SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Thế giới huy động quỹ 8,2 tỷ USD phục vụ nghiên cứu vaccine SARS-CoV-2

16:29, 05/05/2020
(SHTT) - Tối ngày 4/5 (giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo thế giới đã tổ chức một sự kiện gây quỹ mang tên “Phản ứng Toàn cầu đối với virus Corona” để huy động ít nhất 7,5 tỷ euro (8,2 tỷ USD) phục vụ các chương trình nghiên cứu vaccine và các biện pháp điều trị COVID-19.

Sự kiện gây quỹ mang tên “Phản ứng Toàn cầu đối với virus Corona” được tổ chức theo lời kêu gọi hành động của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB), các tổ chức phi chính phủ khác, cũng như quỹ Bill & Melinda Gates. Sự kiện sẽ do EU và Pháp, Đức, Anh, Na uy và Ả rập Xê út đồng tổ chức.

Các nhà lãnh đạo đặt mục tiêu hoàn thành huy động nguồn tiền trong vài tuần hoặc vài tháng tới dựa trên những nỗ lực của Ngân hàng Thế giới, Quỹ Melinda Gates và các cá nhân giàu có trên toàn cầu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, thế giới cần phải cùng nhau hành động, nhằm đảm bảo tất cả mọi người trên thế giới đều có thể tiếp cận với một loại vaccine chống lại dịch bệnh COVID-19.

“Chúng ta phải xây dựng các tiềm lực để sản xuất ra loại vaccine này, và sau đó chúng ta phải đảm bảo sẽ triển khai loại vaccine này trên toàn thế giới với giá cả hợp láy và phải chăng”, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh.

Tuy nhiên, 7,5 tỷ euro là con số ban đầu. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von der Leyen cho rằng các nước sẽ ngày càng cần nhiều tiền hơn.

Hiện Saudi Arabia, nước Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), đã cam kết tài trợ số tiền 500 triệu USD cho quỹ này.

nghien-cuu-vaccine-tren-the-gioi-5532110_552020

 

Được biết, trên thế giới hiện nay đã có tới gần 100 nhóm khoa học đang tham gia vào cuộc đua nghiên cứu và phát triển vaccine COVID-19.  

Giới chức y tế Mỹ cho biết hiện có ít nhất 14 loại vaccine phòng virus SARS-CoV-2 đang được điều chế theo chương trình “Operation Warp Speed” của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm thúc đẩy quá trình đưa vaccine vào sử dụng từ đầu tháng 1/2021.

Các quan chức cho biết 14 loại vaccine được lựa chọn từ 93 loại vaccine do 80 công ty dược phẩm điều chế và nghiên cứu như một phần của dự án hợp tác giữa các công ty dược phẩm tư nhân và các cơ quan chính phủ cùng quân đội Mỹ, nhằm thúc đẩy rút ngắn thời gian sản xuất vaccine trong thời gian tối đa 8 tháng.

Trong 2 tuần tới, 14 loại vaccine này sẽ được tiến hành thử nghiệm thêm và giới chức y tế Mỹ hy vọng khoảng 6 - 8 loại trong số đó sẽ được lựa chọn cho vòng thử nghiệm lâm sàng tiếp theo. Mục tiêu cuối cùng là có 3 hoặc 4 loại vaccine lọt vào vòng thử nghiệm sau cùng trước khi được đưa vào sử dụng đầu năm tới.

Theo các quan chức y tế, mặc dù không đảm bảo chắc chắn rằng bất kỳ loại nào trong 14 loại vaccine trên sẽ được lựa chọn vào vòng cuối cùng, nhưng họ tin tưởng sẽ có nhiều loại vaccine sẽ cho kết quả tốt. Sau khi tìm được một loại vaccine có hiệu quả, các nhà nghiên cứu và giới chức y tế Mỹ sẽ nỗ lực để có thể nhanh chóng điều chế và sản xuất vaccine cho mọi người dân nước này.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, công ty công nghệ sinh học Takis của Italy thông báo đã thử nghiệm thành công trên chuột kháng thể chống virus SARS-CoV-2 từ vaccine do hãng này nghiên cứu.

Giám đốc điều hành Takis, ông Luigi Aurisicchio, cho biết: “Sau khi được tiêm, những con chuột đã phát triển các kháng thể để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 trong cơ thể”.

Kết quả xét nghiệm được tiến hành trong phòng thí nghiệm virus học của Viện Spallanzani và các nhà nghiên cứu đã chọn 2 trong 5 loại vaccine có kết quả tốt nhất do Takis điều chế.

Các chuyên gia của Takis cho biết cho đến nay, đây là kết quả tích cực nhất trong thử nghiệm vaccine phòng ngừa virus SARS-CoV-2 do Italy điều chế.

Dự kiến, các thử nghiệm trên người sẽ được tiến hành sau mùa hè.

Ông Aurisicchio khẳng định lần đầu tiên trên thế giới, một vaccine chống virus SARS-CoV-2 đã trung hòa virus trong tế bào người và bước tiếp theo sẽ xem phản ứng miễn dịch kéo dài bao lâu.

Tại Việt Nam, 1 loại vaccine COVID-19 do các nhà nghiên cứu tại Công ty Vắcxin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã chính thức được đưa vào thử nghiệm giai đoạn 1 trên chuột.

Ông Đỗ Tuấn Đạt, giám đốc Công ty Vắcxin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế - đơn vị đang phát triển vaccine ngừa COVID-19 - cho biết các nghiên cứu viên của công ty đã tiêm vaccine thử nghiệm trên chuột và lấy máu để đánh giá hiệu quả phòng bệnh.

Theo ông Đạt, hiện quá trình phát triển vaccine COVID-19 'made in Vietnam' vẫn đang ở giai đoạn đầu, sau khi vắcxin đã được gắn kháng nguyên virus corona trong phòng thí nghiệm.

Bình An

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 10 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.