SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Tân sinh viên “hoa mắt” với phí và học phí

09:06, 10/09/2014
Trở thành tân sinh viên của các trường ĐH, CĐ là niềm mơ ước của hàng triệu thí sinh trên cả nước. Thế nhưng niềm vui ấy đã không trọn vẹn khi nhiều tân sinh viên lẫn phụ huynh đã cảm thấy đắng lòng khi mức học phí “nhảy múa” loạn xạ cùng với những khoản “loạn” phí do các trường biến tấu để tận thu.  

Những cách tính ngược đời

Nhiều tân sinh viên trúng tuyển vào Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn tỏ ra bất ngờ với cách tính học phí của trường. Thí sinh Nguyễn Ngọc K. (An Giang) cầm giấy báo trúng tuyển đến trường chờ làm thủ tục nhập học ngao ngán: “Nhà trường yêu cầu phải đóng học phí trọn năm từ 11 - 13 triệu đồng (tùy theo ngành). Trong khi đó, các bạn học chung với em trúng tuyển vào nhiều trường khác chỉ thu học phí học kỳ 1 chứ không bắt đóng cả năm học như trường em”.

Trong khi đó, nhiều tân sinh viên và phụ huynh tỏ ra khó hiểu vì cách thu học phí kỳ lạ đối với tân sinh viên của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Thí sinh Ngô Quê Anh (Bà Rịa Vũng Tàu) trúng tuyển vào ngành dược cho biết: “Trong giấy báo trúng tuyển, nhà trường cho biết học phí học kỳ 1 và học kỳ 2 là 18.700.000 đồng. Vậy mà khi em làm thủ tục nhập học, bộ phận thu tiền học phí đề nghị em đóng thêm 10 triệu đồng học phí nữa”. Trao đổi về cách làm khó hiểu này, đại diện nhà trường giải thích: “Nhà trường chia mỗi năm có 3 học kỳ. Trong giấy báo trúng tuyển chỉ ghi học phí của 2 học kỳ. Còn học phí của học kỳ 3 nếu phụ huynh gặp khó khăn, trường sẽ tạo điều kiện cho thí sinh đóng học phí vào đầu học kỳ 3”.

Một điều tân sinh viên cũng rất mơ hồ đó là các trường tính học phí theo tín chỉ nhưng quy ra theo từng học kỳ. Có trường thông báo rõ mức học phí/tín chỉ nhưng có trường giấu nhẹm. Tân sinh viên của Trường ĐH Công nghệ TPHCM phải đóng học phí theo tín chỉ với hệ CĐ là 510.000 đồng/tín chỉ, hệ ĐH 590.000 đồng/tín chỉ. Học kỳ 1 sinh viên hệ CĐ đóng hơn 8,3 triệu đồng; sinh viên hệ ĐH phải đóng từ 8,8 - 9,6 triệu đồng/học kỳ, tùy vào ngành học. Và theo nhiều cựu sinh viên cho biết, học phí của trường sẽ thay đổi theo hướng tăng khoảng 10%/năm. Cũng đào tạo theo tín chỉ nhưng Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Miền Nam quy định học phí theo học kỳ và tân sinh viên phải đóng 8.040.000 đồng/học kỳ 1 và không nói rõ bao nhiêu tín chỉ. Trường CĐ Kinh tế - Công nghệ TPHCM thu học phí học kỳ 1 là 4,5 triệu đồng và các học kỳ sau sinh viên đăng ký theo số tín chỉ đăng ký.

Trong khi đó, với tân sinh viên trúng tuyển vào các trường tự chủ hoàn toàn hoặc tự chủ một phần về tài chính cũng không khỏi bỡ ngỡ khi mức học phí dao động từ 7 - 12 triệu đồng/năm. Ngoài ra, nhiều trường cũng tính học phí một năm 3 học kỳ hoặc những trường có học phí từ 40 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/năm cũng đưa ra nhiều cách thu học phí ngược đời khiến tân sinh viên trúng tuyển “choáng” đến mức không muốn học. 

Loạn phí

Có thể nói, ngoài việc đau đầu với những cách tính học phí, tân sinh viên (trường công lập lẫn trường ngoài công lập) cũng “hoa mắt” với những khoản thu theo kiểu tận thu. Dù là những nội dung thu giống nhau như bảo hiểm y tế, lệ phí nhập học, thẻ sinh viên… nhưng mỗi trường thu các mức giá khác nhau.

Thực tế, mức thu “bảo hiểm y tế” hiện nay là 289.800 đồng/năm nhưng có trường thu cao hơn. Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Miền Nam thu bảo hiểm y tế đến 305.000 đồng/sinh viên, Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai,  Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM và Trường ĐH Công nghệ TPHCM thu 290.000 đồng. Để tạo sự minh bạch, Trường ĐH Công nghệ TPHCM còn lưu ý: “Bảo hiểm y tế bắt buộc do Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT quy định”. Một khoản chênh lệch chỉ vài ngàn hoặc vài trăm đồng nhưng với số lượng từ vài ngàn tân sinh viên trở lên thì các trường sẽ kiếm được thêm khoản tiền không nhỏ. Cũng là mức thu bảo hiểm tai nạn nhưng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thu 30.000 đồng, còn Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai thu 70.000 đồng.

Ngoài học phí, Trường ĐH Công nghệ TPHCM thu lệ phí nhập học đến 800.000 đồng/sinh viên. Trong khi đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thu phí làm thủ tục nhập học (thẻ sinh viên, sách giáo dục định hướng, niên giám, khám sức khỏe) 300.000 đồng/sinh viên, lệ phí thư viện 400.000 đồng (với ngành dược là 500.000 đồng).

Trong khi đó, Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai nội dung thu lệ phí gồm nhiều khoản thu gồm: thư viện 120.000 đồng, tài liệu học vụ, thẻ sinh viên: 150.000 đồng, quần áo thể dục: 120.000 đồng/bộ, giáo trình học tập (tùy theo ngành). Ngoài ra, sinh viên đăng ký ở nội trú trường tính mức giá 300.000 đồng/tháng nhưng tân sinh viên phải đóng một lúc 5 tháng mới được vào ở…

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.