SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Thẻ CCCD gắn chip đơn giản hóa mọi giao dịch tại ngân hàng

16:53, 18/06/2022
Chuyển giao công nghệ, nhiều ngân hàng triển khai dịch vụ rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip, tạo điều kiện cho khách hàng thực hiện các giao dịch rút, nộp tiền tại cây ATM nhanh chóng, có tính bảo mật cao.

Trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, một quy trình thủ công không thể đáp ứng hiệu quả của công việc. Do đó, việc xây dựng lộ trình phát triển các sản phẩm, ứng dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong giao dịch ngân hàng sẽ giúp phát huy tối đa giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và định danh, xác thực điện tử.

Nhiều ngân hàng triển khai dịch vụ rút tiền bằng CCCD gắn chip

Nhằm đơn giản hoá mọi giao dịch, nhiều ngân hàng đã trang bị thêm tính năng mới là nộp và rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip mà không cần phải sử dụng đến thẻ ATM của ngân hàng.

Thao tác đơn giản, khách hàng chỉ cần chọn giao dịch không dùng thẻ, chọn CCCD gắn chip, sau đó nhìn thẳng vào camera để nhận diện khuôn mặt. Mọi giao dịch rút hay gửi tiền sau đó sẽ diễn ra bình thường như việc sử dụng thẻ ATM ngân hàng.

Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) đã triển khai dịch vụ rút tiền bằng CCCD thông qua hệ thống ngân hàng tự động Digimi+. Cho đến hiện tại ngân hàng Bản Việt là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai tính năng này tại TP.HCM.

17e5af069a8f5ad1039e

Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) đã triển khai dịch vụ rút tiền bằng CCCD thông qua hệ thống ngân hàng tự động Digimi+. (Ảnh NHCC)

Theo đó, khách hàng của Bản Việt hoàn toàn có thể nộp/rút tiền mặt bằng CCCD hoặc thẻ (ATM/tín dụng) tại hệ thống ngân hàng tự động Digimi+ của Bản Việt. Cụ thể, số tiền nộp tối đa lên đến 100 triệu đồng/giao dịch và không hạn chế số lần nộp trong ngày, tài khoản ghi có ngay lập tức khi khách hàng kết thúc giao dịch tại máy.

Đối với tính năng rút tiền mặt, hạn mức là 10 triệu đồng/giao dịch và tối đa 100 triệu đồng/ngày. Điểm đặc biệt, khi khách hàng dùng CCCD có thể nộp tiền cho mình hoặc cho tài khoản khác cùng hệ thống Ngân hàng Bản Việt.

Được biết, hệ thống ngân hàng tự động Digimi+ sử dụng máy CRM (Cash recycling machine), là máy giao dịch tự động thế hệ mới với tính năng ưu việt hơn so với máy ATM thông thường, triển khai được nhiều tính năng bên cạnh nộp/rút tiền mặt như: chuyển tiền, truy vấn số dư, sao kê, đổi mã pin, phát hành thẻ nhanh (dự kiến tháng 8),…

Nhằm bảo mật thông tin cũng như bảo vệ quyền lợi cho khách hàng khi rút tiền tại hệ thống ngân hàng tự động Bản Việt, đại diện ngân hàng cho biết ngân hàng đã ứng dụng công nghệ sinh trắc học Liveness để nhận diện khuôn mặt khách hàng kèm với giải pháp TrueID để xác thực thông tin khách hàng tự động một cách an toàn, chính xác.

Bên cạnh đó, để hoàn tất giao dịch rút tiền bằng CCCD, khách hàng cần nhập mã xác thực Smart OTP lấy từ ứng dụng Ngân hàng số Digimi hoặc SMS OTP nhận qua tin nhắn để xác thực giao dịch. Ngân hàng lưu trữ toàn bộ hình ảnh CCCD, khuôn mặt nhận diện, dữ liệu chi tiết trong lịch sử giao dịch nhằm phục vụ quá trình tra soát, đối soát nếu có từ yêu cầu của khách hàng.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã triển khai dịch vụ rút tiền bằng CCCD gắn chip tại Hà Nội. Theo đó, chỉ cần chiếc thẻ CCCD, khách hàng có thể thực hiện giao dịch rút tiền tại các ATM của ngân hàng.

