SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Khuôn bó bột kiểu mới giúp người bệnh tiếp xúc thoải mái với nước

07:01, 28/11/2019
(SHTT) - Gần đây, công ty khởi nghiệp Cast21 tại Mỹ đã tạo ra một loại khuôn bó mới dành cho bệnh nhân gãy xương. Khuôn này có dạng lưới, nhẹ, thoáng khí có thể dùng ở biển và bồn tắm hay bể bơi.

 Theo Dailymail, loại khuôn kiểu mới này hoàn toàn khác với khuôn thạch cao truyền thống.

Nếu như việc sử dụng các khuốn thạch cao trong quá trình hồi phục các ca gãy xương khiến các bệnh nhân không thể lau chùi bên trong, gây ngứa và mùi, thậm chí gây viêm nhiễm thì loại khuôn mới sẽ giải quyết tất cả các vấn đề trên một cách hoàn hảo.

Veronica Hogg, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Cast21, nói: “Ý tưởng tiên tiến của chúng tôi được hiện thực hóa để bệnh nhân có thể thoải mái trong quá trình liền xương. Họ không cần phải hạn chế các hoạt động hàng ngày”.

khuon-bo-bot-dang-luoi

 

Sáng chế của Cast21 không chỉ khiến quá trình liền xương dễ chịu hơn cho người bệnh mà quá trình băng bó cho bệnh nhân cũng chỉ còn 10 phút. Thậm chí, khi tháo ra, bác sĩ cũng không cần sử dụng cưa để cắt như khuôn thạch cao mà chỉ cần tới sự hỗ trợ của một cây kéo thông thường.

khuon-bo-bot-3

 

Khi tiến hành băng bó, các bác sĩ chỉ cần đo chiều dài xương gãy bằng thước đo, sau khi chọn được kích thước phù hợp, họ sẽ luồn khuôn vào cánh tay bệnh nhân, sau đó, trộn nhựa thông lỏng và rót vào một khuôn rỗng bằng một cái vòi có van.

Sau khi khuôn đầy nhựa thông, sẽ mất ba phút để chất lỏng đông lại thành dạng gel có thể uốn dễ dàng và cần thêm chỉ 5 - 7 phút để nhựa thông cứng lại hoàn toàn thì việc băng bó đã hoàn tất.

khuon-bo-bot-4

Chỉ cần dùng một cây kéo thông thường, người nhà bệnh nhân cũng có thể hỗ trợ cắt bỏ phần khuôn nhựa thông. 

Theo Veronica Hogg, phần lớn người gãy xương đều là trẻ em, thanh thiếu niên hoặc người già. Trong khi đó, tiếng cưa rất to, mảnh vụn bắn tung tóe, rất lộn xộn và có thể cực kỳ đáng sợ. Thậm chí, cưa khuôn thạch cao có thể gây nguy cơ bỏng cho bệnh nhân.

Hogg nói: “Sản phẩm của chúng tôi không cần làm như thế. Nó được thiết kế để bác sĩ có thể dùng kéo to, luồn vào các thanh và kéo mở dễ dàng. Nó được thiết kế để không cần dùng cưa và khiến quá trình liền xương dễ chịu hơn với bệnh nhân”.

Rõ ràng là không có đau đớn gì trong quá trình nhựa thông cứng lại, hơi ấm tỏa ra từ nhựa thông còn có lợi cho bệnh nhân, có tác dụng xoa dịu và đạt nhiệt độ gần bằng tắm nước nóng.

Một điểm cộng nữa là không cần dùng nước hay điện để lắp khuôn. Nó có thể dùng trong quân đội và dùng để sơ cứu tại nhà. Những ai đi leo núi có thể cầm theo vì nó rất nhỏ và nhẹ.

Cast21 hy vọng có thể gây tiếng vang trong công nghệ chỉnh hình, nhưng sáng kiến này mới chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Tới nay, công ty mới có mô hình sẵn cỡ trung bình, nhưng hy vọng có thể mở rộng ra nhiều kích thước và làm được khuôn để bó gãy chân trong tương lai gần.

Hogg nói: “Thực tế đã chứng minh ý tưởng của chúng tôi là hữ dụng. Chúng tôi đã qua giai đoạn làm mẫu và có mô hình sử dụng được cho phần tay. Chúng tôi hy vọng công nghệ có thể áp dụng với toàn bộ cơ thể. Chúng tôi đang tìm cách làm sớm mô hình phù hợp với phần cẳng chân cho bệnh nhân rạn mắt cá chân”.

khuon-bo-bot-5

 

Hiện tại, Cast21 đang mở rộng sử dụng thí điểm sản phẩm trong các bệnh viện.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.