SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Robot 5G – Hy vọng mới trong tuyến đầu chống Covid-19 tại Hàn Quốc

14:54, 05/06/2020
(SHTT) - Những robot đa năng có thể đồng thời thực hiện các nhiệm vụ bao gồm quét nhiệt độ cơ thể, phun khử khuẩn và phân phát nước rửa tay đang trở thành xu hướng phát triển công nghệ mới nhằm giảm bớt áp lực cho tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 tại Hàn Quốc trong thời điểm hiện tại.

Các công ty Hàn Quốc từ lâu đã sử dụng robot cho các nhiệm vụ như sản xuất và dọn dẹp, và hiện nay, công nghệ này đang được phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ thực hiện giãn cách xã hội trong bối cảnh đại dịch vi rút corona đang hoành hành tại đất nước này.

Mới đây, tập đoàn viễn thông SK Telecom đã hợp tác với công ty công nghệ Omron Electronics Korea nhằm phát triển 1 robot 5G có chức năng khử khuẩn tự động phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng.

covid19 robot

Hàn Quốc giới thiệu Robot 5G giúp chống lại Covid-19 

Robot mới này được chế tạo với các công nghệ tiên tiến, bao gồm công nghệ 5G, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ xe tự lái và internet vạn vật (IoT). Robot được đặt tại sảnh tòa nhà của SK Telecom và sẽ thực hiện đồng thời nhiều chức năng khác nhau như sàng lọc nhiệt độ không tiếp xúc cho du khách, khử trùng tòa nhà và phân phối nước rửa tay khô.

Khi phát hiện du khách, robot tự động di chuyển về phía họ để kiểm tra nhiệt độ cơ thể bằng camera chụp ảnh nhiệt. Trong trường hợp nhiệt độ đo được là 37,5°C hoặc cao hơn, nó sẽ đưa ra cảnh báo và gửi thông báo cho trung tâm điều khiển. Robot cũng xác định được những người không đeo khẩu trang và nhắc nhở họ đeo.

Được áp dụng với giải pháp phân tích video dựa trên AI tự phát triển bởi SK Telecom, robot 5G cũng sẽ có thể xác định những nơi tập trung đông người và sau đó di chuyển đến vị trí đó để phát thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giãn cách xã hội  để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Ngoài ra, robot còn được trang bị đèn diệt khuẩn sử dụng tia cực tím (UV) và hai bình xịt khử trùng sàn để cho phép tự động khử trùng tòa nhà. Nó có thể thực hiện khử trùng đạt 99,9% của 33 mét vuông diện tích bề mặt chỉ trong 10 phút.

covid19 robot 1

 

Lim Yeon-june, một nhân viên của SK Telecom cho biết: “Những chú robot dù còn khá lạ lẫm nhưng tôi tin rằng nó có thể nâng cao nhận thức mọi người về giãn cách xã hội và giúp phòng tránh vi rút corona”.

Các doanh nghiệp và những nhà bán lẻ cũng đang dần đưa robot vào trong hoạt động sản xuất để thay thế 1 phần lực lượng lao động là con người.

Mới đây, một quán cà phê ở thành phố Daejeon cũng đã bắt đầu đưa vào thử nghiệm hệ thống robot nhận đơn đặt hàng, pha chế 60 loại đồ uống khác nhau và mang đến cho khách hàng tại chỗ ngồi của họ.

Hay tại chuỗi rạp chiếu phim CJ CGV lớn nhất Hàn Quốc, robot sẽ thực hiện nhiệm vụ giúp người xem phim mua vé, bỏng ngô và phiếu đậu xe cũng như hướng dẫn họ đến chỗ ngồi, nhà vệ sinh.

Tháng trước, Woowa Brothers, chủ sở hữu ứng dụng phân phối thực phẩm hàng đầu Hàn Quốc, cũng đã bắt đầu thử nghiệm robot giao hàng giữa các tầng của một tòa nhà hoặc căn hộ.

Không chỉ riêng tại Hàn Quốc, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang tăng cường ứng dụng công nghệ vào phục vụ đời sống trong thời kỳ dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp.

                                                                                       Phương Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Liên kết hữu ích