SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Thưởng nóng Nguyên Thứ trưởng sáng chế máy đo thân nhiệt từ xa ngừa dịch Covid-19

09:57, 24/03/2020
(SHTT) - Hệ thống đo thân nhiệt từ xa ngừa dịch Covid-19 của nguyên Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhận giấy khen từ Lãnh đạo Đại học Đà Nẵng.

Mới đây, Đại học Đà Nẵng đã trao giấy khen và tiền thưởng cho Giáo sư Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có sáng kiến nghiên cứu, sáng chế và triển khai ứng dụng thực tế máy đo thân nhiệt từ xa kịp thời phục vụ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng cảm ơn và đánh giá cao sáng kiến của Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Bùi Văn Ga  cùng Nhóm nghiên cứu động cơ sử dụng năng lượng tái tạo của Đại học Đà Nẵng ở “ý tưởng sáng chế, tính thiệt thực, hiệu quả, dễ sử dụng, chuyển giao, chi phí rẻ và đặc biệt là sự kịp thời”.

thuong nong

 Thưởng nóng Nguyên Thứ trưởng sáng chế máy đo thân nhiệt từ xa ngừa dịch Covid-19

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng, kết quả này bước đầu đạt được mục tiêu đo thân nhiệt ở khoảng cách xa phòng chống nhiễm bệnh. Sản phẩm này trước mắt sẽ ứng dụng tại cơ quan Đại học Đà Nẵng.

Được biết, chỉ sau 3 ngày nghiên cứu, sáng 20/3, GS.TSKH Bùi Văn Ga cùng nhóm nghiên cứu đã cho thử nghiệm thiết bị đo thân nhiệt từ xa tại Đại học Đà Nẵng.

Thiết bị được cấu tạo gồm 1 nhiệt kế hồng ngoại (thiết bị thường dùng đo thân nhiệt), 1 webcam, hệ thống nâng hạ chiều cao (thích nghi với chiều cao từng người), hệ thống đường truyền qua internet đến thiết bị tiếp nhận là máy tính hoặc thiết bị cầm tay. 

“Hệ thống này hoàn toàn cách ly nhân viên y tế với người được kiểm tra thân nhiệt và có thể truyền kết quả đến nhân viên y tế ở bất kỳ đâu, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo” - GS.TSKH Bùi Văn Ga cho biết.

Một điểm quan trọng là thiết bị đo thân nhiệt từ xa có giá thành rất thấp do được chế tạo từ những vật tư, thiết bị có sẵn ở trên thị trường. “Nếu so sánh với hệ thống đo thân nhiệt bằng hồng ngoại hiện nay có giá thành trên thị trường khoảng 300-400 triệu thì thiết bị này có giá chỉ bằng 2-3%" - ông Ga thông tin.

thuong nong 1

 

Hiện nay, máy đo thân nhiệt từ xa đã đưa vào ứng dụng thực tế version 3, tự động hoàn toàn bằng cảm biến cho kết quả nhanh, chính xác và đảm bảo khoảng cách an toàn cho người đo và người được đo thân nhiệt.

Đại học Đà Nẵng cho biết, đã nhận được nhiều “đặt hàng” từ các đơn vị, cơ quan, địa phương trong cả nước như: Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các Sở Khoa học Công nghệ, Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, Bắc Giang, một số tỉnh phía Bắc, đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh…

Hải Lâm

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.