SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Kẹo cao su 'bẫy' COVID-19

07:28, 25/11/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Mỹ mới đây đã thành công tạo ra một loại kẹo cao su đặc biệt có khả năng 'bẫy' các hạt virus SARS-CoV-2, từ đó làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Cụ thể, bài viết trên tạp chí khoa học Molecular Therapy, nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã thành công tạo ra một loại kẹo cao su có thể khả năng giúp hạn chế nguy cơ lây lan các virus gây bệnh, trong đó có virus SARS-CoV-2.

Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã đưa vào loại kẹo này các bản sao của protein ACE2 – loại protein được tìm thấy trên bề mặt tế bào, được virus sử dụng như một ‘cửa ngõ’ để đột nhập và lây nhiễm cho tế bào.

Trong các thí nghiệm trong ống nghiệm sử dụng mẫu nước bọt và và dịch hầu họng của những người bị nhiễm COVID-19, các phần tử virus đã tự gắn vào "thụ thể" ACE2 trong kẹo cao su. Kết quả là tải lượng virus trong các mẫu thử nghiệm đã giảm hơn 95%, nhóm nghiên cứu cho biết.

shtt-keo-cao-su-bay-virus-sarscov2

 

Loại kẹo cao su đặc biệt này được kỳ vọng sẽ có khả năng "bẫy" các hạt virus corona, qua đó, giúp hạn chế số lượng virus trong nước bọt và làm giảm nguy cơ lây lan virus khi những người bị nhiễm bệnh hô hấp khi họ nói chuyện, thở hoặc ho.

Theo mô tả trong bài đăng của nhóm nghiên cứu, loại kẹo cao su có cảm giác và mùi vị giống như kẹo cao su thông thường, có thể bảo quản trong nhiều năm ở nhiệt độ bình thường và việc nhai kẹo sẽ không phá vỡ các phân tử protein ACE2 gây ảnh hưởng tới năng lực 'bẫy' virus của nó.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, việc sử dụng loại kẹo cao su này có thể làm giảm tải lượng virus trong nước bọt từ đó hỗ trợ vaccine trong phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, nó có thể trở thành giải pháp cực hữu ích ở những quốc gia chưa có vaccine.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Liên kết hữu ích