SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 20/05/2024
  • Click để copy

Tắm lá mùi già vào chiều 30 Tết có ý nghĩa như thế nào?

07:23, 09/02/2024
Tắm lá mùi già chiều 30 Tết được cho là nét đẹp văn hóa không thể thiếu với nhiều gia đình mỗi dịp cận Tết. Vậy ý nghĩa của việc tắm là múi già là gì và tại sao lại là lá mùi già mà không phải loại lá nào khác. Hãy cùng tìm lời giải ngay sau đây.

Những ngày cuối năm, nhiều người vẫn giữ thói quen tắm nước cây mùi già để mong muốn gột rửa những điều còn vướng mắc trong năm cũ, mang theo hương thơm lá mùi già sang năm mới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Người Việt xưa còn quan niệm rằng tắm nước lá mùi già sẽ xua đi những điều không may mắn của năm cũ, đón năm mới với khởi đầu mới tốt đẹp hơn. Theo đó, những bậc cao niên, ông bà trong gia đình thường nhắc con cháu mua lá mùi già về nấu nước để tắm vào ngày 29 hay 30 tháng Chạp. 

Vào những ngày cuối năm, bên cạnh nồi bánh chưng thơm lừng, chậu nước lá mùi cũng là mùi hương không thể thiếu.

Vào những ngày cuối năm bên cạnh nồi bánh chưng thơm lừng, chậu nước lá mùi cũng là mùi hương không thể thiếu.

Cây mùi già (hay còn gọi là ngò rí) còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, được y học cổ truyền ghi nhận từ lâu. Tắm nước lá mùi còn giúp cho người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng.

Rau mùi giúp giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, làm dịu cơn co rút cơ và được dùng chữa cảm. Theo nhiều nghiên cứu, loại cây này còn có tính sát khuẩn, kháng khuẩn tốt. Tinh dầu rau mùi chứa chất chống oxy hóa cao, có thể giảm viêm da, chống viêm nhiễm…

Ngoài ra, cây mùi để nấu nước tắm phải là loại mùi già đã trổ hoa, kết trái, thân cây đã chuyển từ màu xanh sang nâu tía, khi đun lên, cho mùi thơm. Khi dùng lá mùi để tắm, chúng ta cần rửa sạch sẽ, không để nát lá rồi cho vào nồi nước đun.

Dù là ở miền quê hay thành thị thì vào dịp Tết, người Việt cũng không quên tắm lá mùi như một cách làm trôi sạch đi những thứ thanh tao của năm cũ, chỉ giữ lại cảm giác thanh sạch, sảng khoái đón năm mới về. Ngoài việc dùng để tắm, nhiều người còn nấu nước lá mùi ngày tất niên để xông nhà, cầu mong tài lộc cho năm mới.

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 10 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 10 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.