SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 09/12/2024
  • Click để copy

Tabless: Giải pháp giúp kéo dài tuổi thọ pin xe điện và giảm chi phí sản xuất

06:54, 30/09/2020
(SHTT) - Tesla mới đây đã công bố kế hoạch phát triển loại pin mới có tên Tabless giúp kéo dài quãng đường di chuyển cho ô tô điện, đồng thời làm giảm đáng kể chi phí sản xuất trong tương lai.

Hiện nay, pin xe điện truyền thống thường được cấu tạo từ 3 thành phần, bao gồm: lớp điện cực âm, lớp điện cực dương và lớp cách điện. Trên thực tế, mỗi lớp điện cực lại đi kèm với một lớp vật liệu hoạt hóa khác để tích trữ các hạt mang điện. Khi cuộn lại, cạnh viền của tấm điện cực này sẽ được hàn lại, để tập trung các lớp của tấm điện cực trong cell pin thành một mối và nối với một đầu mút được gọi là "tab" – đầu mút mỏng này sẽ đưa các hạt mang điện trong điện cực ra nguồn tiêu thụ bên ngoài.

Cho dù thiết kế này đã tồn tại từ hàng chục năm nay nhưng nó lại tồn tại nhiều nhược điểm như: các hạt mang điện sẽ phải đi một quãng đường dài trên cả tấm điện cực để đến được với sợi tab mỏng dẹt này, khiến nó trở thành nút thắt cho tốc độ nạp và xả điện. Hành trình di chuyển dài của các hạt mang điện dễ làm viên pin nóng lên, cũng như giới hạn tốc độ nạp và xả điện ra khỏi pin. Hơn nữa, việc tập trung dòng điện vào các đầu mút này làm tăng khả năng hỏng pin khi các đầu tab này đứt hoặc hỏng.

Những điều trên khiến các nhà máy gia tăng chi phí khi làm quá trình sản xuất trở nên phức tạp và bị gián đoạn thành nhiều công đoạn hơn. Đó là lý do từ đầu năm nay, Tesla đã nộp bằng sáng chế về loại pin "tabless" – pin không đầu mút dẫn điện, nhằm loại bỏ các nhược điểm trên cũng như cải thiện hiệu năng của viên pin.

5f6a739e862a00001153f67b

Loại pin mới do Tesla chế tạo giúp tăng thêm 16% quãng đường di chuyển của xe điện  

Để tạo ra Tabless, Tesla đã loại bỏ phần khung jết nối trong tế bào pin. Đây cũng chính là lý do khiến cho viên pin này được gọi với cái tên Tabless.

Với cấu trúc mới, pin “Tabless” có mật độ lưu trữ điện năng nhiều hơn 5 lần, công suất cao hơn 6 lần, và giúp tăng thêm 16% quãng đường đi được so với các mẫu pin hiện tại mà Tesla đang dùng.

Thiết kế cải tiến cũng cho phép tăng đáng kể kích thước mỗi cell pin, gia tăng tỷ lệ năng lượng trên khối lượng pin, giảm được chi phí tổng thể cho các khối pin trên xe điện. Hiện tại các xe điện Tesla thường được trang bị cell pin 2170 (kích thước 21mm x 70mm) đã lớn hơn và có dung lượng gấp đôi cell pin 18650 thông thường. Nhưng với thiết kế tabless mới sẽ cho phép Tesla tạo ra loại cell pin mới 4680 (46mm x 80mm) với dung lượng mỗi cell gấp 5 lần trước đây.

Thiết kế này cũng cho phép đơn giản hóa quá trình sản xuất, với ít bộ phận hơn trong mỗi cell pin, và điều này lại càng làm chi phí pin giảm hơn nữa, đến 50% cho mỗi kWh.

Công nghệ mới có thể giúp Tesla đạt được mục tiêu nhiều năm nay của mình, hạ giá những chiếc xe điện trang bị chế độ tự lái của mình xuống mức 25.000 USD, tương đương hoặc thấp hơn xe chạy xăng thông thường.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 phút trước
(SHTT) - Sáng ngày 11/12/2024, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ chính thức Khai mạc Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 33 (OLP’24), Procon Việt Nam và Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC khu vực Châu Á - Asia Hanoi năm 2024.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo Interesting Engineering, các nhà khoa học đến từ Đại học Bristol và Cơ quan năng lượng nguyên tử Anh (UKAEA) mới đây đã phát triển thành công pịn kim cương carbon-14 đầu tiên trên thế giới. Theo tính toán, viên pịn này có thể cung cấp điện an toàn với độ bền cao lên tới hàng nghìn năm.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tại Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2024), đoàn Việt Nam đã mang về 1 giải Grand, 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và các giải quốc tế đặc biệt của các tổ chức quốc tế từ Ả Rập Xê Út, Singapore, Malaysia.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - OpenAI đã ra mắt ChatGPT Pro, gói đăng ký trị giá 200 USD (khoảng 5 triệu đồng) mỗi tháng dành cho chatbot hàng đầu của mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo trang Carscoops, Audi đang tiến hành triệu hồi hơn 4.600 xe Q5 PHEV và A7 PHEV tại Mỹ do nguy cơ quá nhiệt pin cao áp. Điều này làm gia tăng khả năng cháy nổ và gây mất an toàn cho người sử dụng phương tiện.
. ..