Thứ năm, 28/03/2024

Công nghệ phân tích ADN mới giúp xác định danh tính với chỉ 1 cm sợi tóc

07:00, 28/11/2019
(SHTT) - Thay vì phải trải qua quy trình xử lý hóa chất, ngâm và nghiền mẫu tóc nhiều lần để xác định được cầu trúc ADN, công nghệ mới của các nhà khoa học Mỹ có thể rút ngắn quy trình này xuống chỉ còn 1 bước duy nhất với 1cm tóc.

Theo Dailymail, thay vì quy trình rườm rà lặp lại nhiều lần như trước đây để tìm được cấu trúc ADN từ mẫu tóc, với công nghệ phân tích mới hiện nay của các nhà khoa học Mỹ, chúng ta sẽ chỉ cần làm nóng nang tóc trong dung dịch để lấy ra protein từ đó.

Loại protein này là đặc điểm riêng của từng người, không ai giống ai. Do đó, cá nhân vi phạm luật pháp có thể bị xác định rõ ràng.

Protein cấu tạo từ các khối axit amin kết nối với nhau thành một chuỗi đặc biệt. Ở tóc, các chuỗi này khác nhau giữa người này với người khác. Vì các chuỗi này được mã hóa trong gene nên đó là đặc điểm danh tính không đổi.

Tuy nhiên, kỹ thuật phân tích tóc hàng đầu hiện nay gồm nhiều bước khiến protein bị phá hủy.

Các phương pháp trước đó đòi hỏi phải ngâm nước nhiều lần, nghiền và xử lý hóa chất của sợi tóc mới lấy được protein.

Vì một số protein bị mất đi trong từng bước nên cần một lượng lớn tóc để đủ phân tích.

Nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học và Tiêu chuẩn Quốc gia (NIST, Mỹ) phát hiện ra rằng chỉ dùng một bước là làm nóng tóc trong dung dịch có thuốc tẩy là có thể lấy phân tử cần thiết mà không phá hủy sợi tóc. Khi đã ở trong dung dịch, phân tử protein có thể được phân tích và so sánh, cho ra kết quả khách quan.

Sau khi phân tích những gì được lấy ra từ tóc, các nhà nghiên cứu thấy họ có thể thu được nhiều protein hơn so với các kỹ thuật chiết xuất khác.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra peptit biến thể gene (GVP), một chất cũng khác nhau ở mỗi người. Càng có nhiều GVP thì càng phân biệt được người này với người khác.

xet nghiem ADN

Dù chuỗi protein khác nhau ở mỗi người nhưng vẫn có 1/1 triệu hoặc 1/10 triệu khả năng hai người giống nhau chuỗi protein.

Nhóm nghiên cứu đang phối hợp với các nhà gene học tại NIST để lập bản đồ biến thể keratin (chất sừng) với chuỗi gen để nâng độ chính xác. Tức là họ không chỉ so sánh mẫu tóc mà còn so sánh tóc và mẫu ADN.

Nói cách khác, nếu tìm thấy tóc tại hiện trường vụ án này và vết máu tại một hiện trường khác, các điều tra viên có thể đánh giá xem hai mẫu đó có thuộc về một người hay không.

Các nhà nghiên cứu tại NIST dự định sử dụng phương pháp so sánh tóc để áp dụng vào nghiệp vụ điều tra danh tính tội phạm vì các bằng chứng ADN dễ hỏng nhanh hơn so các thông tin gene được lưu trữ trên tóc.

An An