SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tháng 12/2019: Nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc sẽ chỉ mất vài phút để thông quan

07:17, 29/11/2019
(SHTT) - Nhờ vào việc khai thông thành công thực hiện dán tem Truy xuất nguồn gốc có chứng nhận của Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia và Tập đoàn Chứng nhận và Kiểm định Trung Hoa (CCIC), từ tháng 12/2019, nông sản xuất khẩu chính ngạch của Việt Nam sang Trung Quốc sẽ chỉ mất vài phút để được thông quan.

Nằm trong dự án triển khai thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc, Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia và Tập đoàn Chứng nhận và Kiểm định Trung Hoa (CCIC) đã ký kết thống nhất chi tiết về mặt kỹ thuật và bắt đầu triển khai thực tế hoạt động dán tem Truy xuất nguồn gốc có chứng nhận từ hai cơ quan này từ tháng 12/2019.

Theo đó, hai bên sẽ thực hiện những nội dung đã thỏa thuận nhằm tiến tới hợp tác thừa nhận kết quả xuất nguồn gốc lẫn nhau một cách toàn diện đồng thời thúc đẩy và hỗ trợ thông quan nhanh chóng đối với các sản phẩm hàng hóa xuất, nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc.

Khai thong thuc hien dan tem truy xuat nguon goc nong san xuat khau chinh ngach sang trung quoc

Đại diện Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia và CCIC ký kết hợp đồng triển khai thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với nông sản của Việt Nam. 

Ông Bùi Bá Chính – Phụ trách Trung Mã số mã vạch Quốc gia (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, từ đầu tháng 12/2019, việc thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam sẽ được triển khai thực tế trên các mặt hàng hoa quả, trái cây.

Các loại hoa quả xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ được áp dụng thực hiện đầu tiên bao gồm: thanh long, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu. Riêng đối với các sản phẩm thủy sản sẽ tiến hành thực hiện từ đầu năm 2020.

Về phía Tập đoàn, CCIC sẽ tác động Hải quan Trung Quốc để thông báo thực hiện theo đúng lộ trình một cách nhanh nhất.

Ông Chính cũng vui mừng cho biết, nếu như trước đây 1 container hàng nông sản xuất khẩu phải mất 3-4h để thông quan thì sau khi thực hiện truy xuất nguồn gốc thời gian thông quan sẽ được rút ngẵn xuống chỉ còn vài phút.

Như vậy, từ tháng 12/2019, nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc có thể bắt đầu dán tem Truy xuất nguồn gốc có chứng nhận của Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia và CCIC.

Việc khai thông thành công thực hiện dán tem Truy xuất nguồn gốc có chứng nhận của Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia và Tập đoàn Chứng nhận và Kiểm định Trung Hoa (CCIC) có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng nông sản của nước ta khi thời gian gần đây Trung Quốc đang ngày càng thắt chặt công tác kiểm tra truy xuất hàng hóa nhập khẩu khiến lượng lớn hàng nông sản Việt bị tồn động gây khó khăn cho nông dân và thương lái.

Theo CCIC, trong thời gian tới Trung Quốc sẽ siết chặt hơn nữa công tác kiểm soát mã vùng trồng và mã xưởng. Vì vậy các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam đang có hàng hóa xuất khẩu đi Trung Quốc cần kịp thời cập nhật để tránh những rủi ro sau này.

Bảo An

Tin khác

Tin tức 10 phút trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 11 phút trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 46 phút trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 47 phút trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 47 phút trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.