SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Vans ‘tố’ mẫu giày Wavy Baby của MSCHF vi phạm bản quyền

09:54, 19/04/2022
(SHTT) - Vừa qua, Vans đã đệ đơn kiện MSCHF với cáo buộc đôi giày Wavy Baby, sản phẩm hợp tác mới nhất của của hãng này cùng Rapper Tyga vi phạm bản quyền nguyênmẫu Vans Old Skool.

Đơn kiện được Vans đệ trình lên tòa án quận phía Đông New York hôm 15/4/2022 với cáo buộc mẫu giày mới nhất của MSCHF “gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, bòn rút doanh số bán hàng từ Vans một cách bất hợp pháp và cố ý xâm phạm các quyền sở hữu trí tuệ có giá trị của Vans”.

Đơn kiện của Vans cũng chỉ rõ những điểm tương đồng giữa giày Old Skool mang đậm các các chi tiết thiết kế mang tính biểu tượng của Vans với đôi Wavy Baby mới được ra mắt. 

Nội dung đơn kiện đã nêu bật những điểm tương đồng từ logo được sử dụng trên đôi giày đến bao bì đi kèm. Vans cho rằng MSCHF cố tình vi phạm từ màu sắc, vị trí hoạ tiết, cho đến chi tiết tag sau đế của dòng giày đặc trưng Old Skool.

wave baby vs vans old skool

 Hình ảnh so sánh mẫu giày Vans Old Skool và MSCHF Wave Baby

Đơn kiện của Vans cũng đề cập đến Rapper Tyga liên quan tới 1 video TikTok mà anh ấy thực hiện để quảng cáo đôi giày. Trong video này, Tyga cho thấy anh ấy đặt một đôi Vans Old Skool vào lò vi sóng và sau đó lấy một đôi Wavy Baby ra khỏi lò vi sóng đó.

Trong đơn kiện, Vans cho biết họ đã gửi thư yêu cầu hủy đăng ký cho Tyga và MSCHF lần lượt vào ngày 5 và 6/4. “Bất chấp các lá thư ngừng hoạt động và hủy đăng ký của Vans, MSCHF hiện vẫn tiếp tục quảng bá rầm rộ sản phẩm giày Wavy Baby trên khắp các các phương tiện truyền thông”.

Vans cũng không ngại ngần cáo buộc sản phẩm của MSCHF là hàng nhái và đề cập đến lịch sử của công ty này về việc “sử dụng tự do các thương hiệu nổi tiếng, chẳng hạn như Nike”. 

Trong một tuyên bố ngày 15/4, Vans này khẳng định: “Old Skool là một trong những phong cách biểu tượng của chúng tôi được người hâm mộ Vans ở mọi lứa tuổi trên khắp thế giới sở hữu và chúng tôi vẫn cam kết bảo vệ di sản và tài sản trí tuệ của mình. Mặc dù chúng tôi không thể bình luận gì về vụ kiện tụng đang chờ xử lý và thất vọng vì sự việc phải kéo dài đến thời điểm này, nhưng chúng tôi đang thực hiện các hành động pháp lý cần thiết.”

Phản hồi về các thông tin trên, MSCHF cho biết, công ty đã nắm được thông tin. Hiện, Vans cũng đã liên lạc với MSCHF và yêu cầu một nửa lợi nhuận từ việc bán đôi giày thể thao này. MSCHF cho biết: “Họ cũng cho biết họ sẵn sàng cho một sự hợp tác trong tương lai. Hóa ra là họ bắt tay với chúng tôi nhưng đồng thời cũng ‘đâm sau lưng' chúng tôi”.

wave baby

Mẫu giày Wave Baby của MSCHF đang gây tranh cãi 

Vans dường như đề cập đến các cuộc đàm phán này trong vụ kiện của mình, nói rằng họ không thể đạt được thỏa thuận với MSCHF trước khi nộp đơn kiện. Vans yêu cầu MSCHF không được phép quảng cáo, bán giày thể thao Wavy Baby hoặc sử dụng bất kỳ phiên bản nhãn hiệu nào của nó cho các sản phẩm trong tương lai. Vans cũng muốn MSCHF tiêu hủy các lô hàng và từ bỏ mọi khoản lợi nhuận thu được từ việc bán đôi giày.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên MSCHF phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý về các thiết kế giày của mình. Vào tháng 3/2021, thương hiệu này đã bị Nike kiện về đôi giày “Satan Shoes” làm mưa làm gió một thời của Lil Nas X vì lấy tôn giáo làm cảm hứng cho đôi sneakers. 

Hồng Hạnh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 39 phút trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 2 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.