SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 17/05/2024
  • Click để copy

Sát Tết, nguy cơ lớn sân bay Nội Bài đóng cửa, Hà Nội giãn cách xã hội nhiều nơi vì bùng dịch

07:11, 02/02/2021
Sân bay Nội Bài đang đứng trước nguy cơ bị đóng cửa. Chắc hẳn lúc này rất nhiều người đang lo lắng vì sợ không thể về quê ăn Tết!

Nguy cơ đóng cửa sân bay Nội Bài, xét nghiệm 3.200 người

Theo nguồn in từ Báo Người lao động, ông Tô Tử Hà, Quyền giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hôm 29-1 đã có công văn gửi Bộ Y tế, Bộ GTVT, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đề nghị xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 3.200 người đang trực tiếp làm việc tại đây.

Theo ông Hà, tuy đã triển khai các biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch, nhưng với diễn biến dịch hiện nay, nguy cơ lây nhiễm trong cán bộ công nhân viên làm việc tại đây là rất lớn.

Theo ghi nhận của Zing, có 2 trường hợp hành khách được phát hiện mắc Covid-19 sau khi bay từ Nội Bài đến Nhật Bản

Sân bay Nội Bài có nguy cơ đóng cửa vì hàng trăm nhân viên là F1, F2 - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, một trường hợp F0 là nhân viên an ninh sân bay Vân Đồn đã về Nội Bài để thi, dẫn đến việc một số nhân viên Nội Bài thành F1.

"Các trường hợp F1 này chúng tôi thường gọi là FX, tức là tiếp xúc gần trong điều kiện có trang bị bảo hộ đầy đủ", ông Hà chia sẻ.

Đến thời điểm hiện tại, riêng sân bay quốc tế Nội Bài đã có 16 trường hợp F1 liên quan đến hành khách là bệnh nhân F0 đi Nhật Bản qua sân bay Nội Bài và bệnh nhân là nhân viên an ninh hàng không tại sân bay Vân Đồn; hàng trăm nhân viên đang là F2.

"Nếu có trường hợp bị nhiễm Covid-19 tại Cảng hàng không Nội Bài, nguy cơ đóng cửa sân bay là hiện hữu và rất có thể xảy ra"- ông Tô Tử Hà nêu trong công văn.

Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Có thể tính đến giãn cách xã hội một số khu vực của Hà Nội'

Trước tình hình số người mắc COVID-19 tại Hà Nội tăng nhanh trong 3 ngày 31-1 đến 2-2, lên 20 ca bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị, Hà Nội có thể tính đến giãn cách xã hội một số khu vực.

Theo ông Long, đợt dịch này thời gian khởi phát bệnh rất nhanh, gần như xóa chu kỳ khởi phát cũ, trước 4-5 ngày 1 chu kỳ lây, nay chỉ sau 1-2 ngày tiếp xúc nguồn bệnh đã khởi phát bệnh. 

"Chưa giải trình tự gen hết, nhưng bệnh nhân từ Hải Dương đi Nhật là nhiễm chủng biến thể xuất hiện đầu tiên ở Anh. Chủng này có hệ số lây cao hơn và có những bệnh nhân còn trẻ nhưng đã có diễn biến tăng nặng" - ông Long cho biết.

Tình hình dịch của Hà Nội hiện nay rất đáng "quan ngại" - Ảnh minh họa: Internet

Ông Long đề nghị Hà Nội khoanh vùng rộng hơn, sau khi khoanh vùng rộng, lấy mẫu toàn bộ dân cư, kết quả xét nghiệm âm tính sẽ gỡ khoanh vùng. Những vùng như phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm), khu vực Nhà máy Z153... sẽ phải lấy mẫu toàn bộ dân cư. 

