SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tìm thấy loại thuốc chữa khỏi ca mắc Covid-19 nặng chỉ trong 1 tuần

16:09, 17/04/2020
(SHTT) - Trường Đại học Chicago mới đây đã hoàn thành thử nghiệm sử dụng thuốc Remdesivir để điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng. Kết luận thử nghiệm cho thấy bằng việc sử dụng remdesivir, chỉ trong vòng 1 tuần sau các ca bệnh với các triệu chứng nghiêm trọng đều được chưa khỏi và có thể xuất viện.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến theo xu hướng xấu dần nhưng chưa có bất cứ phác đồ điều trị chính thức nào, Viện Y tế Quốc gia của Mỹ đang gấp rút tổ chức các cuộc thử nghiệm một số loại thuốc và các phương pháp điều trị khác nhau, trong đó có thuốc Remdesivir đang cho kết quả tích cực.

Trước đây, Remdesivir là loại thuốc được thử nghiệm để chống lại dịch bệnh Ebola nhưng không mang lại hiệu quả điều trị cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy loại thuốc này có khả năng ngăn chặn và điều trị các loại virus corona gây nên dịch SARS, MERS và đại dịch Covid-19. Hồi tháng 2/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Remdesivir có tiềm năng chống lại dịch bệnh Covid-19.

Trong nghiên cứu này, Đại học y Chicago đã nhận được sự tham gia của 125 tình nguyện viên là người mắc Covid-19 tham gia 2 thử nghiệm lâm sàng của hãng Gilead. Trong số bệnh nhân này có 113 người mắc bệnh nặng.

remdesivir_image-605x340

 

Tất cả bệnh nhân được điều trị hàng ngày bằng truyền dịch Remdesivir. Kết quả là hầu hết số bệnh nhân tham gia thử nghiệm lâm sàng đã được xuất viện sau một tuần và có hai trường hợp tử vong.

Đây là kết quả được giới y học đánh giá rất đáng khích lệ bởi các bệnh nhân Covid-19 nặng thường có tỷ lệ tử vong cao. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong trung bình của người mắc Covid-19 là 3,4% và tỷ lệ này cao hơn nhiều với nhóm người có triệu chứng nặng và người già.

Cùng với đại học Chicago, hãng dược Gilead cũng đang thử nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng thuốc Remdesivir ở 152 địa điểm khác nhau trên toàn thế giới với quy mô tổng cộng 2400 người tham gia.

Thử nghiệm lâm sàng của Gilead sẽ hướng tới mục tiêu đánh giá hiệu quả điều trị của thuốc kháng virus Remdesivir trong hai khóa điều trị 5 ngày và 10 ngày để có dữ liệu so sánh sự cải thiện ở người bệnh trong hai khóa điều trị. Sự cải thiện được đánh giá theo thang số 7 điểm gồm tử vong (tệ nhất) và xuất viện (tốt nhất) cùng với những mức độ khác như phải bổ sung ô-xy hay đặt nội khí quản.

Gilead cho biết hãng đang phân tích dữ liệu để đưa ra kết luận từ các thử nghiệm lâm sàng. Hãng dự tính sẽ có kết quả nghiên cứu với các bệnh nhân Covid-19 nặng vào cuối tháng 4/2020 và những dữ liệu bổ sung từ các nghiên cứu khác cũng sẽ được tổng hợp và báo cáo vào tháng 5/2020.

t-15846119095302130071476-1584612856075-15846128564312107080368

 

Các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang gấp rút thực hiện các nghiên cứu nhằm tìm ra phác đồ điều trị phù hợp và vaccine hiệu quả để ngăn chặn Covid-19 trước tốc độ bùng phát chóng mặt của dịch bệnh ở mức độ toàn cầu hiện nay.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.