SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Sau BJC, Central Group (Thái Lan) muốn mua Big C

10:09, 19/01/2016
Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group - đơn vị đã thâu tóm gần phân nửa cổ phần chuỗi kinh doanh điện máy Nguyễn Kim - cho biết họ muốn mua lại hoạt động của Casino Group (Big C) tại Việt Nam và Thái Lan.

Phó giám đốc Central Group Prin Chirathivat nói với Reuters hôm nay, 19-1, rằng "Chúng tôi đang nhắm tới cả Big C Thái Lan và Việt Nam. Nếu giá không quá cao, chúng tôi sẵn sàng chào mua". Ông Prin nói thêm rằng gia đình ông đã nắm tổng cộng 25% cổ phần Big C tại Thái Lan.

Như vậy, đây là tập đoàn bán lẻ thứ hai của Thái Lan lên tiếng muốn mua chuỗi kinh doanh Big C của tập đoàn Casino (Pháp) ở Việt Nam sau khi tập đoàn Berli Jucker Pcl (BJC) cuối tuần rồi cũng cho biết nhắm đến việc mua lại hệ thống Big C ở Việt Nam từ tay tập đoàn Casino.

Theo Reuters, thời gian gần đây, Central Group rất tích cực mua các tài sản bên ngoài để mở rộng hoạt động ra khu vực Đông Nam Á và châu Âu.

Việc Central Group lên tiếng muốn mua lại chuỗi kinh doanh Casino ở Việt Nam với 32 siêu thị, trung tâm thương mại Big C, 10 cửa hàng thực phẩm tiện lợi và trang thương mại điện tử Cdiscount.vn. cũng được giới thạo tin dự báo trước đó ngay khi Casino Group thông báo kế hoạch bán chuỗi kinh doanh của mình vào trung tuần tháng 12-2015.

Cụ thể, Casino Group, đơn vị sở hữu thương hiệu Big C Việt Nam, đã thông báo kế hoạch tái cơ cấu tài chính nhằm góp phần giảm nợ năm 2016. Trong kế hoạch này, tập đoàn có đề cập đến việc bán chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam - thị trường mà Casino cho là không phải trọng điểm của mình.

So với BJC, giới trong ngành đánh giá Central Group có thế mạnh hơn về mảng bán lẻ, và với tiềm lực tài chính của mình thì không khó để Central Group có thể thâu tóm chuỗi kinh doanh Big C ở Việt Nam mà giới phân tích quốc tế dự báo trước đó có thể mang về cho Casino khoảng 750 triệu euro.

Hiện tại Central Group đã chính thức mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ điện máy ở thị trường Việt Nam sau khi mua lại 49% cổ phần của điện máy Nguyễn Kim vào đầu năm ngoái, phát triển hệ thống trung tâm thương mại thời trang gồm hai trung tâm Robins. Trước đó, Central Group cũng đã đầu tư kinh doanh các cửa hàng mang thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance ở Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.

Quyết định mở chuỗi trung tâm mua sắm ở Việt Nam được đưa ra sau thành công của các cửa hàng nói trên.

“Việt Nam đã và đang trở thành thị trường mục tiêu, đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư bán lẻ”, một lãnh đạo tập đoàn Central Group từng nhận định.

Với sự tham gia 49% vốn của đối tác Thái Lan Central Group, Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim sẽ phát triển thêm trung tâm thương mại (shopping mall) bên cạnh cửa hàng bán lẻ điện tử tiêu dùng hiện nay.

Ngoài ra Central Group cũng là doanh nghiệp đưa cửa hàng thời trang của Anh Marks & Spencer (M&S) vào Việt Nam, mở tại Trung tâm thương mại Vincom Center Đồng Khởi, TPHCM. Theo kế hoạch, nhà bán lẻ Thái sẽ phát triển 20 trung tâm M&S ở Việt Nam.

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.