…”

Chị Lê Thị Hồng Đạt, giám sát viên của trang trại bò sữa số 5 - Cụm trang trại bò sữa tại Nghĩa Đàn, Nghệ An chia sẻ cảm xúc khi tham dự sự kiện Tô cam cùng TH 2023.

“Không chỉ một mình tôi đâu, tất cả công nhân ở trang trại đều nhiệt tình và hạnh phúc khi tham gia chiến dịch “Tô cam cùng TH 2023”. Chúng tôi chăm chút trang trí nên góc cam thật nổi bật để thu hút mọi người checkin, chia sẻ và lan tỏa thông điệp chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, bình đẳng giới…

Điều khiến chúng tôi vui mừng hơn là “Tô cam cùng TH 2023” đã tổ chức ngày hội truyền thông chính của chiến dịch ngay tại cụm trang trại ở Nghệ An. Lần đầu tiên tôi được các chuyên gia về giới của UN Women phân tích rõ ràng, cụ thể để nhận diện các hành vi quấy rối tình dục đến như vậy. Qua hôm nay, chúng tôi được thay đổi nhận thức, biết rằng có những lời, cử chỉ dù không mang sức mạnh tấn công như ta nghĩ nhưng gây sự khó chịu, ức chế cho đồng nghiệp về mặt giới tính đã được coi là quấy rối tình dục ở nơi làm việc.

th1

Chị Lê Thị Hồng Đạt, giám sát viên của trang trại bò sữa số 5 - Cụm trang trại bò sữa tại Nghĩa Đàn, Nghệ An 

Sau sự kiện, bản thân tôi cảm thấy tự tin hơn, mạnh mẽ hơn. Và chắc chắn tôi sẽ chia sẻ mọi thông tin về nhận diện, cách phòng chống quấy rối tình dục nơi công sở, và bảo vệ môi trường làm việc an toàn đến từng nhân viên của mình. Với những hành động cụ thể như vậy, chúng tôi sẽ có thể ngăn chặn nguy cơ mất an toàn đối với mỗi người lao động.

Thực tế tại TH, người lao động luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cho đến từng quản lí trực tiếp. Nhờ vậy, đời sống kinh tế và tinh thần của chúng tôi được đảm bảo. Quan trọng hơn hết, chúng tôi luôn được làm việc trong môi trường thực sự an toàn, tôn trọng. Cùng với đó, cơ hội phát triển bản thân của mỗi người đều rất cao.

Tôi đã làm việc ở Tập đoàn 13 năm rồi. Và cảm thấy rất tự hào về 13 năm gắn bó đó. Ngày hôm nay, niềm tự hào đó lại càng lớn hơn…”

“Môi trường làm việc ở TH công bằng với tất cả - lao động phổ thông hay lãnh đạo đều có quyền nói lên tiếng nói riêng, không phân biệt nam hay nữ!”

Đối với anh Lê Văn Cao, làm việc tại trang trại bò sữa số 4 và Trang trại hữu cơ, cảm xúc của một người đàn ông lần đầu tiên cất lên tiếng nói vì quyền bình đẳng giới, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em thực sự đáng trân trọng:

“Ngày mình còn nhỏ, trong xóm có nhiều ông, nhiều bác đàn ông đánh vợ, đánh con. Ám ảnh nhất là lần mình chứng kiến bác hàng xóm uống rượu rồi về đập đồ đập bát, tát vợ, đánh con. Hồi ấy mình chỉ là đứa trẻ con nên rất sợ. Mình chẳng biết làm sao để có thể bảo vệ những nạn nhân bị bạo lực khỏi các hành vi gây hại đó được.

