SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ 4.0 hỗ trợ hiệu quả trong công tác xử lý hàng giả, hàng nhái

06:58, 28/11/2019
(SHTT) - Nhân Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) và Công ty Vina CHG đã tổ chức Diễn đàn Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và vấn đề an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng vào ngày 27/11.

Một vấn nạn nhức nhối của hàng nhái hiện nay là không chỉ làm giả đối với bất kỳ sản phẩm nào, mà còn giả xuất xứ cả trong lẫn ngoài nước. “Mặc dù sản xuất ở nước ngoài nhưng vẫn ghi sản xuất tại Việt Nam; hoặc ghi lập lờ để người tiêu dùng lầm tưởng là sản xuất trong nước. Thậm chí có nơi còn làm giả xuất xứ qua một nước thứ 3 để hưởng ưu đãi…”, ông Trần Văn Dũng, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết.

Thực tế, công tác chống vi phạm nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ rất gian nan do các hành vi ngày càng tinh vi và biến hóa “muôn hình vạn trạng”, cơ quan chức năng vừa khó quản lý, vừa khó xử lý vì nhiều rào cản, bất cập.

Cụ thể, lực lượng QLTT thời gian gần đây ghi nhận một số trường hợp rất khó xử như nhiều loại hàng hóa tiêu dùng chỉ cần nhìn mắt thường là biết hàng giả nhưng thiếu tài liệu, chứng cứ chứng minh về hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, vi phạm sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật hiện hành. Để kết luận là hàng giả mạo nhãn hiệu, vi phạm sở hữu trí tuệ bắt buộc phải có chủ sở hữu; nhưng nếu không liên lạc được với chủ sở hữu thì cũng khó xử lý được hàng giả, hàng nhái.

hang nhai hang gia

 Công nghệ 4.0 hỗ trợ hiệu quả trong công tác xử lý hàng giả, hàng nhái

Vì vậy, theo ông Nguyễn Thành Danh, Phó Trưởng Ban 389 Bình Dương, Kiểm soát viên chính thị trường - Cục Quản lý thị trường Bình Dương, cùng với sự kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan chức năng thì các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng chính là kênh kiểm soát chặt chẽ, sâu rộng nhất để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà gồm Nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức xã hội, địa phương, khu phố cùng các tầng lớp trong xã hội để đẩy lùi nạn hàng giả. Bởi vì, hàng giả hay hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ đều phải có một địa điểm để sản xuất hay tập trung hàng hóa trước khi đưa ra thị trường. Do đó, sự phát hiện, tố giác từ các tổ chức hay người dân sẽ là thông tin vô cùng quan trọng để cơ quan chức năng vào cuộc.

Ông Trần Văn Dũng, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cũng cho biết, Tổng cục đã có các giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn hàng giả, điển hình là mắt cổng thông tin điện tử. Theo đó, bất cứ một đội quản lý thị trường nào trên cả nước sau khi phát hiện, bắt giữ hàng giả có thể đưa toàn bộ thông tin lên để các đơn vị khác trong Tổng cục biết, từ đó tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động, số lượng của các đối tượng buôn bán hay làm hàng giả.

Tiếp đến, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp để cập nhật các sản phẩm để có thông tin cụ thể về các sản phẩm đang lưu hành cũng như chuẩn bị ra thị trường.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan, địa phương để tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân về ý thức chống hàng giả cũng như mức độ nguy hại của nạn hàng giả, hàng nhái tới sự phát triển chung của xã hội cũng như của chính người tiêu dùng. Đồng thời, tổ chức treo tờ rơi tại các khu chợ truyền thống hay trung tâm thương mại, siêu thị để người tiêu dùng tiếp nhận những kiến thức hay thông tin nhất định về hàng giả.

Đặc biệt, Đội quản lý thị trường trên cả nước phối hợp cùng với các doanh nghiệp tổ chức các cuộc điều tra, kiểm soát bất thường cũng như thường xuyên tại các kênh mua bán để tìm ra hàng giả và có biện pháp xử lý kịp thời.

Còn theo ông Lý Thành Công, Đại diện thương hiệu CASIO cho biết, việc bảo vệ thương hiệu trước sự “tấn công” từ các đối tượng làm giả đã phải thực hiện từ rất sớm, với nhiều cách khác nhau. Điển hình đối với sản phẩm máy tính CASIO hướng đến đối tượng người tiêu dùng là các em học sinh là bị làm giả nhiều nhất, CASIO phải tổ chức hướng dẫn phân biệt hàng giả tại nhiều đại lý khắp tất cả các vùng miền cả nước, áp dụng nhiều công nghệ chống hàng giả, dán tem chống hàng giả…

“Chống hàng giả đã đành, CASIO còn phải ngăn chặn nạn làm nhái “na ná” nhãn hiệu, lập lờ nguồn gốc nhà sản xuất với các sản phẩm CASIO chính hãng. Các đối tượng làm nhái cho ra đời các nhãn hiệu nhìn sơ qua rất giống CASIO như CASID, CASILI…”, ông Lý Thành Công cho biết.

Theo bà Phạm Thị Đào, Giám đốc Công ty TNHH mỹ phẩm Anh Đào, để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp cần dán tem chống hàng giả cho từng sản phẩm. Cụ thể, hiện nay trên thị trường có Vina CHG là đơn vị chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp chống hàng giả toàn diện mang tính pháp lý cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành nghề và đã được cấp giấy phép hoạt động in tem chống hàng giả theo quy định 60/NĐ-CP/2014 của Chính phủ.

Giải pháp tem chống hàng giả do Vina CHG cung cấp đều ứng dụng công nghệ 4.0 và các doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ các dịch vụ phần mềm đi kèm để lưu trữ dữ liệu khách hàng, quản lý kho, quản trị hàng hóa lưu hành, chống bán lấn tuyến, lấn vùng, marketing… đặc biệt hỗ trợ hiệu quả trong công tác điều tra, xử lý hàng giả.

Hạ Linh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.