SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Mưa sao băng và siêu trăng sẽ xuất hiện liên tiếp trong ngày 7/5

07:21, 05/05/2020
(SHTT) - Theo tính toán của các nhà thiên văn học, trong ngày 7/5, người yêu thiên văn sẽ được thưởng thức liên tiếp 2 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú bao gồm siêu trăng cuối cùng của năm 2020 và mưa sao băng Bảo Bình.

Theo các nhà thiên văn, mưa sao băng Eta Aquarids, hay còn gọi là mưa sao băng Bảo Bình sẽ xuất hiện trên bầu trời vào đêm mùng 6 và rạng sáng ngày mùng 7/5 sắp tới.

Tại thời điểm mưa sao băng đạt cực đại, nếu quan sát từ khu vực Nam bán cầu, có thể thấy tới 60 vệt băng/giờ. Tuy nhiên, nếu ở khu vực Bắc bán cầu, trong đó có Việt Nam, chỉ quan sát được sao băng với tần suất tối đa khoảng 30 vệt băng/giờ.

Để quan sát mưa sang băng Bảo Bình, người xem cần chọn nơi nơi thoáng đãng, ít ánh sáng đèn. Thời gian quan sát mưa sao băng tốt nhất là sau nửa đêm. Các vệt sáng có xu hướng tỏa ra từ chòm sao Aquarius (Bảo Bình), tuy nhiên, chúng cũng có thể xuất hiện từ bất cứ đâu trên bầu trời.

toi-nay-viet-nam-don-mua-sao-bang-eta-aquarids-76-nam-co-1-lan-485f5e59

 

Mưa sao băng Eta Aquarids là một trận mưa sao băng khá lớn, thường xảy ra từ 29/4-28/5 hằng năm.

Sau mưa sao băng, ngay trong tối ngày 7/5, người xem lại tiếp tục có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn Trăng Hoa - siêu trăng thứ 4 và cũng là cuối cùng của năm 2020.

Mặt trăng dự kiến sẽ lớn hơn và sáng hơn bình thường khoảng từ 15-30%. Siêu trăng đạt cực đại vào 17h45’ chiều ngày 7/5 theo giờ Việt Nam.

don-sieu-trang-cuoi-cung-

 

Siêu trăng là khái niệm được các nhà khoa học của NASA đặt ra từ năm 1979 để gọi hiện tượng mặt trăng tròn và ở vị trí gần Trái đất nhất hơn mức trung bình trên quỹ đạo chuyển động, cũng là thời điểm người quan sát thấy mặt trăng rõ và sáng nhất.

Tại Việt Nam, thời tiết đêm mùng 6 rạng sáng 7/5 ở hầu hết các vùng trên cả nước đều ít mây, không mưa hoặc chỉ mưa vài nơi. Thời tiết khá thuận lợi để quan sát mưa sao băng Bảo Bình. Tuy nhiên, thời điểm cực đại của năm nay lại trùng với thời kỳ trăng tròn nên việc quan sát sẽ bị ảnh hưởng một chút bởi ánh trăng.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.