SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế pin năng lượng Mặt trời siêu mỏng cho hiệu suất gấp đôi

13:49, 16/04/2020
(SHTT) - Viện nghiên cứu Helmholtz-Zentrum Berlin (HZB) đã phát triển thành công một loại pin Mặt trời được cấu tạo từ tế bào quang điện màng mỏng Tadem cho tỷ lệ chuyển đổi năng lượng lên tới 24,16%.

Loại pin Mặt trời công nghệ mới là sự kết hợp của hai chất bán dẫn CIGS và perovskite giúp chuyển đổi các thành phần khác nhau của quang phổ ánh sáng thành năng lượng điện. Trong khi các perovskite kim loại halogen tập trung vào ánh sáng khả kiến, hợp chất CIGS - bao gồm đồng, indi, gali và selen - có khả năng chuyển đổi một phần ánh sáng hồng ngoại mà mắt thường không thể nhìn thấy.

pin-mat-troi-song-song-CIGS

 

Do tính chất các tế bào CIGS có thể lắng đọng dưới dạng màng mỏng khoảng 3 - 4 micromet (µm), trong khi các lớp perovskite thậm chí còn mỏng hơn nhiều với độ dày chỉ 0,5 µm, do đó, các tế bào pin mặt trời song song Tadem có độ dày chưa tới 5 µm, phù hợp với việc ứng dụng trong sản xuất các module năng lượng linh hoạt.

Trong quá trình tạo nên loại pin Mặt trời siêu mỏng, Albrecht cùng các cộng sự đã làm lắng đọng trực tiếp perovskite lên trên lớp CIGS bằng một kỹ thuật mà nhóm tự phát triển. Họ cũng thêm các phân tử đặc biệt, được gọi là SAM, vào chất bán dẫn CIGS để tạo thành một lớp đơn phân tử tự tổ chức, giúp cải thiện khả năng tiếp xúc giữa perovskite và CIGS.

Tế bào quang điện song song mới cho hiệu suất chuyển đổi năng lượng lên tới 24,16%, cao hơn nhiều so với các pin năng lượng thương mại hiện có trên thị trường, dao động từ 5 - 15%. Giá trị này đã được chứng nhận bởi Viện nghiên cứu Hệ thống Năng lượng Mặt trời Fraunhofer (ISE) của Đức.

"Sự kết hợp này giúp làm giảm trọng lượng của pin Mặt trời và làm tăng khả năng chống chiếu xạ, do đó, việc sử dụng loại pin này để thiết kế sản phẩm trong công nghiệp vệ tinh không gian cũng là giải pháp rất hứu hiệu", Giáo sư Tiến sĩ Steve Albrecht từ HZB, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết trên tạp chí JOULE.

Sáng chế pin Mặt trời công nghệ mới được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước tiến lớn cho ngành sản xuất thiết bị điện tử linh hoạt được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong những năm tới.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.