SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thanh Hoá: Phản biện đề án di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu đô thị, khu dân cư

07:25, 10/11/2023
(SHTT) - Ngày 06/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo phản biện “Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong khu đô thị, khu dân cư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu sản xuất tập trung trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá”.

Đề án đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đề cương theo Quyết định số 5510/QĐ-UBND ngày 30/12/2021. Sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất điều chỉnh tên Đề án thành “Di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030”.

Chủ tịch Liên hiệp hội TS. Nguyễn Văn Phát chủ trì Hội thảo. Tới dự có các thành viên Hội đồng phản biện; các chuyên gia, Thường trực, cơ quan và các ban của Liên hiệp hội; đại diện cơ quan soạn thảo.

9917-1699415986-thanh-hoa-1

 

Theo báo cáo phục vụ hội thảo phản biện do Liên hiệp hội tổng hợp ý kiến của các thành viên Hội đồng phản biện và các chuyên gia, dự thảo Đề án được nghiên cứu công phu, có bố cục, kết cấu rõ ràng, tương đối hợp lý, nội dung được trình bày theo kết cấu tổng thể và các phần trong Đề án cơ bản đảm bảo tính logic, bám sát theo đề cương được duyệt. Tuy nhiên, tên gọi chưa phù hợp với nội hàm của Đề án, xác định phạm vi quá rộng so với nội dung Đề án; gặp khó khăn về công tác di dời và kinh phí thực hiện; phần thực trạng, hạn chế, nguyên nhân có một số nội dung bị trùng lặp; cần xác định lại mục tiêu và quan điểm…

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến thống nhất cho rằng cơ quan soạn thảo cần phân tích, đánh giá chi tiết hơn về các căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn để xác định được tính khả thi của Đề án. Về tổ chức thực hiện, cần thể hiện được vai trò chỉ đạo của UBND tỉnh, vai trò giám sát của các tổ chức xã hội, trách nhiệm của chính quyền địa phương khi triển khai Đề án. Cần xây dựng cơ chế xử lý, xử phạt đối với các cơ sở vi phạm quy định.

Cơ quan soạn thảo là Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã ghi nhận, tiếp thu ý kiến và giải trình một số nội dung cần làm rõ trong dự thảo Đề án.

Sau Hội thảo, Liên hiệp hội sẽ hoàn thiện Báo cáo phản biện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, gửi cơ quan soạn thảo tiếp thu và hoàn thiện. 

Lường Linh

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 14 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.