SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Sức mạnh trí tuệ nhân tạo

08:42, 12/03/2016
Hai ngày qua, dư luận Hàn Quốc, cộng đồng mạng toàn cầu và giới chuyên môn về trí tuệ nhân tạo xôn xao với kết quả cuộc đấu trí giữa kỳ thủ cờ vây 9 đẳng (hạng cao nhất với kỳ thủ chuyên nghiệp) Lee Sedol và AlphaGo - chương trình trí tuệ nhân tạo thuộc bộ phận DeepMind của Google. Ván cờ ngày 10-3 là ván đầu tiên trong trận đấu gồm 5 ván. Lee đã nhận thất bại trước AlphaGo sau gần 3 tiếng rưỡi thi đấu; ván thứ 2 Lee cũng thua sau 4 tiếng rưỡi đấu trí căng thẳng. 

Sau 2 trận đấu, khi được hỏi liệu anh có tìm thấy điểm yếu nào của AlphaGo hay không, Lee Sedol cho biết: “Tôi thua trận vì chưa tìm được điểm yếu nào”. Trong khi đó, người sáng lập DeepMind là ông Demis Hassabis cũng dành sự tôn trọng cho Lee khi cho rằng đây là 2 trận đấu rất hấp dẫn và căng thẳng nhất mà ông được chứng kiến.

Chiến thắng của AlphaGo được đánh giá là một bước tiến khổng lồ của trí tuệ nhân tạo. Môn cờ vây phức tạp hơn nhiều so với cờ vua: với cờ vua thì mỗi lượt chỉ có khoảng 20 nước đi, còn với cờ vây con số này là 200. Số lượng tất cả các ván cờ vua có thể xảy ra là 10 lũy thừa 120, trong khi con số đó với cờ vây là 10 lũy thừa 761. Để có thể tiến bộ trong môn cờ vây, cỗ máy AlphaGo phải chơi 30 triệu ván cờ và tự học hỏi, rút kinh nghiệm từ những ván cờ đó. Trong các phản hồi sau trận đấu, nhiều người nhận xét trận thua của Lee Sedol nằm ở yếu tố con người: Lee là người luôn thi đấu mạnh mẽ, thích lấn lướt và khiêu khích đối thủ với các nước cờ của mình. Do vậy, các đối thủ của anh thường bị sức ép tâm lý nặng nề khi gặp những chiêu thức tấn công vũ bão của Lee và dần yếu thế. 

Trong khi đó, AlphaGo là một cỗ máy, không có cảm xúc nên luôn đưa ra những quyết định lạnh lùng. Dù AlphaGo là một phần mềm nhưng lại vận hành trên nền tảng phần cứng được coi là mạnh nhất hiện nay với bộ vi xử lý 48 nhân, đồng thời có khả năng liên kết với hơn 1.200 cỗ máy tính khác để thực hiện các tác vụ có khả năng thực hiện hàng ngàn tỷ phép tính trong một giây. Ngoài ra, đặc điểm độc đáo nhất của AlphaGo là nó biết tự rút kinh nghiệm sau các trận đấu, trước khi thi đấu với Lee Sedol, nó đã tự “dợt” hơn 30 triệu ván cờ vây.

Việc AlphaGo đang chiếm ưu thế trước trí tuệ con người đã cho thấy những tiến bộ mới nhất về trí thông minh nhân tạo, đồng nghĩa sự xuất hiện của một chu kỳ thay đổi mới của các ngành công nghiệp khoa học và trí tuệ. Với ý kiến lo ngại máy tính vượt khỏi tầm kiểm soát của con người, các chuyên gia của Google cho rằng trí tuệ nhân tạo là một trong những sản phẩm phi thường của nhân loại, sự phát triển kỹ thuật trí tuệ nhân tạo được thúc đẩy bởi sự khôn ngoan của con người. Hơn nữa, mặc dù xu hướng của trí tuệ nhân tạo ngày càng giống người hơn, nhưng về cơ bản nó vẫn là những cỗ máy phục vụ người. Chi bằng, chúng ta hãy vượt trên các cỗ máy này bằng cách lập ra các kế hoạch phát triển bền vững và các khóa an toàn, làm sao cho công nghệ này phát huy tốt hơn mà vẫn thúc đẩy văn minh nhân loại. 

Tin khác

Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Liên kết hữu ích