SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Rượu ngoại gắn mác 'xách tay', nhập nhèm nguồn gốc

12:06, 14/12/2022
(SHTT) - Vào những tháng cuối năm, thị trường bánh kẹo ngoại nhập, rượu Tây, quà biếu Tết… lại trở nên nhộn nhịp và sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên đây chính là cơ hội để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn thị trường.

Thời điểm cận tết, tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, trong đó có rượu ngoại đang có chiều hướng gia tăng. Cuối năm, các cơ sở bán rượu lại trở nên nhộn nhịp, từ cửa hàng tạp hóa đến những tiệm chuyên cung cấp rượu ngoại đều trưng bày rất nhiều loại, khiến người mua không biết đâu là rượu thật, rượu giả. 

Khi những chai rượu được đưa ra ngoài khu vực mậu biên, các đối tượng buôn lậu đã phù phép cho số hàng lậu này bằng cách “quay đầu” hóa đơn. Rượu ngoại giả có nguồn gốc từ Trung Quốc thường có giá rẻ, được làm giả tinh vi nên khó phát hiện, khi vào nội địa, rượu này được đẩy giá lên cao gấp nhiều lần rồi bán cho khách hàng.

Được biết, những loại rượu giả chủ yếu được bán trên mạng xã hội, giá hơn 1 triệu đồng/sản phẩm trong khi chi phí để làm ra sản phẩm chỉ khoảng 100.000 đồng. Theo một cán bộ thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM, rượu ngoại là mặt hàng bị làm giả nhiều nhất. Các đối tượng thường làm giả bằng cách pha rượu Việt Nam với khoảng 20% rượu ngoại thật và chất tạo màu làm từ kẹo đắng, sau đó cho vào các vỏ chai rượu ngoại dán tem thật hoặc tem giả, hoặc khoan một lỗ nhỏ dưới đáy chai rồi rút bớt rượu thật ra, bơm rượu giả vào rồi dùng keo đặc dụng bịt lại. 

ruou lau

 

Các loại tem rượu giả được sản xuất rất tinh vi, có xuất xứ từ Trung Quốc, nhập lậu vào Việt Nam, rất khó phân biệt bằng mắt thường và phải qua giám định mới phát hiện được. Riêng nút chai, các nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng công nghệ dập rất tiên tến, chỉ cần một máy ép bằng tay với bộ khuôn, nhôm cán mỏng sơn các màu tùy theo loại rượu, người thợ nào cũng có thể cho ra hàng trăm nút chai rượu giả mỗi ngày. 

Nguyên nhân xuất hiện ngày càng nhiều rượu giả là do rượu mạnh nhập khẩu phải chịu thuế suất cao, ở mức 100-120% giá nhập. Giá bán của các loại rượu mạnh nhập khẩu hiện nay cao gấp 3 lần giá nhập. Có nghĩa, khi tiêu thụ một chai rượu nhập khẩu với giá bán 1 triệu đồng, đầu nậu sẽ được lời khoảng 600.000 đồng nếu là hàng lậu, gấp đôi lợi nhuận từ bán hàng chính ngạch.

Thời gian vừa qua đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc rượu và nguyên nhân chính đến từ chính những loại rượu không rõ nguồn gốc. 

Theo TS.BS Huỳnh Văn Ân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc Bệnh viện Nhân Dân Gia Định TPHCM, nguy cơ ngộ độc rượu thường tăng cao vào các dịp lễ, Tết. Đề cập đến tác hại của việc lạm dụng rượu bia và tình trạng ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng, ông nói: “Rượu nào cũng có hại đối với sức khỏe, ngay cả những loại rượu đạt chất lượng sản xuất theo quy định nếu uống quá nhiều. Nguy cơ ngộ độc, đe dọa tính mạng người sử dụng càng tăng cao đối với các loại rượu ethanol bị làm giả, đặc biệt là rượu độc sản xuất từ cồn công nghiệp methanol”.

BS Ân cho biết, khi sử dụng rượu ethanol kém chất lượng, người uống có thể chỉ bị đau đầu, mệt mỏi, nôn ói nhưng cơ thể sẽ tự đào thải được các chất gây hại. Tuy nhiên, nếu uống phải rượu methanol bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng, nhức đầu, lơ mơ, mất tri giác, mất thị lực, hôn mê. Các triệu chứng trên thường không xảy ra ngay trong cuộc nhậu, hầu hết bệnh nhân đều rơi vào tình trạng nguy kịch sau 1 ngày uống. Nếu không được nhập viện, điều trị kịp thời nguy cơ tử vong ở mức rất cao, trường hợp may mắn được cứu sống có thể đối mặt với di chứng thần kinh, thị giác. Có những ca nặng, dù được cứu sống nhưng việc điều trị rất khó khăn. “Ngoài thở máy bệnh nhân phải lọc máu liên tục kèm với các giải pháp lọc độc chất, truyền ethanol tinh khiết, chi phí điều trị có thể tốn hàng trăm triệu đồng” - BS Ân nói.

Hà Mai

Tin khác

Tài sản trí tuệ 30 phút trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.