SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Tăng cơ hội xuất khẩu sản phẩm từ các triển lãm quốc tế

12:45, 26/06/2023
Tham gia các triển lãm thương mại quốc tế ngành lương thực, thực phẩm, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu và nắm bắt xu hướng thị trường.

Gia vị, nước uống, các sản phẩm trái cây sấy,… dần dần tiến vào hệ thống siêu thị nước ngoài nhờ tham gia các triển lãm thương mại quốc tế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cũng tiếp cận với các xu hướng mới của ngành thực phẩm trên thế giới.

Nhiều đơn hàng được xuất đi

Sáu tháng đầu năm 2023, Dh Foods – doanh nghiệp chuyên sản xuất gia vị Việt đã tham gia các triển lãm quốc tế Natural Product Food Expo West 2023 tại Mỹ, triển lãm Sial Shanghai 2023 tại Trung Quốc, triển lãm Thaifex Anuga 2023 tại Thái Lan, triển lãm Seoul Food 2023 tại Hàn Quốc.

Dh foods1

Từ triển lãm Seoul Food 2023 tại Hàn Quốc, Dh Foods đã nắm bắt được xu hướng thị trường, học hỏi về bao bì, trang trí và cách thức phục vụ khách hàng của các công ty hàng đầu Hàn Quốc. Ảnh: NVCC

Theo ông Nguyễn Trung Dũng – Tổng Giám đốc Dh Foods, hai năm vừa qua là thời gian khó khăn đối với doanh nghiệp, việc tham gia triển lãm quốc tế đã giúp Dh Foods tiếp cận được với thị trường lớn và mới. Mỗi triển lãm đều đem lại một tệp khách hàng riêng cùng với đó là nhiều đơn hàng xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Đơn cử, sau khi tham gia triển lãm Natural Product Food Expo tại Mỹ, Dh Foods đã có nhiều khách hàng lớn tại Mỹ đã sang Việt Nam để kiểm tra chất lượng sản phẩm, đồng thời có một số khách hàng nhỏ đã bắt đầu đặt đơn hàng là người Việt tại Mỹ.

Ông Dũng cho biết thêm, mới đây Dh Foods đã tiếp hai đoàn khách từ Trung Quốc sang kiểm tra nhà máy và đàm phán với 4 khách Trung Quốc liên hệ trao đổi trực tuyến sau triển lãm Sial Shanghai. Có khách hàng đã lên văn phòng trao đổi và chốt đơn hàng 40 feet. Hiện tại, Dh Foods đang chuẩn bị đơn hàng.

Tham gia triển lãm Thaifex Anuga 2023 tại Thái Lan vào đầu tháng 5/2023, Nonglamfood là công ty chuyên sản xuất sản phẩm trái cây sấy dẻo đã tiếp cận với nhiều khách hàng quốc tế và nhận được phản hồi trực tiếp từ họ.

Theo ông Nguyễn Văn Bi - CEO Nonglamfood, việc tiếp cận trực tiếp với khách hàng quốc tế tại triển lãm đã giúp công ty hiểu rõ hơn về nhu cầu và yêu cầu của từng thị trường cụ thể. Chẳng hạn, các quốc gia châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật (Spec) chất lượng trái cây sấy khác nhiều so với Trung Quốc, Nga, các nước Trung Đông.

"Triển lãm quốc tế là nơi gặp gỡ các đối tác, khách hàng quốc tế và nhà nhập khẩu. Điều này giúp Nonglamfood xây dựng mạng lưới liên kết rộng hơn, cơ hội gần gũi hơn với khách hàng", ông Bi cho biết.

Chuẩn bị nội lực khi ra thị trường quốc tế

Mặc dù triển lãm quốc tế mang đến nhiều cơ hội nhưng đòi hỏi doanh nghiệp khi tham gia cần phải có sự chuẩn bị và tìm hiểu thị trường cũng như các xu hướng.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng – Tổng Giám đốc Dh Foods, khi tham gia triển lãm cần nghiên cứu kỹ về từng thị trường, từ đó mang theo những sản phẩm phù hợp với thị trường đó. Thời gian đầu, Dh Foods đi triển lãm chưa mang theo sản phẩm phù hợp, có thừa có thiếu, sau đó được cải thiện dần. Bên cạnh đó, đội ngũ đi cùng phải tương đối đông đủ và có người đưa ra các quyết định quan trọng.

Đến triển lãm, cơ hội để các doanh nghiệp gặp được người thu mua vào hệ thống các siêu thị, nhà nhập khẩu cao nhưng trong thời gian ngắn doanh nghiệp phải cho họ thấy được giá trị mà họ đang tìm kiếm. Ông Dũng chia sẻ thêm khi đến triển lãm, khách hàng sẵn sàng nghe doanh nghiệp trình bày, vì vậy cần chuẩn bị kĩ về sản phẩm, về con người, đồng thời phải tập trung triển lãm từ khi mở cửa cho đến khi triển lãm đóng của.

