SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 22/02/2024
  • Click để copy

Thị trường quà Tết 2022: Đa dạng chủng loại, mẫu mã bắt mắt

06:22, 22/01/2022
(SHTT) - Vào dịp cuối năm, thị trường quà Tết lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Theo đó, nhiều mặt hàng, giỏ quà tết cũng được bày bán nhiều hơn, đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như giá cả.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, tại các cửa hàng tạp hóa tại Hà Nội bắt đầu giảm bớt số lượng hàng hóa bán ngày thường để tập trung bày bán hàng Tết, đặc biệt là bố trí khu vực phía bên ngoài cho các giỏ quà Tết. Nhiều cửa hàng còn thuê thêm người đóng giỏ quà cho kịp.

Qua khảo sát tại một số khu vực thuộc quận Hai Bà Trưng như Trần Xuân Soạn, phố Huế, Bạch Mai; quận Hoàn Kiếm như Bà Triệu, Hàng Bài, Hàng Khoai; quanh khu vực Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy... các giỏ quà Tết được bày bán nhiều hơn và đa dạng về chủng loại mẫu mã cũng như giá cả.

Theo chia sẻ của các tiểu thương, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn, ưu tiên những mặt hàng thiết yếu. Trong khi đó, hàng ngoại nhập cũng vào thị trường ít hơn mọi năm do khó khăn trong khâu vận chuyển. Vì thế, các giỏ quà Tết cũng có sự thay đổi nhất định về cơ cấu hàng hóa, giá cả.

Chủ một quán tạp hóa chia sẻ: “Năm nay, các giỏ hàng có giỏ hàng có giá bán khá phong phú. Tùy theo giá mà cửa hàng sẽ chọn hàng đóng phù hợp. “Giỏ quà cửa hàng chúng tôi có giá dao động từ 300.000 đồng đến cả vài triệu đồng. Với giỏ hàng giá 300.000 đồng, chúng tôi sẽ lựa chọn hàng hóa trong nước nhưng vẫn đầy đủ xuất xứ rõ ràng. Chúng tôi cũng sẵn sàng đóng những giỏ quà giá trị lớn theo yêu cầu của khách hàng”.

Còn một chủ quán khác ở quận Cậu Giấy cho biết, từ ngày 10/1, cửa hàng anh đã bắt đầu đông người đến mua giỏ quà Tết và các hàng hóa Tết. Hầu hết, khách hàng lựa chọn giỏ quà có giá trung bình từ 400.000 - 750.000 đồng.

“Cửa hàng cũng đóng những giỏ quà có giá tiền triệu, nhưng số lượng bán ra không nhiều. So với Tết Tân Sửu 2021, lượng khách có phần giảm bớt chút ít”, anh chia sẻ.

Nếu như các năm trước, tiêu chí khách hàng khi chọn quà Tết là các sản phẩm ngoại nhập có thiết kế đẹp, giá trị cao thì năm nay chủ yếu là các đặc sản vùng miền, có xuất xứ trong nước với mức giá tầm trung. Các mặt hàng xa xỉ như rượu ngoại, bánh ngoại... trong giỏ quà đã ít hơn những năm trước, thay vào đó là bánh kẹo, thực phẩm chế biến, nông sản... Giá các giỏ quà dao động từ 300.000 đồng đến 4 triệu đồng/giỏ.

Chia sẻ về điều này, một người tiêu dùng cho hay, những năm trước anh thường mua rượu ngoại để biếu, tặng. Chi phí khoảng 2 - 3 triệu đồng/món quà. Năm nay anh chuyển sang tặng hoa quả tươi và đặc sản vùng miền như bưởi Diễn, thịt trâu gác bếp, miến Núi Đen, nấm hương rừng Tây Bắc... Anh Đỗ Mạnh Hùng cho rằng, so với rượu ngoại, hoa quả tươi, đặc sản vùng miền... mang tính chất quà quê mà Tết nhà nào cũng cần và sử dụng.

Đáng chú ý, năm nay, các siêu thị, cửa hàng còn có thêm các giỏ quà được thiết kế, trang trí theo các combo đặc trưng, phù hợp với thị hiếu của khách hàng, nhất là các loại giỏ quà số lượng lớn dành cho các doanh nghiệp để tặng nhân viên.

Ở các hệ thống siêu thị như hệ thống siêu thị Co.opmart ghi nhận số đơn hàng giỏ quà Tết có giá trị từ 200.000 đồng/giỏ đến trên dưới 500.000 đồng/giỏ tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, đại diện siêu thị Co.opmart cho biết năm nay, nhiều doanh nghiệp muốn đặt giỏ quà Tết tặng công nhân nhằm khích lệ tinh thần người lao động. Hệ thống các siêu thị của Saigon Co.op hiện đều đặn mỗi ngày bán ra hơn 10.000 giỏ quà Tết các loại; trong đó có hơn một nửa là đáp ứng các đơn hàng gói giỏ quà Tết theo yêu cầu riêng của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tại các siêu thị khác như Big C, hệ thống siêu thị WinMart và WinMart+ trong thời gian này cũng tung ra các giỏ quà Tết với mức giá vô cùng "dễ chịu", chỉ từ 299.000 - 699.000 đồng/giỏ.

Thêm vào đó, các siêu các siêu thị này cũng đưa ra các combo quà đặc biệt cho Tết Nhâm Dần với chủ đề Bình An, May Mắn, Đoàn Viên, Như Ý, Phú Quý..., với các mặt hàng chính gồm bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, hạt, trà, cà phê để người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Duy Anh

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 cơ sở với tổng số tiền 441,75 triệu đồng, liên quan đến việc thực hiện các quy định của pháp luật về đăng ký, lưu hành, quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tăng cường chống thất thu qua công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện thủ tục hải quan, quản lý thuế...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thay vì chỉ cho đăng ký trực tiếp như trước, mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất cho phép đăng ký sim trực tuyến
Kinh tế 3 ngày trước
Nữ doanh nhân trẻ Lê Thị Kim Hằng - nhà sáng lập thương hiệu YesHue (31 tuổi, TP Huế) - khát vọng góp phần đưa gia vị và món ăn đặc sản bún bò Huế có mặt trên toàn cầu.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây đã phê duyệt Chương trình đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2024 nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về đầu tư, thương mại và du lịch của địa phương.