SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Mua bán 'like, share' ảo để rước hiểm hoạ thật cho mình và người thân

20:09, 19/06/2020
Vừa qua, Facebook đã chính thức nộp đơn kiện nhiều cá nhân, đối tượng đã vi phạm “Tiêu chuẩn cộng động” với hành vi mua bán lượt thích ảo, bình luận ảo tại châu Âu và Mỹ và đó cũng là 'vấn nạn' tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Mua "like ảo' để rước hiểm hoạ thật cho mình và người thân

Tăng lượt like (thích), theo dõi hay bình luận là một hình thức khá phổ biến hiện nay trên mạng xã hội Facebook, Instagram,… Người người, nhà nhà sống ảo, đo lường, so sánh nhau bằng số lượt thích. Thậm chí, nhiều người dùng còn chấp nhận bỏ tiền ra mua like nhằm khẳng định bản thân trên mạng xã hội. Người dư giả thì mua “like thật”, kẻ ít tiền thì mua “like ảo”. Hành động này vô tình tiếp tay cho việc vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.

dich vu tang like facebook

 Hành vi mua bán lượt like, tương tác,... đều vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook và có thể bị mạng xã hội này khóa tài khoản.

Tại Việt Nam, thực trạng nhiều cá nhân, đối tượng doanh nghiệp còn dùng lượt like làm “quà tặng” nhau để làm đẹp cho facebook diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, mua bán like ảo là lựa chọn của rất nhiều người kinh doanh online. Khi thương hiệu còn mới, doanh số quá thấp thì lượt like sẽ giúp họ thu hút được sự chú ý, để seeding cho chào bán, quảng cáo sản phẩm…

Có rất nhiều trang web cung cấp dịch vụ này “miễn phí” hoặc ra một mức giá nhất định. Tuy nhiên việc này là hoàn toàn sai lầm và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và hệ luỵ.

Dịch vụ tăng like chào bán công khai và chạy quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội

Việc cung cấp thông tin như cookie/token cho bên thứ ba để đổi lấy tương tác ảo đồng nghĩa họ đã tiết lộ mật khẩu đăng nhập tài khoản của mình, khiến họ có thể bị lấy cắp, mất quyền kiểm soát tài khoản.

Khi được cấp quyền sử dụng, kẻ xấu có thể kiểm soát tài khoản của người dùng để phát tán tin giả, tin rác, nội dung độc hại… Trong số đó, người thân và bạn bè cũng có thể trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo nếu nếu bấm vào các đường link xấu được gửi đi từ tài khoản của người dùng.

dich vu keo like facebook

Dễ dàng tìm kiếm các thông tin về dịch vụ mua bán lượt thích, chia sẻ trên mạng

Người dùng nên chú ý những dấu hiệu cho thấy tài khoản đã bị mất quyền kiểm soát như gửi tin nhắn spam hoặc nội dung không mong muốn, có vị trí lạ trong lịch sử đăng nhập, tin nhắn hoặc bài đăng lạ trong nhật ký hoạt động.

Kinh doanh lành mạnh bởi lượt like không đánh đồng cho niềm tin

Nhiều doanh nghiệp tìm đến các dịch vụ mua bán tương tác vì nghĩ rằng số like, share lớn sẽ đem lại danh tiếng cho công ty của mình. Tuy nhiên, danh tiếng đều được xây dựng dựa vào niềm tin, dù là cuộc sống thật hay trong không gian ảo.

Ông Nguyễn Đình Toản – Giám đốc Công ty VOC chuyên tư vấn về Digital Marketing cho biết: Facebook thường xuyên tổ chức hoạt động thanh lọc, xóa các tài khoản hay trang ảo nên những tài khoản vi phạm rất khó để lọt lưới. Khi con số like này bị lọc dần đi, người dùng facebook sẽ nhận ra sự thay đổi này và đặt mối e ngại cho sự uy tín của thương hiệu. Và chắc chắn việc gây dựng lại hình ảnh thương hiệu sẽ càng khó khăn hơn. Do đó, việc sử dụng các dịch vụ tăng tương tác của bên thứ ba khiến doanh nghiệp thiệt hại nhiều hơn ích lợi trước mắt chỉ mang tính tạm bợ”.

dich vu keo follow facebook fanpage

Nhiều đối tượng chào mời gói dịch vụ hấp dẫn để rút tiền từ các doanh nghiệp 

Chính vì vậy, các quảng cáo dịch vụ liên quan đến Facebook, hay “đối tác của Facebook”, thực chất chỉ là các chiêu trò lừa đảo để lợi dụng lòng tin của người dùng.

 “Người dùng, doanh nghiệp cần phải tỉnh táo trước những chiêu trò lừa đảo để lợi dụng lòng tin nhằm mục đích trục lợi. Rõ ràng, mua bán like, share ảo không phải là một cách để xây dựng danh tiếng của doanh nghiệp một cách bền vững” – ông Toản chia sẻ.

Facebook quyết liệt đối với hành vi mua bán like

Ông Simon Harari, Giám đốc phụ trách mảng Chính sách nội dung Facebook khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong lần đến Việt Nam gần đây đã khẳng định: “Những dịch vụ mua bán tương tác hay hỗ trợ mở khóa tài khoản đều là hành vi phạm với Tiêu chuẩn cộng đồng và bị cấm trên Facebook (kể cả Instagram). Chúng tôi sẽ thực hiện những động thái quyết liệt trong việc bài trừ các loại hình lừa đảo trên nền tảng của mình để bảo vệ người dùng, vì một môi trường mạng xã hội lành mạnh hơn”.

Đơn cử là hai đơn tố tụng của Facebook dành cho 2 đối tượng: nhóm MGP25 ở Tây Ban Nha và lập trình viên Mohammad Zaghar, chủ sở hữu dịch vụ Massroot8 ở San Francisco.

Trước đó, Facebook đã trình lên tòa án liên bang Hoa kỳ đơn tố cáo 4 công ty cùng 3 trang cá nhân tại Trung Quốc với các hành vi bán tài khoản, lượt like và lượt theo dõi người ảo trên Facebook, Instagram và các trang mạng xã hội khác.

Facebook cũng cho biết, đây là một trong những lần họ tiến hành biện pháp pháp lý để buộc các cá nhân tuân thủ điều khoản và chính sách của mạng xã hội nhằm bảo vệ người dùng trên nền tảng. Hành động quyết liệt này của Facebook cũng nhằm mục đích cảnh báo đến facebooker trên khắp toàn cầu.

Nguyễn Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.