Lớn lên, trưởng thành và đặc biệt, được vào làm việc ở môi trường của TH, mình có thêm rất nhiều hiểu biết, kiến thức về bình đẳng giới, về nhận diện nguy cơ bạo lực và cách thức lên tiếng mạnh mẽ để chống lại hành vi đó. Đơn cử như tham gia chiến dịch “Tô cam cùng TH”, cất lên tiếng nói dõng dạc yêu cầu chấm dứt hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Đây là năm đầu mình có cơ hội tham gia phong trào nên rất hào hứng trang trí góc cam tại nơi làm việc. Đồng nghiệp của mình cũng vậy, rất nhiệt tình. Riêng ở trang trại đã có đến tận hơn 100 người tham gia và lên kế hoạch hành động rất bài bản. Cả nhóm cùng suy nghĩ và thiết kế nên ngôi nhà chung biểu trưng cho thế giới bình an của TH. Ở đấy có hình ảnh cô bò sữa đại diện TH và khách sạn côn trùng.

Tại sao chúng tôi lại đưa khách sạn côn trùng vào ý tưởng?

th2

Anh Lê Văn Cao - Trang trại bò sữa số 4 và Trang trại hữu cơ – Tập đoàn TH 

Bởi vì Tập đoàn TH với chiến lược phát triển bền vững luôn luôn tôn trọng và bảo vệ đa dạng sinh học. Ngay cả với côn trùng, chúng tôi cũng xây “khách sạn” để chúng được sống cuộc đời thật đẹp. Vậy tại sao con người lại không bảo vệ, chăm sóc, che chở phụ nữ, trẻ em mà lại có hành vi bạo lực gây tổn thương? Đó là ý tưởng để chúng tôi tham gia “Tô cam cùng TH 2023”.  

Khi chúng tôi đăng bài lên facebook đã ngay lập tức nhận được rất nhiều lượt thả tim, like và chia sẻ rộng khắp. Rồi đơn vị này, đơn vị kia nhìn thấy chúng tôi Tô cam thật ý nghĩa, thật đẹp thì họ xin mẫu, xin vật dụng và hỏi cách làm bài trí… Lúc ấy chúng tôi vui lắm. Tận tình chia sẻ và đóng góp ý tưởng cho tất cả các đơn vị.

Không chỉ riêng chiến dịch Tô cam, với tất cả mọi hoạt động chung vì cộng đồng ở TH, chúng tôi đều hào hứng và tham gia hết mình. Bởi vì, sau 3 năm làm việc ở Tập đoàn, điều khiến tôi ấn tượng nhất là môi trường TH rất công bằng với tất cả mọi người. Từ người lao động phổ thông đến cán bộ quản lí đều có quyền nói lên tiếng nói của riêng mình, không phân biệt nam hay nữ. Có những nghề tưởng như chỉ nam giới mới có thể làm, nhưng ở TH vẫn có những bạn nữ làm rất giỏi. Ví dụ như nghề lái máy của trang trại, nhiều bạn gái lái máy siêu luôn!

Có thể khẳng định, TH không bao giờ chọn nam hay nữ để đảm nhiệm một công việc cụ thể nào cả. Chỉ cần bạn có năng lực và nguyện vọng, bạn sẽ được bố trí vào vị trí để bạn phát triển toàn diện”.

“Ngày hội Tô cam cùng TH 2023 là ngày rất đặc biệt…”

Bà Hiền cho biết: “Với chúng tôi, ngày hội Tô cam cùng TH 2023 là ngày rất đặc biệt. Một sự kiện rất lớn của Tập đoàn TH, phối hợp của UN Women, Viện Light, quỹ Vì Tầm Vóc Việt và các doanh nghiệp của Tập đoàn trên địa bàn Nghĩa Đàn. Đặc biệt đối với CBNV, đây là ngày hội lên tiếng vì bình đẳng giới, hướng đến chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái lần đầu diễn ra tại không gian chung của trang trại nên mọi người rất háo hức từ những ngày đầu tiên nhận được thông tin.

TH lấy con người là 1 trong 6 trụ cột phát triển bền vững của Tập đoàn. Do vậy chúng tôi không chỉ cân bằng và đảm bảo quyền lợi phát triển toàn diện cho phụ nữ mà còn luôn đảm bảo quyền hình đẳng giới cho mọi cá nhân ở TH.

th4

 Bà Lưu Thị Thu Hiền - Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH (THMF)

Thống kê thực tế tại THMF cho thấy, 61% lao động là nữ và 39% là nam. Từ đó, chúng tôi đã xây dựng, ban hành nhiều chính sách hướng đến hỗ trợ và đảm bảo quyền bình đẳng đối với lao động nữ.