"Đa số những khách hàng quan trọng đến quầy Dh Foods trước 5 phút đóng cửa, thường khu vực Việt Nam các quầy không được lớn nên thường đến sau cùng, nếu về sớm doanh nghiệp dễ mất đi cơ hội", ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, việc trang trí gian hàng làm sao nhấn mạnh được gia vị, thể hiện được bản sắc Việt Nam, không nhàm chán là những yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng tham quan. Theo ông Dũng, việc tham gia triển lãm Thaifex vừa qua mặc dù Dh Foods chỉ chiếm một quầy nhỏ tuy nhiên chính nhờ những yếu tố trên đã giúp thương hiệu này tạo được điểm nhấn.

nong lam food

Gian hàng của Nonglamfood tại triển lãm Thaifex Anuga 2023 (Thái Lan). Ảnh: NVCC

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Bi - CEO Nonglamfood – cho rằng nên rà soát chuẩn bị đầy đủ các thông tin ấn phẩm về sản phẩm của doanh nghiệp. Đặc biệt không phải sản phẩm nào cũng có thể mang đi mà cần chọn sản phẩm phù hợp phân khúc khách hàng B2B tại hội chợ mình tham gia. Chẳng hạn, xoài sấy dẻo là sản phẩm được quan tâm nhiều thì có thể nhờ đó thu hút khách hàng rồi chào thêm các sản phẩm khác.

Một yếu tố quan trọng khác là cần tham khảo kinh nghiệm của các doanh nghiệp liên quan để có sự chuẩn bị tốt nhất. Song song đó, việc tham gia các hiệp hội giao thương xúc tiến thương mại như Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư hay Cục Xúc tiến thương mại, các tổ chức giao thương của các nước… cũng giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Khi tham gia hội chợ, doanh nghiệp cũng cần tận dụng thời gian để học hỏi từ các gian hàng quốc tế khác.

Nắm bắt xu hướng thực phẩm mới

Ngày nay xu hướng sử dụng thực phẩm của người tiêu dùng có nhiều thay đổi, người tiêu dùng không chỉ quan tâm về giá cả mà còn đòi hỏi các yếu tố liên quan đến sức khỏe, nguồn gốc nguyên liệu và tính tiện lợi.

Theo ông Nguyễn Văn Bi - CEO Nonglamfood, từ triển lãm, Nonglamfood nắm bắt được nhiều xu hướng thị trường tương lai như ăn rau giảm thịt (Eat veg less Meat), mô hình từ nông trại đến bàn ăn (Farm to Table), ăn ít được nhiều (Less is More),… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tìm hiểu các sản phẩm bản địa trên thế giới cùng khả năng cạnh tranh, đồng thời thu thập thông tin về các sản phẩm mới để nghiên cứu và phát triển dựa trên những thế mạnh vùng nguyên liệu nông sản Việt. Từ đó, công ty đưa ra định hướng và cải tiến sản phẩm của mình để phù hợp với yêu cầu của thị trường quốc tế.

Screenshot 2023-06-25 212526

 Gian hàng của Dh Foods tại triển lãm quốc tế. Ảnh: NVCC

Còn theo Dh Foods, mỗi thị trường sẽ có yêu cầu khác nhau đối với gia vị do sự khác biệt trong khẩu vị. Chẳng hạn, thị trường Trung Quốc có gia vị gần với Việt Nam hơn, trong khi ở Mỹ lại ưa thích gia vị ít cay, ít chua, những yếu tố này dù nhỏ nhưng rất quan trọng. Tuy nhiên qua các triển lãm tại Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan có thể nhận thấy ngoài yếu tố khẩu vị thì tính tiện lợi cũng ngày càng được khách hàng quan tâm.

Theo ông Dũng, xu hướng hiện nay đang dịch chuyển sang dùng gia vị sốt thay cho gia vị khô, các gia vị không phải pha chế, chỉ cần mở ra dùng ngay thường được ưu tiên lựa chọn hơn. Bên cạnh đó là xu hướng dùng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên tốt cho sức khỏe, đó cũng là hướng đi của Dh Foods trong những năm vừa.

Bình Tú

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Startup nền tảng giáo dục trực tuyến Vuihoc vừa lọt top 3 trong bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới năm 2024 do tạp chí TIME (Mỹ) và hãng nghiên cứu thị trường Statista thực hiện...
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - VPBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai chương trình tài trợ trọn gói cho vay vốn thuê/mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp (BĐS KCN, CCN) với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng và chấp nhận tài sản đảm bảo là hợp đồng thuê/mua BĐS.