59f8e0fec4c0ef8e9f0502d7fcfa4942

Khách hàng Vietinbank  có thêm hình thức giao dịch mới bằng CCCD gắn chip (Ảnh NH Vietinbank)

Khi khách hàng quét CCCD tại ATM, hệ thống ngay lập tức kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip, đảm bảo thông tin chính xác và tiếp tục xác thực thông tin chính chủ thông qua đối chiếu dữ liệu sinh trắc học của khách hàng bằng hình thức quét khuôn mặt và vân tay. Thời gian xác thực thông tin khách hàng rất nhanh chóng, chỉ từ 6 - 8 giây với mỗi giao dịch.

Đối với các khách hàng mới chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang CCCD có gắn chip nhưng chưa cập nhật thông tin với ngân hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch rút tiền bình thường.

Giao dịch tiện lợi, tính bảo mật cao

Việc rút tiền bằng CCCD giúp khách hàng trải nghiệm toàn diện các ứng dụng công nghệ chuyển đổi số với không gian giao dịch tiện lợi và hiện đại. Với dịch vụ này, khách hàng có thêm một hình thức rút tiền mặt nhanh chóng bằng thẻ CCCD gắn chip mà không cần phải sử dụng thẻ ATM của ngân hàng, không cần nhớ mật khẩu thẻ.

Xác thực và đối chiếu thông tin qua CCCD gắn chip giúp cho giao dịch tài chính của khách hàng được thực hiện đơn giản, an toàn, nhanh chóng tránh được việc bị sao chép thông tin so với việc rút tiền bằng thẻ.

Đồng thời, CCCD gắn chip hỗ trợ ngân hàng trong quá trình xác thực thông tin khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp của cán bộ, loại bỏ các rủi ro giả mạo, sai sót trong quá trình tác nghiệp so với kiểm tra đối chiếu chứng minh thư thông thường.

520eb52fbfa67ff826b7

Các thao tác đơn giản, nhanh chóng và độ bảo mật thông tin cao. (Ảnh NHCC)

"Sử dụng CCCD chip để xác thực thông tin trên máy giao dịch tự động, mọi thông tin trên CCCD của tôi được hệ thống của ngân hàng nhận diện và đối chiếu hoàn toàn tự động, chính xác, giúp giao dịch của tôi được thực hiện rất nhanh chóng, đơn giản lại thuận tiện. Giờ trong ví không cần quá nhiều thẻ, chỉ cần có CCCD cũng có thể rút được tiền", một khách hàng trải nghiệm nói.

Thời gian tới, các ngân hàng sẽ mở rộng đến các tỉnh thành khác để gia tăng trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng CCCD gắn chip trong giao dịch ngân hàng.

Tuy nhiên, việc triển khai rút và nộp tiền bằng CCCD gắn chip vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trên tất cả ngân hàng. Ngoài ra, việc rút, nộp tiền bằng CCCD gắn chip khách hàng chỉ thực hiện được tại cây ATM cùng hệ thống ngân hàng.

Trường hợp sau này tất cả các hệ thống ngân hàng đều đưa vào sử dụng ngân hàng tự động rút, nộp tiền bằng CCCD các ngân hàng bày tỏ mong muốn cơ quan Nhà nước cho phép triển khai tích hợp, kết nối dịch vụ thanh toán thông qua dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khi đó người dân chỉ cần mang theo CCCD để thực hiện rút tiền tại các hệ thống ngân hàng tự động không cùng với hệ thống ngân hàng quản lý tài khoản.

Thanh Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, các đội thu còng Chung kết cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 đã hoàn thành phần thuyết trình về các nghiên cứu sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tới chương trình.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Hoạt động sáng tạo trong thanh, thiếu niên do các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với nhiều sáng kiến khoa học - kỹ thuật hữu ích, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.
Liên kết hữu ích