SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thu hồi ớt ngọt Zesty do nhiễm khuẩn Clostridium botulinum

07:12, 22/04/2022
(SHTT) - Trang trại Soul Cedar ở Quilcene, Washington, Hòa Kỳ mới đây đã phát đi thông báo thu hồi toàn bộ sản phẩm ớt ngọt Zesty do có khả năng nhiễm khuẩn Clostridium botulinum.

Việc thu hồi được bắt đầu sau khi Bộ Nông nghiệp bang Washington lấy mẫu kiểm tra định kỳ và phát hiện một lô Ớt ngọt Zesty có độ pH đủ cao để hỗ trợ sự hình thành của vi khuẩn  Clostridium botulinum gây ngộ độc.

Sản phẩm bị thu hồi được đóng gói trong hộp thủy tinh nặng 0,2kg và được bán tại các cửa hàng bán lẻ ở Quilcene và Port Townsend, WA.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo những người đã mua sản phẩm này nên ngừng sử dụng ngay. Các sản phẩm nên bị vứt bỏ hoặc trả lại nhà bán lẻ.

Zesty

Trang trại Soul Cedar phải thu hồi sản phẩm ớt ngọt Zesty do có khả năng nhiễm khuẩn Clostridium botulinum.

Biến chứng khi nhiễm khuẩn Clostridium botulinum

Vi khuẩn C.botulinum là nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc thực phẩm.

Độc tố botulinum sau vào đường tiêu hóa sẽ không bị phá hủy bởi acid dịch vị và các men tiêu hóa mà sẽ được hấp thu ở tá tràng và hỗng tràng vào máu.

Sau đó chúng xâm nhập các tế bào thần kinh, ngăn chặn sự giải phóng chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine tại các đầu mút thần kinh tiền sinap. Các xung động thần kinh bị ngưng trệ gây các triệu chứng liệt vận động.

Các triệu chứng sau thường khởi phát sau 12-36 giờ sau ăn (có thể tới 1 tuần sau ăn) như buồn nôn, chướng bụng, đau bụng, sau đó liệt ruột cơ năng, táo bón.

Nếu nhiễm độc mức độ nhẹ, người bệnh có thể chỉ mệt mỏi, mỏi cơ tương tự như suy nhược cơ thể. Nhưng nếu nhiễm độc mức độ nặng, bệnh tiến triển nhanh, người bệnh có thể liệt tất cả các cơ dẫn đến ứ đọng đờm dãi, suy hô hấp, gây ngừng thở dẫn đến tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khi xuất hiện những dấu hiệu ngộ độc khuẩn Clostridium botulinum người bệnh cần đến bệnh viện ngay để được chữa trị kịp thời. 

Bằng mắt thường, các loại đồ hộp hoặc thực phẩm đóng hộp nếu bị phồng thì khả năng cao là có Clostridium botulinum trong đó. Do khi vi khuẩn kị khí này phát triển mạnh, chúng sản sinh ra nhiều khí và gây phồng hộp (đồ hộp bị phồng thì nên bỏ ngay).

Vậy nên, ngoài việc kiểm tra hạn sử dụng, thành phần dinh dưỡng, xuất xứ, thông tin nhà sản xuất, chúng ta cũng cần phải thận trọng xem xét về mặt cảm quan của thực phẩm xem có các dấu hiệu bị phồng, bị hư hỏng hay không để tránh xảy ra trường hợp ngộ độc.

Ngọc Hồng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ.