SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Qualcomm chính thức ra mắt mẫu chip đầu tiên sở hữu công nghệ 5G

07:10, 20/06/2020
(SHTT) - Qualcomm đã chính thức giới thiệu Snapdragon 690, mẫu chip 5G đầu tiên của hãng, và châm ngòi cho một cuộc chạy đua phổ cập 5G trên các mẫu smartphone tầm trung và giá rẻ trong thời gian tới.

Qualcomm Incorporated là một công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ chuyên thiết kế và tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ viễn thông không dây. Các dòng chipset của Qualcomm luôn nhận được sự đánh giá tích cực từ phía người dùng.

Theo nhiều nguồn tin trước đó, Qualcomm sẽ cho ra mắt chipset 5G tầm trung thuộc dòng Snapdragon 700. Tuy nhiên, tại sản phẩm Snapdragon 690 thuộc dòng chip xử lý Snapdragon 600 series công nghệ 5G đã chính thức được nhà sản xuất đưa vào thiết bị.

qualcomm-snapdragon-690-specifications-_1920x997-800-resize

 

Snapdragon 690 là chipset 8nm, được kế thừa nhiều đặc điểm từ dòng Snapdragon 675 có trên điện thoại Redmi Note 7 Pro và Motorola One Hyper trước đó.

Theo tiết lộ từ Qualcomm, chip xử lý đồ họa Adreno 619L trên Snapdragon 690 hứa hẹn cho hiệu năng xử lý tốt hơn tới 60% so với GPU của Snapdragon 675. Thêm vào đó, con chip này sẽ vẫn được trang bị bộ nhớ LPDDR4X hỗ trợ 16-bit kép cho phép người dùng có không gian lưu trữ dữ liệu thoải mái.

Dòng chipset 5G mới nhất này được tích hợp modem Snapdragon X51, hỗ trợ băng tần 5G sub-6GHz. Vì vậy, tốc độ download của Snapdragon 690 có thể đạt 2500Mb/s và tốc độ upload chạm mốc 1200Mb/s. Ngoài ra, Snapdragon 690 còn được trang bị công nghệ FastConnect 6200, cho phép cung cấp các tính năng có trên công nghệ mới ra mắt Wi-Fi 6.

Ngoài hiệu năng xử lý được cải thiện, Snapdragon 690 cũng được trang bị công nghệ AI thế hệ mới có tên ARCSOFT vốn chỉ được thấy trên các con chip Snapdragon dòng 800 cùng với bộ xử lý Hexagon Tensor Accelerator giúp hiệu suất xử lý AI tốt hơn 70% so với phiên bản tiền nhiệm. Chipset thế hệ mới này còn hỗ trợ camera thông minh, dịch giọng nói và nhận diện hình ảnh dựa trên công nghệ AI tiên tiến, cho trải nghiệm chơi game tối ưu hơn.

Qualcomm-Snapdragon-690-Processor-Prototype-Mobile

 

Qualcomm cũng tích hợp thêm một số tính năng media cao cấp vào Snapdragon 690, đặc biệt là Spectra iSP thế hệ mới giúp hỗ trợ độ phân giải ảnh 192MP, cảm biến độ phân giải 48MP, thiết lập camera kép 32 + 16MP, đồng thời cho phép quay video 4K HDR với tốc độ lên tới 30 khung hình/giây.

Thêm vào đó, Snapdraogn 690 5G hoàn toàn tương thích với chuẩn sạc nhanh mới Quick Charge 4+ của Qualcomm cho phép nạp điện nhanh gấp 4 lần so với sạc thông thường.

Bộ vi xử lý Snapdragon 690 sẽ giúp công nghệ 5G ngày càng trở nên phổ biến hơn, phủ sóng rộng xuống phân khúc smartphone tầm trung và giá rẻ. Một số nhà sản xuất như HMD Global, LG Electronics, Motorola, SHARP, TCL và Wingtech cũng đã lên kế hoạch ra mắt những chiếc smartphone trang bị Snapdragon 690 5G trong tương lai gần.

Kim Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Liên kết hữu ích