SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thu phí cửa chùa: Những ngôi chùa lập "BOT" ngay trước cửa

16:38, 01/03/2018
(SHTT) - Yên Tử (Quảng Ninh), chùa Hương, Đền Côn Sơn Kiếp Bạc, chùa Tây Phương, khu Bảo Tháp (chùa Bái Đính)... chính là những ngôi đền chùa phải mất vé để vào. Hiện tại vấn đề này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Mức thu phí quá cao ở Yên Tử khiến người dân bức xúc

Những ngày đầu tháng Giêng âm lịch, nhiều người du xuân, cúng lễ ở Yên Tử (TP Uông Bí, Quảng Ninh) bày tỏ thắc mắc trước việc tỉnh này thu phí trở lại sau 10 năm dừng thu.

Một số người bức xúc cho rằng việc thu phí là không hợp lý, “đi lễ chùa cũng phải nộp phí thì mất hết ý nghĩa”. Ngày 13/12/2017, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua nghị quyết về quy định thu phí, lệ phí, trong đó có việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử, TP Uông Bí. Theo Nghị quyết này, từ ngày 1/1, tỉnh sẽ thu phí tham quan danh thắng Yên Tử với 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em; việc miễn, giảm phí được áp dụng cho một số trường hợp theo chính sách của nhà nước.

yen tu

 

Người dân cho rằng đến Yên Tử phải mất rất nhiều khoản phí như gửi xe, phí cáp treo, xe điện, phí tham quan vào cửa như vậy là phí chồng phí. Cửa bán vé chẳng khác nào “trạm BOT” trước cửa chùa.

Lý giải cho việc thu phí ở Yên Tử, ông Phạm Tuấn Đạt - Phó Chủ tịch UBND TP. Uông Bí cho hay, TP đã tổ chức lấy ý kiến của nhiều cấp, ngành, Giáo hội Phật giáo tỉnh và tỉ lệ thống nhất thu phí đạt hơn 90%.

Theo Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử, khoản phí thu được sẽ chi 20% để đảm bảo hoạt động của bộ máy Ban; 80% còn lại nộp ngân sách nhà nước để bổ sung nguồn lực cho TP Uông Bí đầu tư và quản lý danh thắng Yên Tử như quản lý và tổ chức lễ hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; an toàn vệ sinh thực phẩm; cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường...

Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương) vẫn duy trì việc thu phí nhiều năm

Trong khi nhiều địa phương đã bỏ việc thu phí tham quan khu di tích, danh lam thắng cảnh thì tại khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc của tỉnh Hải Dương vẫn duy trì việc này. Thêm vào đó là hiện tượng bày bán quần áo trong chốn tâm linh khiến cho nhiều du khách đến đây phiền lòng.

Người dân cho rằng, di tích là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân, việc bán vé tham quan di tích chẳng khác nào “nộp phí để bái Phật”.

con son

 

Cách cổng chùa Côn Sơn khoảng 200m là trạm bán vé tham quan. Khi các đoàn xe khi đến đây phải dừng lại mua vé với giá 15.000 đồng/người/lượt. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Minh cho biết, trước kia khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc có nhiều đơn vị quản lý, nhưng cuối cùng UBND tỉnh Hải Dương đảm nhiệm. Việc thu phí tham quan có từ những năm 1994. Sau khi thành lập Ban Quản lý di tích thì việc này được giao cho đơn vị. Đồng thời, số tiền phí tham quan cũng tăng dần theo thời gian. Mấy năm gần đây, số tiền phí tham quan mang lại cho tỉnh khoảng 14-16 tỷ đồng.

Một thực trạng nữa đang diễn ra tại khu di tích này nhiều năm qua khiến người dân bức xúc chính là nạn xem bói, viết sớ tràn lan. Mặc dù vậy, Ban quản lý di tích vẫn chưa siết chặt, triệt để được vấn đề này.

Chùa Hương: Phí vào không nhỏ

Chùa Hương được biết đến là một quần thể văn hóa – tôn giáo Việt Nam, gồm hàng chục ngôi chùa thờ Phật, vài ngôi đền thờ thần, các ngôi đình thờ tín ngưỡng nông nghiệp. Cùng với đó là phong cảnh thiên nhiên đẹp với điểm nổi bật là suối Yến trải dài 4 km dẫn vào các đền, chùa và “Nam thiên đệ nhất động” – động Hương Tích. Tuy nhiên, để được vào lễ viếng và tham quan quần thể văn hóa, tôn giáo Chùa Hương thì du khách phải bỏ ra một số tiền không nhỏ.

thu phi chua huong

 

Ban quản lý Khu du tích thắng cảnh chùa Hương thông báo, mức giá vé tham quan thắng cảnh và chi phí vận chuyền đò, thuyền tại chùa Hương năm 2018 không có sự thay đổi so với năm 2017, vẫn giữ nguyên, cụ thể là:

Vé thắng cảnh: 80.000đ/vé/khách: Cho toàn bộ khu vực di tích thắng cảnh chùa Hương.

Vé thuyền, đò(tuyến chính): Tuyến Hướng tích

Khách Việt Nam: 50.000đ/vé/khách

Khách quốc tế: 50.000đ/vé/khách

Vé đò thuyền( Tuyến phụ): Tuyến chùa Thanh Sơn, Long Vân, Tuyết Sơn)

Khách Việt Nam: 35.000đ/vé/khách

Khách quốc tế: 35.000đ/vé/khách

Một số ngôi chùa thu phí vào cổng khác

Tại chùa Thầy (Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội), mỗi phật tử khi đến viếng Phật phải mua vé ngoài cổng với giá 10.000 đồng/người. Ban quản lý lập 2 điểm bán vé ở 2 cổng vào. Chùa Tây Phương (Thạch Xá, Thạch Thất, Hà Nội) cũng tiến hành bán vé vào chùa với giá 10.000 đồng/người….

thu phi cua chua

 

Tại chùa Bái Đính ở xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, du khách cũng mất phí tham quan Bảo tháp là 50.000 đ/người/lượt, dịch vụ xe điện là 30.000 đ/người/lượt.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Infonet về vấn đề này, PGS. TS Đặng Văn Bài (Phó Chủ tịch Hội di sản văn hóa Việt Nam) cho rằng, việc thu phí thắng cảnh vào chùa, những di tích vì cần có nguồn kinh phí để duy tu bảo dưỡng và bảo vệ môi trường của di tích. Điều này được quy định trong Luật di sản văn hóa. Theo đó tại Điều 58 Quy định rõ: Nguồn tài chính để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa bao gồm: Ngân sách nhà nước; Các khoản thu từ hoạt động sử dụng và phát huy giá trị di sản văn hóa; Tài trợ và đóng góp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài.

Tuy nhiên bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng cửa chùa luôn rộng mở cho chúng sinh. Đó là nơi chúng sinh ba đào đến với Phật, thấm nhuần tinh thần Đức Phật, ngẫm về sự lý giải nỗi khổ của kiếp người, đó là bởi tham - sân - si, là sở cầu bất đắc (muốn mà không được), oán tăng hội (không ưa mà vẫn phải ở với nhau)…

Đến với cửa chùa là để chiêm ngưỡng chính quả của Đức Phật và soi vào chính tâm hồn, đạo đức của mình để tự răn, sửa mình; để thúc đẩy mầm thiện, tạo động lực sống tích cực, hoàn thiện hơn trong cách ứng xử văn hoá với mọi người, với thiên nhiên và với chính mình. Cửa Phật không phải nơi để xin xỏ, ngã giá và mặc cả.

Thảo Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).