SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thanh Hoá:Tôn vinh các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

10:36, 02/01/2024
(SHTT) - Vừa qua UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (MN) tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2023.

Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh Thanh Hóa là dịp sinh hoạt chính trị, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong vùng đồng bào DTTS&MN nói riêng và tỉnh Thanh Hoá nói chung.

Dự hội nghị có các đồng chí: Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Lưu Xuân Thủy, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số, Ủy ban Dân tộc; các đồng chí Tỉnh ủy viên: Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã vùng đồng bào DTTS cùng 150 đại biểu đại diện cho hàng ngàn người có uy tín, trưởng thôn, bản, trưởng dòng họ, nhân sĩ, trí thức, doanh nhân tiêu biểu thuộc vùng đồng bào các DTTS của 17 huyện, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Hội nghị biểu dương cũng là dịp gặp mặt, tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, xác định những mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp tổ chức thực hiện trong thời gian tới; đồng thời, một lần nữa khẳng định rõ vị trí, vai trò hết sức quan trọng, những đóng góp quý báu của người có uy tín, trưởng thôn, trưởng bản, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu vùng DTTS&MN đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ tuyên dương, ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục chú trọng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của người có uy tín, trưởng thôn, trưởng bản, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đồng bào các DTTS tỉnh nhà, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp.

Giai đoạn 2021-2023, trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 3.899 lượt người có uy tín trong cộng đồng DTTS. Riêng năm 2023, có 1.282 người có uy tín (bao gồm già làng, trưởng dòng họ, bí thư chi bộ, trưởng thôn bản, người sản xuất, kinh doanh giỏi...). Đội ngũ nhân sĩ, trí thức trên địa bàn tỉnh khoảng 63.298 người, trong đó có khoảng 5.207 người DTTS, chiếm tỷ lệ 8,22%.

Theo số liệu thống kê của 11 huyện miền núi, toàn vùng có 1.411 doanh nhân, trong đó số lượng doanh nhân người DTTS là 374 người, chiếm tỷ lệ 26,5%; hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dịch vụ, xây dựng, vận tải, cung ứng vật tư nông nghiệp, cây con giống.

Trong những năm qua, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS và đội ngũ nhân sĩ, trí thức, doanh nhân người DTTS đã trở thành lực lượng có vai trò và vị trí quan trọng, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển chung của tỉnh và cộng đồng các DTTS trên địa bàn tỉnh. Nổi bật là trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần giải quyết vấn đề dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc.

Đặc biệt, những người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, đội ngũ nhân sĩ, trí thức, doanh nhân người DTTS đã góp phần to lớn vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo bền vững của vùng DTTS&MN tỉnh Thanh Hóa.

Tại hội nghị, đại diện các điển hình tiên tiến đã trao đổi, giao lưu, chia sẻ những cách làm hay trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng mô hình “Xứ Đạo bình yên - Gia đình văn hóa”; giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng cao, phòng chống các tệ nạn xã hội; tham gia xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh Nhân dân, giữ vững sự bình yên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc...

44

Tặng bằng khen cho các cá nhân điển hình tiên tiến  

Tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho 109 cá nhân là người có uy tín, trưởng dòng họ tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc góp phần củng cố, phát huy khối đoàn kết toàn dân tộc trong đồng bào DTTS tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2023 và 41 cá nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong công tác, lao động, sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2023.

Đinh Điệp

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.