SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tận dụng đầu lọc thuốc lá làm gạch xây dựng

07:18, 17/03/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học RMIT mới đây đã phát triển các phương pháp khác nhau nhằm tái chế đầu lọc thuốc lá thành gạch xây dựng. Phương pháp mới được đánh giá sẽ giúp giải quyết 1 phần vấn đề rác thải môi trường và giúp tiết kiệm đáng kể chi phí trong quá trình sản xuất.

Theo nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học tại Đại học RMIT, do PGS.TS Abbas Mohajerani dẫn đầu, đã tạo ra một loại đất sét nung có chứa 1 phần là đầu lọc thuốc lá.

Nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một kế hoạch chi tiết để kết nối ngành sản xuất gạch và quản lý rác thải với nhau nhằm tái chế đầu lọc thuốc lá thành gạch trên quy mô lớn.

RMIT_Cigarret-butt-and-brick_-2

Sản phẩm gạch đất sét nung chứa 1% là đầu lọc và tàn thuốc lá giúp không chỉ giúp giải quyết vấn đề môi trường mà còn làm giảm đáng kể chi phí sản xuất, đồng thời giúp cách nhiệt tốt hơn cho các công trình xây dựng. Ảnh: RMIT.

Quy trình này bao gồm các cách thu gom đầu lọc thuốc lá và tái chế trên quy mô công nghiệp, bao gồm: Dùng cả đầu lọc, cắt vụn đầu lọc trước khi sản xuất hoặc đầu lọc được trộn lẫn với các vật liệu làm gạch khác trước khi sản xuất. Bên cạnh đó là các yêu cầu nêu ra về sức khoẻ và an toàn trong quá trình sản xuất, bao gồm các cách để giảm thiểu nguy hiểm trong quá trình sản xuất gạch công nghiệp và thủ công.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sản phẩm đất sét nung có chứa 1% thành phần là đầu lọc thuốc lá không chỉ nhẹ hơn so với gạch truyền thống, mà còn còn giúp tiết kiệm năng lượng nung hơn so với quá trình sản xuất gạch thông thường.

Cụ thể, việc sử dụng 1% lượng đầu lọc thuốc lá vào sản xuất gạch sẽ giúp giảm lượng năng lượng cần thiết để nung gạch xuống 10%. Phó Giáo sư Abbas Mohajerani, chủ nhiệm nghiên cứu, cho biết, thông thường sẽ cần tới 30 tiếng để nung gạch nên việc giảm 10% năng lượng sẽ là một khoản tiết kiệm tài chính đáng kể.

Bên cạnh đó, gạch được sản xuất từ tàn và mẩu thuốc lá rẻ hơn so với gạch nung truyền thống. Những viên gạch này cũng có khả năng cách điện tốt hơn, giúp cắt giảm chi phí sưởi, làm mát trong nhà và dễ dàng vận chuyển bởi gạch có trọng lượng nhẹ hơn gạch truyền thống. 

RMIT_Cigarret-butt-and-brick_-1

 PGS.TS Abbas Mohajerani và những viên gạch thành phẩm làm từ đầu lọc thuốc lá. Ảnh: RMIT.

Đặc biệt, phân tích của nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra, chỉ cần 2,5% sản lượng gạch hằng năm trên toàn cầu có thành phần là đầu lọc thuốc lá như trên đã có thể đối trọng được với tác hại môi trường từ việc sản xuất thuốc lá.

Bên cạnh các biện pháp giúp tận dụng đầu lọc thuốc lá đã qua sử dụng, nghiên cứu cũng giúp đánh giá và phân tích tác hại tới môi trường được gây ra bởi các loại vi khuẩn độc hại và kim loại nặng tìm thấy trên đầu lọc thuốc lá.

Mỗi năm, toàn thế giới có hàng ngàn tỷ điếu thuốc được sản xuất. Việc vứt bỏ đầu lọc thuốc lá sau khi dùng ra môi trường đồng nghĩa với việc thải ra hàng triệu tấn chất thải độc hại. Vì đầu lọc có khả năng phân hủy sinh học kém nên phải mất rất nhiều năm để chúng phân rã .Đầu lọc thuốc lá chứa nhiều hóa chất. Khi vứt ra môi trường, các kim loại nặng như asen, crom, niken và cadimi trong màng lọc có thể rỉ vào lòng đất và nước, gây ô nhiễm.

Mohajerani tin rằng phương pháp sản xuất gạch mới của nhóm nghiên cứu có thể góp phần lớn vào việc chống ô nhiễm toàn cầu.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Liên kết hữu ích