"Phải thay đổi chiến thuật. Đeo khẩu trang bắt buộc toàn TP, ai không đeo phải xử phạt. Lấy mẫu và xét nghiệm thật nhanh. Có thể tính đến giãn cách xã hội theo chỉ thị 15-16 của Chính phủ ở một số khu vực" - ông Long đề nghị.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội - ông Hoàng Đức Hạnh, cho đến nay Hà Nội đã lấy được 15.000 mẫu xét nghiệm, xét nghiệm được 93% số đã lấy nhưng năng lực xét nghiệm của TP chỉ khoảng 5.000 mẫu/ngày, không đáp ứng nhu cầu nên đang có sự dồn ứ xét nghiệm. Hà Nội có chủ trương lấy mẫu xét nghiệm những người về từ Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1-1, từ Vân Đồn (Quảng Ninh) từ 5-1. 

'Hệ số lây nhiễm rất cao. 1 người bệnh ở Nam Từ Liêm lây truyền ra 8 người F1 và 4 người F2. Đã có lây nhiễm thứ phát' - ông Hoàng Đức Hạnh cảnh báo.

Hoạt động truy vết có khó khăn do ca bệnh đã ở cộng đồng nhiều ngày trước khi được phát hiện, có những bệnh nhân đã tham dự sự kiện (đám cưới, liên hoan) có hàng trăm người dự trước khi cách ly.

"Hôm qua, Bộ Y tế đã làm việc với Hà Nội và cho rằng dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp", Bộ trưởng Bộ Y  tế nhận định.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 8 địa điểm bị phong tỏa, bao gồm: 

- Tòa nhà T6, khu đô thị Times City, quận Hai Bà Trưng;

- Ngõ 92 đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy;

- Trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm;

- Nhà máy Z153, huyện Đông Anh;

- Đại học FPT, huyện Thạch Thất;

- Chung cư Dream Land, quận Nam Từ Liêm;

- Ngôi nhà số 51 ngõ 49 phố Dịch Vọng;

- Thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh.

Đồng thời, tính đến 7h ngày 2/2, thành phố Hà Nội đã ghi nhận 20 ca dương tính tại 5 quận, huyện: Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Đông Anh, Mê Linh.

BN1849 trú ở Hà Nội: Từng ăn tất niên trên phố Bà Triệu, tới nhà bạn ở Tây Hồ

Trước đó, vào tối 1/2, Bộ Y tế công bố 31 trường hợp mắc COVID-19 mới, trong đó có 1 ca ở Quảng Ninh, địa chỉ thường chú tại Hà Trì, Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội.

Báo cáo dịch tễ học cho thấy, BN1849, P.A.T., 47 tuổi, làm việc và tạm trú tại Sân bay Vân Đồn.

Từ ngày 15/1 đến 20/1 bệnh nhân đi xe khách Vân Đồn Xanh tổng cả 2 lượt đi và về, có khoảng 40 người trên xe trong đó tiếp xúc gần với nhóm 5 người.

Tại Sân bay Vân Đồn, bệnh nhân tiếp xúc trực tiếp với nhóm làm việc cùng (5-6 người). Sau đó bệnh nhân về nhà tiếp xúc với 2 người (vợ, con).

Ảnh minh họa: Internet

Ngày 21/1, bệnh nhân dự tiệc tại Nhà hàng Trung sún cùng 50-60 người (trong đó có BN1553, người được xác định mắc COVID-19 trước đó) bao gồm cả nhóm làm việc cùng.

Ngày 22/1, bệnh nhân tiếp xúc với nhóm làm việc cùng (5-6 người) và đi xe khách Vân Đồn Xanh.

Ngày 23/1, bệnh nhân ăn tối tại 198 Bà Triệu (Hà Nội) cùng nhóm 20-30 người, sau đó đến nhà bạn tại Tứ Liên, Tây Hồ tiếp xúc 5 người.

Từ ngày 28/1 đến 30/1, bệnh nhân cách ly tại Sân bay Vân Đồn và được xét nghiệm lần 1 ngày 29/1 kết quả âm tính.

Từ ngày 30/1 bệnh nhân có biểu hiện hô hấp ho, khó thở (bệnh nhân có tiền sử Hen phế quản) chuyển Bệnh viện Dã chiến số 2.

Bệnh nhân được xét nghiệm lần 2 ngày 1/2 kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa: Internet

Nguồn VTC, TTO, VNN

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 5 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 5 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 5 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 5 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 5 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.