SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ phân tích ADN mới giúp xác định danh tính với chỉ 1 cm sợi tóc

07:00, 28/11/2019
(SHTT) - Thay vì phải trải qua quy trình xử lý hóa chất, ngâm và nghiền mẫu tóc nhiều lần để xác định được cầu trúc ADN, công nghệ mới của các nhà khoa học Mỹ có thể rút ngắn quy trình này xuống chỉ còn 1 bước duy nhất với 1cm tóc.

Theo Dailymail, thay vì quy trình rườm rà lặp lại nhiều lần như trước đây để tìm được cấu trúc ADN từ mẫu tóc, với công nghệ phân tích mới hiện nay của các nhà khoa học Mỹ, chúng ta sẽ chỉ cần làm nóng nang tóc trong dung dịch để lấy ra protein từ đó.

Loại protein này là đặc điểm riêng của từng người, không ai giống ai. Do đó, cá nhân vi phạm luật pháp có thể bị xác định rõ ràng.

Protein cấu tạo từ các khối axit amin kết nối với nhau thành một chuỗi đặc biệt. Ở tóc, các chuỗi này khác nhau giữa người này với người khác. Vì các chuỗi này được mã hóa trong gene nên đó là đặc điểm danh tính không đổi.

Tuy nhiên, kỹ thuật phân tích tóc hàng đầu hiện nay gồm nhiều bước khiến protein bị phá hủy.

Các phương pháp trước đó đòi hỏi phải ngâm nước nhiều lần, nghiền và xử lý hóa chất của sợi tóc mới lấy được protein.

Vì một số protein bị mất đi trong từng bước nên cần một lượng lớn tóc để đủ phân tích.

Nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học và Tiêu chuẩn Quốc gia (NIST, Mỹ) phát hiện ra rằng chỉ dùng một bước là làm nóng tóc trong dung dịch có thuốc tẩy là có thể lấy phân tử cần thiết mà không phá hủy sợi tóc. Khi đã ở trong dung dịch, phân tử protein có thể được phân tích và so sánh, cho ra kết quả khách quan.

Sau khi phân tích những gì được lấy ra từ tóc, các nhà nghiên cứu thấy họ có thể thu được nhiều protein hơn so với các kỹ thuật chiết xuất khác.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra peptit biến thể gene (GVP), một chất cũng khác nhau ở mỗi người. Càng có nhiều GVP thì càng phân biệt được người này với người khác.

xet nghiem ADN

 

Dù chuỗi protein khác nhau ở mỗi người nhưng vẫn có 1/1 triệu hoặc 1/10 triệu khả năng hai người giống nhau chuỗi protein.

Nhóm nghiên cứu đang phối hợp với các nhà gene học tại NIST để lập bản đồ biến thể keratin (chất sừng) với chuỗi gen để nâng độ chính xác. Tức là họ không chỉ so sánh mẫu tóc mà còn so sánh tóc và mẫu ADN.

Nói cách khác, nếu tìm thấy tóc tại hiện trường vụ án này và vết máu tại một hiện trường khác, các điều tra viên có thể đánh giá xem hai mẫu đó có thuộc về một người hay không.

Các nhà nghiên cứu tại NIST dự định sử dụng phương pháp so sánh tóc để áp dụng vào nghiệp vụ điều tra danh tính tội phạm vì các bằng chứng ADN dễ hỏng nhanh hơn so các thông tin gene được lưu trữ trên tóc.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Liên kết hữu ích