SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Triệt phá đường dây buôn bán túi Louis Vuitton giả trị giá 15,4 triệu đô

07:26, 16/03/2021
(SHTT) - Cảnh sát Trung Quốc mới đây đã bắt giữ 40 nghi phạm trong đường dây sản xuất buôn bán trái phép túi Louis Vuitton giả với tổng giá trị lên tới 15,4 triệu đô la.

 Tại Trung Quốc, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) vẫn đang tiếp diễn và ngày càng gia tăng theo chiều hướng tinh vi. Tình trạng trên xuất hiện ở khắp nơi và có mặt ở nhiều phân khúc của thị trường, từ các sản phẩm tiêu dùng thông thường cho đến các mặt hàng cao cấp.

Các thương hiệu thời trang xa xỉ chính là những mục tiêu kiếm lợi của các đối tượng chuyên làm giả hàng hóa. Louis Vuitton là một trong những cái tên hàng đầu trong các danh sách thương hiệu thời trang bị làm giả nhiều nhất trên thế giới nói chung và tại Trung Quốc nói riêng. 

1

Các mặt hàng cao cấp của Louis Vuitton luôn bị những kẻ làm giả săn đón 

Louis Vuitton hay LV là một thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng bậc nhất trên toàn thế giới của Pháp, đã có tuổi đời hơn 165 năm từ 1854. Nắm bắt được tâm lý yêu chuộng thời trang cao cấp của người dùng cùng những tính toán về lợi nhuận khổng lồ thu được, hoạt động sản xuất buôn bán các sản phẩm nhái của thương hiệu này tại Trung Quốc ngày càng trở nên tinh vi và có quy mô hoạt động lớn.

Gần đây nhất, tại Quảng Đông đường dây gồm 40 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc đã bị bắt giữ do liên quan đến hoạt động sản xuất và buôn bán trái phép mặt hàng túi xách cao cấp Louis Vuitton. Trong đó một người là nhân viên bán hàng tại cửa hàng chính hãng của Louis Vuitton. Đường dây này đã hoạt động trong khoảng thời gian 4 năm và tất cả đối tượng bị buộc tội sản xuất và buôn bán bất hợp pháp hàng hóa có nhãn hiệu đã được đăng ký.

Hành vi làm giả của nhóm đối tượng trên vô cùng tinh vi, có thể che mắt bất cứ khách hàng bất cẩn trong việc mua bán hàng hiệu.

Đầu tiên, những kẻ làm giả sẽ mua túi chính hãng từ các cửa hàng bán lẻ của Louis Vuitton. Sau khi tháo rời các bộ phận túi, phân tích chất liệu và thiết kế, chúng nhái lại những chiếc túi y hệt mà người mua hàng khó có thể phân biệt được.

2

Túi giả bị thu giữ tại hiện trường 

Tuy nhiên, quá trình trên khá tốn thời gian và phải trả phí để mua những chiếc túi đắt tiền nên nhóm đối tượng quyết định mua chuộc để lấy thông tin từ nhân viên cửa hàng chính hãng của Louis Vuitton. Nhân viên bán hàng này thậm chí đã cung cấp toàn bộ tài liệu nội bộ và thiết kế chi tiết của những sản phẩm chưa chính thức được mở bán tại Trung Quốc. Như vậy, nhiều mẫu thiết kế của Louis Vuitton đã bị rò rỉ và hàng giả còn được bán ra trước khi những mẫu túi xách chính hãng có mặt trên thị trường

Nhóm đối tượng này thậm chí còn gắn chip NFC chống hàng giả cho sản phẩm - điều mà Louis Vuitton chưa hề trang bị cho những chiếc túi xách của mình.

Công nghệ gắn chip NFC được nhiều thương hiệu thời trang cao cấp áp dụng, giúp người dùng quét mã QR trên Internet để xác định các thông tin của sản phẩm từ trang web chính thức. Mặc dù Louis Vuitton chưa đưa NFC vào sản phẩm của mình nhưng những kẻ làm giả đã nhanh tay gắn chip có mã dẫn tới đường link của LV cho những chiếc túi xách nhái tinh vi.

3

Chip NFC giả vẫn có thể hiện thị sản phẩm trên trang web chính hãng 

Những chiếc túi nhái chỉ có giá từ với từ 15 đến 30 đô la Mỹ được bán với giá 45 - 75 đô cho các đại lý. Sau đó các đại lý tiếp tục tăng giá khoảng 40% rồi mới đến tay người mua hàng. 310 chiếc túi LV giả đã bị thu giữ tại chỗ, với giá thị trường của những chiếc túi chính hãng lên tới 1,7 triệu USD. Tổng giá trị của đường dây sản xuất buôn bán trên là 15,4 triệu đô la Mỹ.

Đây không phải lần đâu tiên những phi vụ bất hợp pháp liên quan tới túi xách LV bị phát hiện tại Trung Quốc. Vụ lừa đảo quy mô lớn đầu tiên bị phanh phui vào tháng 12 năm 2019 khi cảnh sát phát hiện ra đường dây buôn bán túi LV giả qua Internet. Vào tháng 7 năm 2020, hơn 40 xưởng sản xuất mặt hàng cao cấp này bị phát hiện.

Hân Lê

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.