SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Tin tặc có thể lợi dụng bóng đèn để nghe trộm cuộc trò chuyện

07:08, 19/06/2020
(SHTT) - Tin tặc có thể nghe lén cuộc trò chuyện của bạn từ khoảng cách 25 mét thông qua bóng đèn mà không cần phải sử dụng các phần mềm độc hại. Công nghệ này dựa trên sự chuyển âm thanh thành tín hiệu quang điện rồi biến sang dạng kỹ thuật số.
EA225E7B-F60E-4B61-AE75-7377F69BA8F6

 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ben-Gurion của Negev và Viện Khoa học Weizmann ở Israel đã chỉ ra tin tặc có thể lợi dụng bóng đèn để nghe trộm các cuộc trò chuyện từ xa. Trong nghiên cứu, người ta thấy rằng tin tặc có thể nghe lén cuộc hội thoại trên thiết bị di động chỉ bằng bóng đèn thông thường. Với phương pháp mới, các nhà nghiên cứu có thể nghe lén được âm thanh, bao gồm cả hội thoại và âm nhạc, khi ở xa 25 mét, chỉ nhờ một hệ thống kính viễn vọng và bộ chuyển đổi tín hiệu 24/32 bit từ analog sang kỹ thuật số.

Cách thức hoạt động của hệ thống nghe lén như sau: Âm thanh được phát ra trong phòng bị theo dõi sẽ tạo ra các xung động không khí tác động vào bề mặt của bóng đèn. Bề mặt của bóng đèn lúc này hoạt động như một màng loa. Thông qua bộ chuyển đổi, các tín hiệu âm thanh được chuyển thành tín hiệu quang điện. Các tín hiệu quang điện phát ra từ bóng đèn được hacker thu về qua hệ thống ống kính viễn vọng rồi dùng thuật toán để chuyển đổi về thông tin kỹ thuật số.

Thuật toán biến đổi âm thanh thành tín hiệu quang điện có được từ các dao động trên bề mặt bóng đèn được các nhà nghiên cứu đặt tên là Lamphone. Nói cách khác, cảm biến phải được hướng trực tiếp vào nguồn sáng thông qua kính viễn vọng và sử dụng ứng dụng chuyển giọng nói thành văn bản như Google Speech. Nếu tín hiệu âm thanh thu được là âm nhạc, các nhà nghiên cứu sử dụng công cụ nhận diện làShazam and SoundHound. Từ đó, nội dung cuộc hội thoại sẽ được thu thập đầy đủ. Thêm vào đó, tin tặc có thể mở rộng phạm vi nghe lén bằng cách sử dụng kính hiển vi lớn hơn, mạnh hơn.

Tuy nhiên, phương thức nghe lén này cũng có những hạn chế nhất định. Quá trình nghe lén này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn bóng đèn cần được treo trên trần nhà, giữa ống kính viễn vọng được trang bị cảm biến quang điện tử nơi hacker đang đứng và chiếc bóng đèn theo dõi phải không có vật cản. Nếu bóng đèn bị đặt khuất sau vật nào đó, hoặc tầm nhìn ở giữa bị chắn bởi rèm cửa, phương pháp nghe lén thông qua bóng đèn sẽ thất bại. Hơn nữa, cuộc trò chuyện hoặc âm nhạc đang phát phải đủ to để gây ra rung động trên bề mặt của bóng đèn. Vì vậy, phương pháp nghe lén này có thể sẽ không trở thành mối đe dọa lớn với dữ liệu của người dùng.

Kim Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.