SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Tesla triệu hồi hơn 360.000 ô tô điện lỗi phần mềm tự lái

14:18, 22/02/2023
(SHTT) - Tesla hiện đang thực hiện triệu hồi tự nguyện đối với hơn 360.000 phương tiện do lỗi liên quan tới phần mề hỗ trợ hỗ trợ tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving Beta hoặc FSD Beta).

Theo một thông báo trên website của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), nguyên nhân dẫn đến đợt triệu hồi hệ thống hỗ trợ tự lái (Full Self-Driving Beta hoặc FSD Beta) bị lỗi có thể gây ra va chạm bằng cách 'cho phép' các phương tiện: “Không tuân thủ luật giao thông ở các giao lộ, chẳng hạn như: đi thẳng qua giao lộ khi đang ở làn đường chỉ rẽ, đi vào giao lộ có biển báo dừng mà không dừng hẳn, hoặc tiến vào giao lộ khi đèn báo màu vàng".

Bên cạnh đó, thông báo còn cho biết hệ thống hỗ trợ tự lái còn có thể gặp sự cố khi phản ứng kịp thời với “những thay đổi về tốc độ giới hạn được cho phép”.

Các phương tiện bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi bao gồm: ô tô Model S và Model X được sản xuất từ 2016-2023, ô tô Model 3 sản xuất từ 2017-2023, và  ô tô Model Y sản xuất từ 2020-2023 được trang bị hoặc đang trong quá trình lắp đặt hệ thống hỗ trợ tự lái.

1

 

Được biết, Tesla đã phép hàng ngàn tài xế thử nghiệm các tính năng mới và chưa hoàn thiện trên các tuyến đường công cộng ở Hoa Kỳ, trong đó có cả phần hệ thống hỗ trợ tự lái. Công nghệ này không làm cho những chiếc ôtô điện Tesla trở nên tự động hoàn toàn, và nó cũng được cảnh báo sẽ trở nên kém an toàn khi không có người cầm lái, khi cần phanh hoặc đánh lái bất cứ lúc nào - bất chấp tên thương hiệu.

Chỉ những chủ sở hữu Tesla đã mua gói tính năng FSD cao cấp trong xe của họ mới có thể tham gia vào chương trình FSD Beta. Tùy chọn này hiện có giá trả trước là 15.000 đô la hoặc 199 đô la thanh toán mỗi tháng ở Hoa Kỳ. Chủ sở hữu phải đạt được điểm an toàn lái xe cao, được đánh giá bởi phần mềm của Tesla về việc giám sát và duy trì thói quen lái xe để có quyền truy cập FSD Beta.

FSD Beta là phần mềm bao gồm một loạt các tính năng mới chưa được gỡ lỗi hoàn toàn. Điểm thu hút chính là “lái tự động trên đường phố”, cho phép ô tô điện Tesla tự động điều hướng xung quanh các môi trường đô thị phức tạp, nhưng nó vẫn chưa được hoàn thiện để đảm bảo đạt được mức độ an toàn cao khi đưa vào vận hành.

Tesla chưa bao giờ tiết lộ chính thức có bao nhiêu người mua hoặc đăng ký tùy chọn FSD cao cấp. Trong cuộc họp gần nhất, Elon Musk cho biết rằng: “Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã triển khai Phiên bản Beta tự lái hoàn toàn dành cho đường trong thành phố đối với khoảng 400.000 khách hàng ở Bắc Mỹ.

Đây là một cột mốc quan trọng đối công nghệ tự hành trên ô tô, khi FSD Beta cho phép mọi khách hàng có cơ hội thử nghiệm tính năng tự hành mới nhất do AI cung cấp, CEO Tesla nhấn mạnh.

Báo cáo thu hồi cũng lưu ý “Người lái phải chịu trách nhiệm vận hành phương tiện bất cứ khi nào tính năng kích hoạt và phải luôn giám sát và can thiệp (ví dụ như đánh lái, phanh hoặc tăng tốc) khi cần thiết để duy trì hoạt động an toàn của phương tiện.

Sau thông tin triệu hồi, cổ phiếu của Tesla sụt giảm hơn 1% nhưng sau đó lại nhanh chóng tăng trở lại.

Diễm Quỳnh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Liên kết hữu ích