Sea Bank

Tin mới nhất vụ phản đối trạm thu phí Cai Lậy: Tổng cục Đường bộ nói gì?

(SHTT) - Trả lời câu hỏi đến nay đã có bao nhiêu xe được miễn phí? Ông Thắng cho biết: “Chúng tôi không nắm được nhưng theo nguyên tắc miễn phí và thông tư của Bộ thì những xe nào được quy định thì sẽ giảm còn những đối tượng khác thì không”.

 Liên quan đến vụ việc nhiều tài xế dùng tiền lẻ gây ùn tắc buộc trạm thu phí Cai Lậy phải ngưng thu phí. Sáng ngày 14/8, Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận Tải) đã có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang để làm rõ vụ việc.

Về việc Quốc lộ 1A đã được nhà xe đóng tiền bảo trì hàng năm, sao lại thu thêm phí từ dự án BOT, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục Đường bộ Việt Nam, nói quốc lộ có 24.000 km nhưng kinh phí bảo trì chỉ đáp ứng được 50%, chỗ nào hư hỏng cục bộ thì gỡ bỏ, sửa để làm lại.

anh 2

Ông Nguyễn Mạng Thắng trả lời báo chí sau cuộc họp. 

"Đoạn hư hỏng nhiều phải cần từ 5 tỷ, 10 tỷ đến 20 tỷ đồng, còn 26,5 km mà BOT Tiền Giang đầu tư, cần kinh phí hơn 300 tỷ thì không có nguồn bảo trì nào đáp ứng nổi. Do vậy, Chính phủ và Bộ Giao thông cũng đã huy động nhiều nguồn để nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ, xã hội hóa, BOT hoặc ODA", ông Thắng nói.

Ông Thắng cho rằng, ngoài sửa tuyến Quốc lộ 1 thì nhà đầu tư còn làm tuyến tránh. Nhà đầu tư bỏ tiền đầu tư thì được phép thu phí. Tuy nhiên phải đảm bảo hài hòa giữa việc đảm bảo thu hồi theo hợp đồng đã ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với nhà đầu tư; đảm bảo lợi ích người dân; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và giao thông thông suốt trên toàn tuyến.

Trước thắc mắc của báo chí về một số người bức xúc vì chỉ sử dụng đoạn đường 3km QL1 cũng phải đóng phí tại trạm, ông Thắng nói: “Chúng tôi sẽ xem xét theo từng trường hợp cho phù hợp, cái này cũng đã có kinh nghiệm giải quyết ở một số trạm khác…”“Bộ cũng đã trả lời báo chí nhiều lần, để đảm bảo thu đúng tuyệt đối thì việc thu phí hở như thế này khó đảm bảo công bằng tuyệt đối. Đối với việc thu phí kín, chạy qua bao nhiêu cây số tính tiền bấy nhiêu thì mới đảm bảo được, nên chúng ta cũng phải tuyên truyền cho người dân biết. Chúng tôi cũng sẽ có dữ liệu cụ thể để báo cáo Bộ để hướng dẫn các đơn vị” – ông Thắng thông tin.

Trước câu hỏi đặt ra rằng,  các doanh nghiệp vận tải và người dân bức xúc về trạm thu phí Cai Lậy, liệu Bộ GTVT có tổ chức lấy ý kiến rộng rãi? Ông Thắng cho biết hiện đang lấy ý kiến của 63 tỉnh thành chứ không chỉ riêng Tiền Giang.

Trả lời câu hỏi đến nay đã có bao nhiêu xe được miễn phí? Ông Thắng cho biết: “Chúng tôi không nắm được nhưng theo nguyên tắc miễn phí và thông tư của Bộ thì những xe nào được quy định thì sẽ giảm còn những đối tượng khác thì không”.

Cũng theo ông Thắng, QL1 qua Tiền Giang là tuyến đường huyết mạch nên không thể để ùn tắc, không chỉ là để đảm bảo an toàn giao thông mà còn an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang Trần Văn Bon cho rằng tuyến tránh làm giảm áp lực giao thông cho QL1. Với trạm thu phí, đa số nhà xe đều chấp hành nhưng vẫn có một số phản đối vị trí đặt trạm và mức thu cao hơn chỗ khác, đặc biệt là ngày 13/8 đã xảy ra ùn tắc giao thông hàng giờ do tài xế sử dụng tiền lẻ khi mua vé.

 "Sở đề nghị Bộ Giao thông vận tải giảm giá tại trạm này trong thời gian tới", ông Bon cho biết.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Nguyện, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tiền Giang cho rằng, doanh nghiệp vận tải có quá ít thông tin về dự án này. "Trước đó có thu thử nghiệm, nhưng thời điểm thông báo thu phí quá gấp, chỉ có một ngày. Vì vậy, các tài xế nhận thấy có sự khác biệt về giá giữa dự án này với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và các dự án khác", ông Nguyện nói.

PV