Thứ nhất, chúng tôi hướng đến cách tiếp cận sao cho người lao động cả nam và nữ ở THMF đều cân bằng được công việc và cuộc sống cá nhân, cân bằng được khối lượng và áp lực công việc giữa hai giới. Đặc biệt là quan tâm và tạo điều kiện để 61% lao động nữ trở thành tài sản, thế mạnh của chúng tôi.

Thứ hai, công ty có chiến lược, sắp xếp bố trí kế hoạch công việc phù hợp với kế hoạch sinh sản của chị em. Làm như vậy, vừa tạo điều kiện cho phụ nữ hiện thực hóa thiên chức và hạnh phúc của họ, đồng thời giúp công ty không bị động về mặt nhân sự. Bên cạnh đó, công ty tuân thủ rất chặt chẽ và luôn đảm bảo quyền lợi cho chị em. Ví dụ như nghỉ thai sản, nghỉ giữa giờ trong giai đoạn cho con bú...

Đặc biệt, chúng tôi đang triển khai các hướng dẫn, thực hành đa dạng, công bằng, hoà nhập và gắn kết giúp người lao động luôn được lên tiếng, được bảo vệ và tôn trọng trong quá trình làm việc. Đồng thời giúp họ luôn cảm thấy thuộc về gia đình TH hạnh phúc và thịnh vượng”.

TH đi đầu về phát triển bền vững, có trách nhiệm xã hội, thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng của toàn xã hội

Bà Nguyễn Kim Lan, Quản lý chương trình Trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, UN Women chia sẻ:

“Nằm trong Top 30 doanh nghiệp thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam, tập đoàn TH đã luôn thể hiện vị trí tiên phong với các hoạt động hiện thực hoá cam kết trao quyền cho phụ nữ. Đó cũng là một trong những lí do tập đoàn này phát triển ngày càng thịnh vượng.

th4

Bà Nguyễn Kim Lan, Quản lý chương trình Trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, UN Women 

Ngày 25/11 chính là ngày thế giới xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, sự kiện “Tô cam cùng TH 2023” của tập đoàn TH phối hợp với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, viện LIGHT và UN Women đã tổ chức đúng ngày rất có ý nghĩa. Qua sự kiện tôi nhận thấy TH không chỉ có nhiều chính sách, văn bản, nội quy thực hiện bình đẳng giới tại nơi làm việc mà còn nỗ lực xây dựng một môi trường bình đẳng, an toàn thực sự cho người lao động.

Chương trình “Tô cam cùng TH 2023” là hành động thực thi các cam kết, chính sách, nội quy của lãnh đạo về bình đẳng giới hết sức thuyết phục, hấp dẫn và thực sự bổ ích. Tại đây, tôi có cơ hội trực tiếp chứng kiến người lao động của TH trả lời rất chuẩn chỉnh bộ câu hỏi về bình đẳng giới, thực hành bình đẳng giới cũng như thực hành môi trường làm việc bình đẳng, công bằng, an toàn. Đó là những minh chứng thuyết phục rằng người lao động của TH được sống, được làm việc trong môi trường làm việc bình đẳng, công bằng, an toàn.

Đối với doanh nghiệp, người lao động chính là tài sản. Do vậy nếu người lao động được làm việc trong môi trường bình đẳng, an toàn thì họ sẽ cống hiến cho doanh nghiệp, xã hội với năng suất, chất lượng hiệu quả. Tôi rất vui mừng khi TH đang trở thành doanh nghiệp hàng đầu về phát triển bền vững, có trách nhiệm xã hội, thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng của toàn xã hội”.

th5

 

th6

Toàn cảnh ngày hội Tô cam cùng TH 2023 tại Nghệ An 

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 7 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.