SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nga khuyến cáo: Bổ sung vaccine dạng xịt để tạo 'miến dịch vô trùng' chống COVID-19

07:37, 23/11/2021
(SHTT) - Giám đốc Trung tâm Gamalei A.Ginsburg của Nga ngày 22/11 tuyến bố, những người đã tiêm vaccine ở dạng tiêm, sẽ được bổ sung một loại thuốc dưới dạng xịt mũi. Loại vaccine này có thể tạo ra “miễn dịch vô trùng”, không mang Covid-19 giúp cơ thể có được 'lá chắn' tốt hơn chống lại virus SARS-CoV-2.

Giám đốc Trung tâm Gamalei A.Ginsburg, nhà phát triển vaccine Sputnik-V ngừa Covid-19 cho biết, thuốc chủng ngừa ở dạng xịt, sẽ được sử dụng như một biện pháp bảo vệ bổ sung cùng với việc chủng ngừa bằng cacs mũi tiêm thông thường để tăng cường các trở ngại đối với sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể.

22-11_ria

Ông A.Ginsburg-giám đốc Trung tâm Gamalei. (Nguồn: Rianovosti) 

Ông cho biết, khi chúng ta sử dụng “Sputnik -V” như một mũi tiêm thông thường để tạo ra mức kháng thể bảo vệ cần thiết bên trong cơ thể. Còn những người được dùng thêm vaccine xịt mũi sẽ tạo được lớp bảo vệ tại ngay khu vực mũi họng - “ở cửa vào” của sự lây nhiễm Covid-19.

Như vậy, chúng ta sẽ không chỉ bảo đảm có được miễn dịch từ sâu bên trong, mà khi bổ sung vaccine COVID-19 dạng xịt rất có thể sẽ tạo được “miễn dịch vô trùng”. Điều này có nghĩa là người đã dùng sẽ có được hiệu quả kép trong việc chống lại Covid-19.

Vaccine dạng mũi là thành phần thứ hai của Sputnik V, được xịt vào mũi. Ông Ginsburg trước đó đã nhấn mạnh rằng, thuốc không thể thay thế vaccine tiêm, nó nên được sử dụng để bảo vệ bổ sung. Trung tâm Gamalei cho rằng, cả hai loại thuốc sẽ bổ sung cho nhau.

Vào tháng 10, Bộ Y tế Nga đã cho phép thử nghiệm thuốc xịt mũi trên các tình nguyện viên trong giai đoạn hai thử nghiệm một dạng thuốc mới. Nghiên cứu sẽ kéo dài đến tháng 12/2023 và 500 tình nguyện viên sẽ tham gia. 

xit

 

Phó giám đốc Trung tâm Gamalei Denis Logunov nói rằng, việc sử dụng vaccine mũi "không gây đau, và ít gây ra các tác dụng phụ".

Tổng Giám đốc của công ty Generium, ông Daniil Talyansky cho biết vaccine dạng xịt được dung nạp dễ hơn nhiều so với vaccine thông thường, trong khi đó hiệu quả của loại thuốc mới tương ứng với “Sputnik-V ” dạng tiêm.

Theo kế hoạch, các nghiên cứu sẽ kéo dài đến cuối tháng 12 năm nay và có thể được đăng ký sớm nhất vào năm 2022.

Cùng với Sputnik-V dạng xịt mũi, vào giữa tháng 10, Nga đã hoàn thành giai đoạn hai của việc thử nghiệm thuốc chống virus corona mang tên MIR-19, có thể được sử dụng dưới dạng xịt mũi và khí dung. Dự kiến thuốc sẽ nhận được đăng ký vào đầu năm tới. Theo nhà phát triển thuốc, Viện Miễn dịch học của Cơ quan Y sinh Liên bang Nga, thuốc có tác dụng ngăn không cho virus nhân lên và không gây ra tác dụng phụ.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.